+Aa-
    Zalo

    Thành viên NATO ký hợp đồng mua 1.000 tên lửa phòng không Patriot

    (ĐS&PL) - Cơ quan mua sắm của NATO sẽ hỗ trợ 4 nước thành viên trong thương vụ mua 1.000 tên lửa phòng không Patriot, ước tính trị giá 5,5 tỷ USD.

    VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho hay ngày 3/1/2024, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo các nước thành viên gồm Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha đã ký hợp đồng mua 1.000 tên lửa Patriot ước tính trị giá 5,5 tỷ USD. Cơ quan mua sắm của NATO sẽ hỗ trợ các nước trong thương vụ này.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh "thông báo kịp thời về việc đầu tư tới 1.000 tên lửa phòng không Patriot mới để tăng cường an ninh của liên minh".

    "Các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga nhằm vào Ukraine cho thấy tầm quan trọng của hệ thống phòng không hiện đại. Tăng cường sản xuất đạn dược là chìa khóa cho an ninh của Ukraine cũng như của chúng ta", Tổng thư ký NATO chia sẻ.

    thanh vien nato ky hop dong mua 1000 ten lua phong khong patriot
    Hệ thống Patriot phóng tên lửa đánh chặn. Ảnh: Lục quân Mỹ

    Thông báo về hợp đồng nói trên được đưa ra trong bối cảnh Nga tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine trong những ngày gần đây và Kiev đã đáp trả.

    Được biết, các nước thành viên NATO như Mỹ, Đức đã gửi các hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Ukraine để đối phó với các tên lửa siêu vượt âm của Nga. Tuy nhiên, việc chuyển tên lửa cho Ukraine đã khiến nguồn dự trữ của phương Tây cạn kiệt, buộc Washington phải nhờ đến các đồng minh như Nhật Bản để bổ sung kho dự trữ.

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm của NATO cho biết, theo hợp đồng mới, công ty MBDA của Đức và Raytheon - một phần của tập đoàn RTX của Mỹ sẽ liên doanh thành lập cơ sở sản xuất tên lửa đặt tại Đức.

    XEM THÊM: Hé lộ "chìa khóa" giúp 379 người trên máy bay Nhật Bản bốc cháy thoát nạn

    Tên lửa phòng không Patriot ước tính có đơn giá khoảng 4 triệu USD. Theo NATO, thỏa thuận mới ký còn bao gồm các yếu tố khác như thiết bị thử nghiệm và phụ tùng thay thế.

    Patriot là tên lửa phòng không do nhà thầu Mỹ Raytheon sản xuất và được quân đội Mỹ biên chế từ năm 1981. Biến thể Patriot PAC-2 có thể bắn trúng mục tiêu cách hơn 96 km và bay cao hơn 32 km.

    PAC-3 - phiên bản mới nhất trong dòng Patriot có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái, tên lửa hành trình, cũng như tên lửa đạn đạo.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-vien-nato-ky-hop-dong-mua-1-000-ten-lua-phong-khong-patriot-a606001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan