+Aa-
    Zalo

    Giới lãnh đạo Ukraine bất đồng về tình hình ở Kharkov?

    (ĐS&PL) - Giới lãnh đạo Ukraine dường như chưa có nhận thức thống nhất về việc Nga "mở chiến trường thứ hai" ở Kharkov cũng như chưa xác định được ý đồ thực sự của đối phương.

    Theo báo Dân trí, một số tướng lĩnh Ukraine cho rằng, cuộc tấn công của quân đội Nga về hướng Kharkov chủ yếu là một cuộc tấn công nghi binh. Đây là chiến lược theo từng giai đoạn của chính Moscow, nhằm dùng tấn công thay thế phòng thủ. Mục đích cuộc tấn công của Nga vào Kharkov là để kiềm chế và buộc Kiev rút binh lực từ các mặt trận khác để tiếp viện cho Kharkov, điều này khiến họ không đủ sức mạnh ở các hướng khác.

    Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao khác của quân đội Ukraine nghi ngờ rằng, Nga đã phát động cuộc tấn công theo hướng Kharkov với lực lượng nhỏ, chủ yếu là để kiểm tra phản ứng của tuyến phòng thủ. Nếu khả năng phòng thủ của lực lượng Kiev yếu, Moscow sẽ ngay lập tức chuyển sang tấn công toàn diện.

    Giới lãnh đạo Ukraine được cho là đang bất đồng về tình hình ở Kharkov. Ảnh: CNN

    Giới lãnh đạo Ukraine được cho là đang bất đồng về tình hình ở Kharkov. Ảnh: CNN

    Dựa trên các báo cáo của truyền thông Pháp và Nga, hiện có thể khẳng định tổng binh lực của Cụm chiến đấu Miền Bắc của Nga tiến vào Ukraine không vượt quá 2.000 quân. Điều đáng chú ý là các đơn vị trên của Nga phát động một cuộc tấn công quy mô lớn ở phía bắc tỉnh Kharkov, nhưng đã không gặp phải sự kháng cự quyết liệt nào trong cuộc đọ súng với quân đội Ukraine.

    Trong các đơn vị Ukraine phòng thủ ở biên giới Kharkov bao gồm có các Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập 92, 57, 58; lực lượng đặc biệt của Tiểu đoàn Kraken và một số lượng lớn lực lượng phòng thủ lãnh thổ đã bị đánh bại trước cuộc tấn công bất ngờ của Quân đội Nga. Gần 100 binh sĩ Ukraine đã bị quân Nga bắt làm tù binh.

    Một số nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của Ukraine ở biên giới chủ yếu là do Nga xây dựng kế hoạch tác chiến tỉ mỉ trước khi bộ binh vượt qua biên giới. Để thực hành tấn công, không quân Nga đã thực hiện các cuộc ném bom quy mô lớn, nhằm vào các trung tâm cung cấp hậu cần và các điểm tập kết quân của Ukraine như Volchansk, Ternova và Kozacharopani.

    Theo VnExpress, Tổng thống Zelensky tuần trước cảnh báo Nga mới chỉ mở loạt đợt tiến công đầu tiên và có thể nhắm tới thành phố Kharkov, thủ phủ của tỉnh cùng tên và đô thị lớn thứ hai Ukraine. Ukraine đang hối thúc phương Tây tăng viện trợ quân sự trong lúc chật vật đối phó với lực lượng Nga, vốn có lượng vũ khí và nhân sự áp đảo đối phương. Trong khi đó, các đợt tập kích gần đây của Nga khiến hạ tầng năng lượng của Ukraine tê liệt.

    Ngoại trưởng Dmytro Kuleba ngày 21/5 khẳng định các đồng minh phương Tây có thể hạ tên lửa Nga tập kích Ukraine từ lãnh thổ của họ. "Không có lý do pháp lý, an ninh hay đạo đức nào cản trở đối tác của Ukraine làm điều này", ông Kuleba nói. "Nếu các vị không muốn làm điều đó, hãy cung cấp cho chúng tôi tất cả phương tiện cần thiết. Chúng tôi sẽ triển khai chúng trên lãnh thổ Ukraine và tự đánh chặn tên lửa Nga", Ngoại trưởng Ukraine cho biết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/gioi-lanh-ao-ukraine-bat-ong-ve-tinh-hinh-o-kharkov-a426258.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan