+Aa-
    Zalo

    Phó Thống đốc: Nợ xấu đang có xu hướng tăng khá cao, tổng thể đã lên khoảng 6,9%

    (ĐS&PL) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu đang có xu hướng tăng là thành thách thức của ngành Ngân hàng và cũng là thách thức của toàn nền kinh tế.

    Theo báo Công Thương, chia sẻ tại Họp báo Kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ngân hàng Nhà nước ngày 23/7, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, nợ xấu đang có xu hướng tăng là một vấn đề cần lưu ý, mức độ tăng cũng khá cao. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã lên gần 5%. Nếu bao gồm nợ tiềm ẩn có khả năng thành nợ xấu, nợ xấu bán cho VAMC,... thì con số tỷ lệ nợ xấu khoảng 6,9%.

    Phó Thống đốc nhấn mạnh, nợ xấu đang có xu hướng tăng, trở thành thách thức không chỉ của ngành ngân hàng mà còn của toàn nền kinh tế. “Chúng tôi muốn công khai, minh bạch con số nợ xấu để thấy được trách nhiệm chung của các bên trong việc xử lý nợ xấu; không chỉ ngân hàng mà cả khách hàng cũng phải tăng cường ý thức trả nợ vì tiền là tiền gửi của nhân dân” - ông Đào Minh Tú nói và cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp đảm bảo chất lượng tín dụng trong thời gian tới cũng như trích lập dự phòng nợ xấu để đảm bảo an toàn cho ngân hàng.

    Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo

    Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo

    Ngoài ra, Phó Thống đốc cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã quyết liệt thực hiện đề án tái cơ cấu ngành ngân hàng. Đến nay, tất cả các ngân hàng thương mại, kể cả những ngân hàng hiện nay được cho là nhỏ, được giám sát tăng cường, ngân hàng đang kiểm soát đặc biệt cũng đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu. Ba ngân hàng “0 đồng” đã hoàn thành định giá và đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt những khâu cuối cùng.

    Liên quan đến kế hoạch xử lý nợ xấu, ông Nguyễn Đức Long - Phó Chánh thanh tra cơ quan thanh tra giám sát, Ngân hàng Nhà nước - cho biết, Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2021 - 2026 có mục tiêu đảm bảo tỷ nợ xấu ở mức 3% đến cuối năm 2025. Tỷ lệ nợ xấu này không chỉ có nợ xấu nội bảng mà bao gồm cả nợ đã cơ cấu lại nợ, các nợ tiềm ẩn…

    Để triển khai việc xử lý nợ xấu này, các tổ chức tín dụng đang triển khai Đề án cơ cấu lại đã được phê duyệt. Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cũng theo dõi, giám sát tiến trình triển khai Đề án này của các tổ chức tín dụng, trong đó có biện pháp xử lý nợ xấu để đảm bảo nợ xấu đến cuối năm 2025 ở mức dưới 3%.

    Thời gian qua, trước tình hình nợ xấu gia tăng, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đã tham mưu cho lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước ban hành Văn bản, trong đó chỉ đạo tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp, đặc biệt là các biện pháp liên quan đến việc tổ chức triển khai các gói tín dụng, thẩm định hồ sơ tín dụng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện cấp tín dụng; theo dõi việc sử dụng vốn vay theo cam kết; theo dõi và xử lý các khoản nợ xấu phát sinh và yêu cầu các Tổng giám đốc cũng như Chủ tịch Hội đồng quản trị của các tổ chức tín dụng thành lập Ban Chỉ đạo xử lý nợ xấu.

    Bên cạnh đó, trong Văn bản, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị đầu mối có tỷ lệ nợ xấu cao duy trì các hoạt động xử lý nợ xấu, quy trách nhiệm cá nhân trong quá trình xử lý nợ xấu.

    “Thời gian tới, Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng tiếp tục theo dõi việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng để có biện pháp tham mưu cho lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo việc kiểm soát nợ xấu theo mục tiêu đề ra” - ông Nguyễn Đức Long cho biết.

    Tạp chí Đầu Tư thông tin, về tỷ giá, đại diện NHNN cho biết, đây là vấn đề phức tạp, là tổng hoà của nhiều vấn đề. NHNN bằng các giải pháp đã giúp tỷ giá biến động không lớn, hiện VND mất giá khoảng 4,4% so với USD, trong bối cảnh đồng nội tệ của nhiều quốc gia biến động lớn.

    "Tỷ giá tăng chủ yếu do nhu cầu ngoại tệ đáp ứng hoạt động nhập khẩu 6 tháng đầu năm tăng mạnh (6 tháng đầu năm ước nhập khẩu đạt 178 tỷ USD). NHNN đã xây dựng phương án để giữ tỷ giá ngoại tệ tiếp tục ở mức hợp lý, đảm bảo đủ ngoại tệ cung ứng cho hoạt động nhập khẩu", Phó Thống đốc chia sẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/pho-thong-oc-no-xau-ang-co-xu-huong-tang-kha-cao-tong-the-a-len-khoang-6-9-a448778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan