+Aa-
    Zalo

    Tên lửa Falcon 9 xảy ra sự cố hiếm gặp, 20 vệ tinh của SpaceX sẽ thế nào?

    (ĐS&PL) - Tên lửa Falcon 9 của SpaceX gặp sự cố, khiến 20 vệ tinh Starlink bị phóng vào quỹ đạo thấp hơn nhiều so với kế hoạch.

    Theo thông tin trên Tuổi Trẻ Online, Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk hôm 12/7 cho hay, tên lửa Falcon 9 chở theo vệ tinh Starlink của họ vừa gặp một sự cố hiếm gặp.

    Sự việc xảy ra vào tối 11/7, khi tên lửa Falcon 9 được phóng từ căn cứ lực lượng không gian Vandenberg tại bang California (Mỹ). Khoảng 1 giờ sau khi phóng, tầng 2 của tên lửa không thể tái kích hoạt, khiến 20 vệ tinh Starlink mà tên lửa này đem theo bị phóng vào quỹ đạo thấp hơn nhiều so với kế hoạch.

    Nhóm làm việc đã nỗ lực suốt đêm để gửi lệnh tới các vệ tinh nhằm cố gắng nâng quỹ đạo của chúng lên nhưng không thành công. Các vệ tinh Starlink bị phóng sai vị trí này sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất và bốc cháy.

    Công ty SpaceX khẳng định: "Các vệ tinh sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất và bị tiêu hủy hoàn toàn. Chúng không gây ra mối đe dọa cho các vệ tinh khác trên quỹ đạo hay an toàn công cộng".

    Tên lửa Falcon 9 thất bại trong sứ mệnh mang 20 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo. Ảnh: Reuters

    Tên lửa Falcon 9 thất bại trong sứ mệnh mang 20 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo. Ảnh: Reuters

    Sự cố nói trên đánh dấu một thất bại hiếm hoi đối với Falcon 9, khi loại tên lửa này đã được phóng thành công 364 lần. Theo nhận định của các nhà phân tích, sự cố tối 11/7 có thể sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của SpaceX.

    Falcon 9 đã bị Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình hoạt động kể từ 12/7 (theo giờ Mỹ, 1 ngày sau khi tên lửa này thất bại trong sứ mệnh mang 20 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

    "Tên lửa Falcon 9 sẽ bị cấm bay cho đến khi SpaceX điều tra được nguyên nhân gây và khắc phục sự cố, đồng thời nhận được sự chấp thuận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ", tuyên bố của FAA nhấn mạnh. 

    Tiến trình này dự kiến có thể mất vài tuần hoặc vài tháng, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của sự cố và kế hoạch khắc phục của SpaceX.

    "SpaceX đã cung cấp thông tin cởi mở và sẽ mời NASA tham gia vào cuộc điều tra sự cố hiếm gặp này để hiểu rõ vấn đề và hướng đi tiếp theo", phát ngôn viên cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết.

    Tên lửa Falcon 9 được sử dụng cho các nhiệm vụ đưa phi hành gia, hành khách thương mại của SpaceX ra vũ trụ, cũng như hàng ngàn vệ tinh Starlink lên quỹ đạo.

    Tổng cộng có tới 96 tên lửa Falcon 9 được phóng trong năm 2023. Đáng chú ý, đây là tên lửa duy nhất của Mỹ có khả năng đưa phi hành đoàn NASA lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

    Cơ quan vũ trụ Mỹ dự kiến sẽ phóng sứ mệnh đưa phi hành gia tiếp theo lên quỹ đạo vào tháng 8. Sứ mệnh này được thực hiện bởi tàu vũ trụ Crew Dragon của Công ty SpaceX.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ten-lua-falcon-9-xay-ra-su-co-hiem-gap-20-ve-tinh-cua-space-x-se-the-nao-a444908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan