+Aa-
Zalo

“Bộ Giao thông vận tải không có tiền mua lại trạm BOT Cai Lậy”

  • DSPL

(ĐS&PL) - “Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GT-VT không có tiền mua lại

“Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GT-VT không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GT-VT) nói.

Chiều 28/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý 4 năm 2017.

Theo báo An ninh Thủ đô, trước câu hỏi Bộ GT-VT có tính toán việc mua lại hay di dời trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) hay không? Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) cho biết: “Trước khi đặt vấn đề có di dời trạm BOT Cai Lậy hay không thì cần phải xem xét việc đặt ở vị trí này là đúng hay sai”

“Việc đầu tư trạm dựa trên Pháp lệnh phí và và lệ phí, thứ hai là Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trong đó Thông tư số 159 nói rằng vị trí trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án. Và trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án”, ông Huy khẳng định.

Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Thế Anh

Cũng theo ông Huy, tại thời điểm đó cũng đã nghiên cứu các phương án và vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy là hợp lý.

Về kiến nghị di dời Trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy cho rằng, nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách Nhà nước khó khăn, hạn hẹp.

“Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GT-VT không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Huy nói.

Bài học kinh nghiệm làm đường BOT

Theo báo Vietnamplus, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau hàng loạt sự việc xảy ra tại các trạm thu phí, Bộ đã đánh giá mặt được, chưa được, kinh nghiệm khi thực hiện dự án BOT. Và bài học rút ra đầu tiên đó là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ.

“Việc triển khai thực hiện là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề. Làm BOT mà hợp đồng mẫu của chúng ta chưa có, chưa bao quát được tất cả vấn đề,” Thứ trưởng Đông nói.

Một số dự án BOT chưa được đánh giá tác động xã hội, lựa chọn nhà đầu tư có giấy tờ chứng minh năng lực nhưng khi thực hiện phải thay giữa chừng vì năng lực kém. Ngoài ra, việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội.

Qua việc triển khai các dự án BOT thời gian qua, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã rút ra được bài học kinh nghiệm đồng thời kiến nghị phải xây dựng hệ thống luật pháp vì hiện nay có quá nhiều luật chi phối đầu tư nên dẫn chiếu không đồng bộ; quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân rõ ràng.

Thậm chí, theo ông Đông, có ý kiến cho rằng nên dừng triển khai các dự án BOT hoặc là vừa xây dựng dự án vừa chỉnh sửa văn bản quy phạm pháp luật.

“Luật chưa đủ, dưới luật có các cơ chế, chính sách. Luật chỉ quy định khung, còn về đầu vào, trượt giá phải có cơ chế, chính sách. Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không dừng các dự án BOT nhưng đi kèm đó cần phải hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế thẩm quyền,” Thứ trưởng Đông chia sẻ.

Về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, ông Đông cho rằng, Bộ có trách nhiệm quản lý Nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT. Bộ chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT.

Đối với đường hiện hữu, trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị không làm BOT mà chỉ làm tuyến đường BOT mới và lấy ý kiến rộng rãi của các bộ ban ngành, địa phương, người dân, đánh giá tác động xã hội.

(Tổng hợp)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-thong-van-tai-khong-co-tien-mua-lai-tram-bot-cai-lay-a203429.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
Vữa xây tường mác bao nhiêu theo tiêu chuẩn

Vữa xây tường mác bao nhiêu theo tiêu chuẩn

Gia đình - Tình yêu07:34 29/03/2025

Việc lựa chọn đúng mác vữa không chỉ đảm bảo sự chắc chắn cho bức tường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của cả công trình.

Nổi bật trong ngày
Ăn thịt rang cháy cạnh có nguy cơ ung thư?

Ăn thịt rang cháy cạnh có nguy cơ ung thư?

Sức khoẻ - Làm đẹp14:15 29/03/2025

Bạn không nên để thịt chuyển sang màu nâu sẫm hoặc bị cháy, mà chỉ nên rang vừa chín tới, khi thấy thịt chuyển sang màu vàng hơi nâu thì dừng lại.

GSM và SAMCO hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xe buýt điện tại TP.HCM

GSM và SAMCO hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xe buýt điện tại TP.HCM

Kinh doanh14:05 29/03/2025

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt tại TP.HCM sang xe buýt điện, hướng tới mục tiêu không phát thải vào năm 2030.

Hé lộ thời điểm ra mắt thiên đường mua sắm - giải trí mang dấu ấn hoàng gia tại Hải Phòng

Hé lộ thời điểm ra mắt thiên đường mua sắm - giải trí mang dấu ấn hoàng gia tại Hải Phòng

Kinh doanh13:45 29/03/2025

Dự kiến quý III/2025, Hải Phòng sẽ đón chào Vincom Mega Mall Vũ Yên, dấu ấn hoàng gia giữa lòng "đảo tỷ phú" Vinhomes Royal Island. Đây sẽ không chỉ là Vincom Mega Mall đầu tiên của thành phố Cảng mà còn là tâm điểm mua sắm, giải trí và phong cách sống thượng lưu bậc nhất miền Bắc.

Giao cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay Chu Lai

Giao cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay Chu Lai

Tin trong nước13:43 29/03/2025

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng giao cơ quan làm cơ quan có thầm quyền triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Chu Lai theo quy định của pháp luật.

Có nên massage xông hơi để giải rượu?

Có nên massage xông hơi để giải rượu?

Sức khoẻ - Làm đẹp13:00 29/03/2025

Theo bác sĩ Đoàn Dư Mạnh - Thành viên Hội Bệnh Mạch máu Việt Nam, việc đi xông hơi ngay sau cuộc nhậu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.