+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẵn sàng thảo luận với Ukraine về khả năng tấn công sâu vào Nga

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây cho biết nước này sẵn sàng thảo luận với Ukraine về khả năng tấn công mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí viện trợ.

    Theo thông tin do hãng thông tấn Tass đăng tải, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ rằng Washington sẵn sàng thảo luận với Kiev về khả năng sử dụng vũ khí được viện trợ để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

    "Chúng tôi đã nỗ lực để đảm bảo Ukraine có những gì họ cần, vào thời điểm họ cần, đảm bảo họ có thể sử dụng hiệu quả cũng như duy trì hiệu quả vũ khí. Như tôi đã nói với Nghị sĩ Bill Keating, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe các đối tác của mình", ông Blinken nói khi đáp lại nhận xét rằng Mỹ nên gửi một tín hiệu rõ ràng hơn tới Ukraine rằng nước này có thể thực hiện các cuộc tấn công trả đũa vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí được viện trợ.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: ABC News

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: ABC News

    Ông Blinken nhấn mạnh, Mỹ luôn đảm bảo rằng Ukraine không chỉ có những thứ cần thiết để tự vệ mà rõ ràng Washington còn phải liên tục xem xét những nhu cầu đó là gì vào bất kỳ thời điểm nào. "Tôi luôn sẵn sàng thảo luận với các đồng minh và đối tác của chúng tôi về nhu cầu của họ, chúng tôi muốn đảm bảo rằng họ có được thứ họ cần", ông nói.

    Trong tuần này, tờ Politico trích dẫn lá thư của các nghị sĩ lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ. Bức thư kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho phép “sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu chiến lược trên lãnh thổ Nga trong một số trường hợp nhất định”.

    Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng cho biết Ukraine chỉ có khoảng 25% những gì nước này cần để tự vệ về mặt phòng không. Ông nhấn mạnh rằng nước này cần 120-130 máy bay chiến đấu F-16 hoặc các máy bay hiện đại khác để ngang tầm với Nga trong cuộc chiến trên không.

    Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời cũng bày tỏ sự bất bình khi phương Tây đưa ra những hạn chế cho quân đội nước này về việc sử dụng vũ khí được cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga. "Họ có thể bắn bất kỳ loại vũ khí nào từ lãnh thổ của họ vào lãnh thổ của chúng tôi. Đây là lợi thế lớn nhất mà Nga có được. Chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì với hệ thống của họ, vốn nằm trên lãnh thổ Nga, bằng vũ khí phương Tây", ông nói.

    Ukraine cũng hiện đang tích cực đàm phán với các đối tác quốc tế để sử dụng vũ khí của họ tấn công các khí tài quân sự của Nga ở biên giới và xa hơn bên trong lãnh thổ đối phương. Song, ông Zelensky thừa nhận rằng chưa có bất kỳ tín hiệu tích cực nào về vấn đề này cho đến thời điểm hiện tại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-san-sang-thao-luan-voi-ukraine-ve-kha-nang-tan-cong-sau-vao-nga-a426224.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan