+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Thụy Điển khi Ủy ban Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ "bật đèn xanh” chuyện gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Nghị định thư gia nhập NATO của Thụy Điển hiện cần phải được thông qua ở Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để Ankara phê chuẩn tư cách thành viên của Stockholm.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ AP cho hay, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 26/12 đã phê duyệt đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển.

    Đây là bước đi quan trọng trong nỗ lực mở rộng khối quân sự này, sau 19 tháng trì hoãn do Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Thụy Điển đưa ra nhiều nhượng bộ trong vấn đề an ninh. Việc được Thổ Nhĩ Kỳ “bật đèn xanh” đã giúp Thụy Điển tiến gần hơn với việc trở thành thành viên thứ 32 của liên minh.

    Nghị định thư gia nhập NATO của Thụy Điển sẽ cần phải được thông qua ở Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để Ankara phê chuẩn tư cách thành viên của Stockholm. Hiện tại, chưa rõ thời điểm quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp để bàn về việc này.

    Người đứng đầu ủy ban Fuat Oktay tuy hạ thấp kỳ vọng về một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng tại đại hội đồng khi khẳng định với báo giới rằng chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ấn định thời gian tổ chức phiên toàn thể để bỏ phiếu nhưng nhấn mạnh rằng những bước đi mà chính quyền Thụy Điển đã thực hiện cho đến hôm nay và những cam kết mà nước này đưa ra là “đáng hài lòng”, theo thông tin trên VOV.

    phan ung cua thuy dien khi uy ban quoc hoi tho nhi ky bat den xanh chuyen gia nhap nato
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (bên trái), Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (bên phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

    Được biết, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thảo luận về tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO vào tháng trước. Thế nhưng, cuộc họp đã bị hoãn lại sau khi các nhà lập pháp từ đảng cầm quyền cho rằng có một số vấn đề cần được làm rõ hơn và các cuộc đàm phán với Thụy Điển vẫn chưa đủ "chín muồi".

    Trước cuộc bỏ phiếu ngày 26/12 của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Burak Akcapar đã ghi nhận thay đổi của về chính sách của Thụy Điển với các yêu cầu trước đó của Ankara.

    XEM THÊM: UAV Nga lao thẳng vào hầm dã chiến Ukraine, truy kích lực lượng rút khỏi hầm

    Trước động thái mới nhất của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết nước này hoan nghênh bước đi tích cực nói trên và mong muốn sớm được gia nhập NATO.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng hoan nghênh diễn biến trên, nói rằng ông tin tưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary "sẽ hoàn tất việc phê chuẩn càng sớm càng tốt và tư cách thành viên của Thụy Điển sẽ làm cho NATO mạnh hơn".

    Trong khi đó, Trợ lý Tổng thư ký NATO về các vấn đề chính trị và chính sách an ninh Boris Ruge cũng có dòng trạng thái trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng sự chấp thuận của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ là “tin tức tuyệt vời”.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-thuy-dien-khi-uy-ban-quoc-hoi-tho-nhi-ky-bat-den-xanh-chuyen-gia-nhap-nato-a605124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan