+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine nêu tên quốc gia có thể làm trung gian chấm dứt xung đột

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chỉ có Mỹ, EU hoặc Trung Quốc mới có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra giữa nước này và Nga.

    Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tại Warsaw vừa diễn ra gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Thủ tướng Hungary Viktor Orban không có đủ ảnh hưởng cần thiết để tham gia đàm phán chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

    “Về việc liệu ông Orban có thể làm trung gian hòa giải hay không, không có bất kỳ sự trung gian nào giữa Nga và Ukraine. Chỉ những liên minh nghiêm túc và mạnh mẽ mới có thể đóng vai trò trung gian”, ông Zelensky nói. Theo ông, cuộc xung đột sẽ không kết thúc thông qua hòa giải, mà là khi một cường quốc có nền kinh tế mạnh và quân đội mạnh có thể gây áp lực buộc Nga phải từ bỏ.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    “Có nhiều quốc gia như vậy trên thế giới không? Chỉ một vài thôi. Tôi nghĩ đó là Mỹ, Trung Quốc và toàn bộ Liên minh châu Âu (EU)”, ông Zelensky nói thêm và nhấn mạnh rằng chỉ những quốc gia này mới có khả năng làm trung gian chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

    Tuần trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã có chuyến thăm đến thủ đô Kiev của Ukraine và đề xuất một lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chối. Ông Orban sau đó tiếp tục tới thăm Moscow và Bắc Kinh để tiếp tục “nỗ lực hòa bình” trước khi hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington (Mỹ) chính thức diễn ra.

    Trong cuộc phỏng vấn với báo Die Weltwoche được công bố hôm 7/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với ông rằng, các cuộc đàm phán thực sự sẽ không khả thi nếu không có sự tham gia của cả hai bên, đồng thời ngầm đề cập đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine hồi tháng 6 khi cho rằng bất cứ điều gì được thực hiện mà không có sự tham gia của cả hai bên đều không có ý nghĩa.

    Theo nhà lãnh đạo Hungary, Tổng thống Putin cũng nói với ông rằng Nga đã phản hồi các đề xuất ban đầu của Ukraine vào mùa xuân năm 2022 và lập trường của nước này không thay đổi kể từ đó. Ông Putin nói thêm rằng Moscow sẵn sàng tiếp tục đàm phán về các điều khoản tương tự.

    Chủ nhân điện Kremlin cũng không đặt kỳ vọng cao về một lệnh ngừng bắn với Ukraine vì cho rằng đối phương sẽ sử dụng lệnh ngừng bắn để chống lại Nga. Trong khi đó, Ukraine phản đối chuyến công du của nhà lãnh đạo Hungary tới Moscow, với lí do động thái diễn ra “mà không có sự chấp thuận hoặc phối hợp với nước này”.

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-ukraine-neu-ten-quoc-gia-co-the-lam-trung-gian-cham-dut-xung-ot-a443366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan