+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Ukraine thu gọn công thức hòa bình trước thềm hội nghị ở Thụy Sĩ

    (ĐS&PL) - Có thông tin cho rằng Ukraine thu ngọn công thức hòa bình 10 của Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là do nước này lo ngại hội nghị kết thúc trong thất bại.

    Theo hãng thông tấn Tass dẫn nguồn từ cơ quan truyền thông Delovaya Stolitsa đưa tin, chính phủ Ukraine đã phải cắt bỏ cái gọi là công thức hòa bình do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra trước đó từ 10 điểm xuống còn 3.

    Theo cơ quan trên, điều này xảy ra là do chính quyền Ukraine lo ngại hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ có thể kết thúc trong thất bại. Trước đó, hội nghị dự định chỉ thảo luận về công thức của ông Zelelnsky nhưng các nhà tổ chức đã quyết định rằng tất cả những người tham gia nên có cơ hội đưa ra những thay đổi trong tài liệu cuối cùng.

    Chính phủ Ukraine hiện đang phải đối mặt với 2 diễn biến bất lợi gồm: các nhà lãnh đạo phía Nam bán cầu sẽ bỏ qua hội nghị thượng đỉnh hoặc hội nghị sẽ dẫn đến một tài liệu cuối cùng ít có ích cho Kiev. Vì vậy, một quyết định đã được đưa ra là 10 điểm vốn có trong công thức xuống còn 3 để ít gây tranh cãi giữa những người tham gia.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: ABC News

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: ABC News

    Tại một cuộc phỏng vấn trước đó với Reuters, Tổng thống Zelensky cho biết ông dự định tập thảo luận trung vào an ninh lương thực và hạt nhân, cũng như các vấn đề nhân đạo như trao đổi tù nhân trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

    Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine dự kiến sẽ diễn ra tại tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock (bang Nidwalden, Thụy Sĩ) vào ngày 15 – 16/6 tới. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ trước đó cho biết đã mời hơn 160 phái đoàn đến từ hơn 100 quốc gia bao gồm cả các thành viên của G7, G20 và BRICS đến sự hội nghị. Nga vẫn chưa được mời "tính đến thời điểm hiện tại".

    Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố rằng Nga sẽ không đề nghị tham gia hội nghị. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết nước này sẽ không tham gia hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ diễn ra vào tháng 6 cũng như bất kỳ sự kiện nào khác nhằm thảo luận về công thức hòa bình doTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra.

    "Nga sẽ không tham gia vào hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Thụy Sĩ hoặc về cơ bản là bất kỳ sự kiện nào thúc đẩy công thức hòa bình của ông Zelensky, ngay cả khi chúng tôi được mời tham dự hội nghị như vậy", bà Zakharova nói.

    Bà Zakharova đồng thời cũng kêu gọi các đối tác từ các quốc gia chiếm đa số trên thế giới không tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine ở Thụy Sĩ để không bị lôi kéo vào các hành động khiêu khích chống Nga mới của Kiev. Tương tự, Đại sứ quán Nga tại Thụy Sĩ tuyên bố việc khởi động tiến trình hòa bình ở Ukraine sẽ vô nghĩa nếu không có sự tham gia của nước này.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ro-tin-ukraine-thu-gon-cong-thuc-hoa-binh-truoc-them-hoi-nghi-o-thuy-si-a426334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan