Theo đó, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp; các Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án); Giám đốc Ban QLDA 6; Vụ trưởng các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Kết cấu hạ tầng giao thông; Cục trưởng các Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD), Đường cao tốc Việt Nam về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Bộ GTVT cho biết, từ ngày 8 - 9/3, Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường dự án đoạn từ đầu tuyến đến nút giao QL46B, kiểm tra công tác làm ca 3 trên công trường.
Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị có nhiều cố gắng, đặc biệt Tổng công ty Trường Sơn đã có cam kết rất cụ thể. Điển hình như, thông xe cầu vượt QL48E ngày 15/3, xong toàn bộ phần bê tông các cầu ngày 31/3, xong phần thảm bê tông nhựa ngày 15/4, xong phần hệ thống ATGT ngày 20/4.
Tuy nhiên, khối lượng còn lại rất lớn và thời gian còn lại rất ngắn (hoàn thành trước ngày 30/4) nhưng hiện có rất ít mũi thi công ca 3. Thời điểm kiểm tra có mũi thi công đường của Tổng công ty Trường Sơn, mũi thi công nhánh phải hầm Thần Vũ và mố M2 cầu Xuân Dương 2 của Công ty Hòa Hiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT.
Lãnh đạo cấp cao của các NĐT/DNDA đã cam kết với lãnh đạo Chính phủ và Bộ GTVT hoàn thành đoạn từ đầu tuyến đến nút giao QL46B (đi TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) trước ngày 30/4.
Do đó, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo cấp cao của các NĐT/DNDA, Giám đốc Ban QLDA 6 thực hiện tinh thần "đã hứa thì phải làm", "chỉ bàn tiến, không bàn lùi", thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", và thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ GTVT tại các công điện, văn bản trong thời gian qua.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, NĐT/DNDA chỉ đạo các nhà thầu xây lắp xây dựng kế hoạch chi tiết từng tuần, từng ngày, tổ chức thi công quyết liệt hơn nữa, chủ động nguồn tài chính và tập trung tối đa nguồn lực, tăng cường tập kết vật tư vật liệu, nhân lực, thiết bị, tăng cường bổ sung các mũi thi công, sắp xếp, tổ chức thi công gọn gàng, khoa học, hợp lý.
Trong đó, cần tập trung ngay một số hạng mục. Cụ thể, Tổng công ty Trường Sơn hoàn thành dứt điểm nút giao N5, cầu vượt QL48E; Tập đoàn CIENCO4 hoàn thành đào đá nền đường đoạn đồi Xuân Dương; Công ty 456 hoàn thành cầu Nghi Phương 1 và theo dõi, tính toán dỡ tải đoạn Km450+060 - 451+400 để thi công móng, mặt đường; Công ty Thái Sơn hoàn thành phần cầu Xuân Dương 1; Công ty Thái Yên hoàn thành cầu Nghi Phương 2.
Cùng với đó, Công ty Nam Hải hoàn thành nền K98 đoạn Km458+300 - Km458+520; Công ty Hòa Hiệp hoàn thành cống chui dân sinh Km432+916, đường đầu cầu các cầu vượt N2, ĐH256, HL202B để thi công tuyến chính, thi công 04 nhịp dầm cầu Xuân Dương 1, mố A2, trụ P19 và lao dầm cầu Xuân Dương 2, thi công đào nền đường hai đầu cầu cầu giữa cầu Xuân Dương 1 và cầu Xuân Dương 2, giữa cầu Thần Vũ 1 và cầu Thần Vũ 2, thi công đúc bê tông vỏ hầm, mặt đường bê tông xi măng của nhánh phải hầm Thần Vũ, nền đường và cầu vượt nút giao QL46B…
Bộ GTVT yêu cầu DNDA đôn đốc, chỉ đạo, khẩn trương hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục còn lại đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt là bản vẽ thi công hệ thống ATGT và các trạm thu phí. Đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thi công lập tiến độ chi tiết theo ngày hoàn thành các hạng mục còn lại và gửi các đại diện Ban QLDA 6, Cục QLĐTXD tại công trường trước ngày 15/3/2024 để theo dõi, hỗ trợ điều phối và đôn đốc.
Bên cạnh đó, Ban QLDA 6 và DNDA phải phối hợp rà soát trình tự, thủ tục để rút ngắn thời gian, đẩy mạnh công tác giải ngân của dự án.
Yêu cầu Giám đốc Ban QLDA 6 nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, phải thường xuyên có mặt tại công trường, trực tiếp và chủ trì kiểm tra, làm việc với NĐT/DNDA để giải quyết, tháo gỡ dứt điểm các tồn tại về thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế kỹ thuật điều chỉnh, thủ tục giải ngân, điều phối nhân lực, thiết bị của các đơn vị thi công, tiến độ, kế hoạch chi tiết các hạng mục còn lại... đảm bảo tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.
Đối với các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Kết cấu hạ tầng giao thông; các Cục QLĐTXD, Đường cao tốc Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chủ động, tập trung, hỗ trợ, giải quyết kịp thời các thủ tục của Dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Nguyễn Lâm