Trước tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do tài xế dùng tiền lẻ mua vé, trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa buộc phải “xả cửa”.
Báo VnExpress đưa tin, chiều 5/10, thấy trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa thu phí trở lại sau vài giờ trưa xả cửa, nhiều tài xế tiếp tục sử dụng tiền lẻ để mua vé. Một số ôtô đậu hết các làn, không chịu dời đi khiến Quốc lộ 1 tiếp tục bị tê liệt như buổi sáng.
Nhiều xe buýt, ôtô khách, xe tải chở hàng... phải "chôn chân" chờ thông đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông Đồng Nai điều tiết các ôtô chạy hướng Bắc - Nam qua khu vực này bằng nhiều hướng đi khác từ cách trạm khoảng 10km.
Trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa xả trạm từ 15h30 ngày 5/10. Ảnh: báo VnExpress |
Cuối giờ chiều, ông Trịnh Tuấn Liêm - Giám đốc sở Giao thông vẫn tải (GTVT) Đồng Nai cho biết, trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa tạm thời được xả cửa để đảm bảo thông suốt giao thông.
Theo ông Liêm, thời điểm thu phí trở lại vẫn chưa xác định. "Các cơ quan ban ngành sẽ tùy theo tình hình để quyết định việc thu phí trở lại, tuy nhiên bây giờ việc đảm bảo an ninh trật tự, thông suốt giao thông qua quốc lộ được ưu tiên", ông Liêm nói.
Giám đốc sở GTVT Đồng Nai cho biết thêm, hiện nay địa phương vẫn chưa nhận được văn bản hay công văn nào về việc giảm phí qua trạm này từ Bộ GTVT. "Chúng tôi vẫn đang rà soát, xem xét để lên danh sách miễn giảm phí qua trạm đối với những ôtô có hộ khẩu cư trú gần trạm", ông Liêm nói.
Như báo Tri thức trực tuyến đưa tin trước đó, sáng 5/10, nhiều tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá 200-500 đồng trả phí qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa.
Khi thấy bác tài dùng tiền lẻ, nhân viên của trạm quyết định miễn phí vé hoặc xé vé không cần thanh toán tiền để tài xế qua nhưng các lái xe không chấp nhận.
Sự việc diễn ra đúng giờ cao điểm, nên khiến giao thông qua khu vực ùn ứ nghiêm trọng gần 5km ở cả 2 chiều. Trước tình hình giao thông tắc nghẽn, chủ đầu tư phải xả trạm để giải tỏa khu vực.
Được biết, sáng 5/10 là lần thứ 9 các tài xế trả phí bằng tiền lẻ ở trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Vụ việc ngày càng trở nên nghiêm trọng song cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý.
Theo báo Thanh niên, trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa còn gọi là đường Võ Nguyên Giáp do Công ty CP đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), được đưa vào sử dụng năm 2014.
Chủ đầu tư cho biết dự án đường tránh TP.Biên Hòa bao gồm xây dựng đường tránh dài hơn 12 km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt QL1 với chiều dài 10 km, tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm. Địa điểm đặt trạm thu phí đã được Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đồng ý.
Nguyễn Hà(T/h)