+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Ukraine: Nga giảm dần sự hiện diện quân sự ở Crimea

    (ĐS&PL) - Tờ Pravda (Ukraine) mới đây dẫn lời chuyên gia quân sự Vladyslav Selezniov cho rằng quân đội Ukraine đang dần giảm sự hiện diện của các lực lượng Nga tại Crimea.

    “Nga đang mất đi sự hiện diện quân sự của mình tại Crimea, mặc dù điều này đang diễn ra chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do Ukraine tấn công phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga tại Crimea. Khi Nga buộc phải di dời các bệ phóng tên lửa về gần Novorossiysk hơn, điều này có nghĩa là sự hiện diện quân sự giảm đi", chuyên gia quân sự Vladyslav Selezniov bình luận trên kênh truyền hình Espreso.

    Theo ông Selezniov, việc giảm năng lực phòng không và phòng thủ tên lửa ở Crimea làm suy yếu khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga ở Crimea và việc phá hủy các kho đạn dược và thiết bị của Nga ở Crimea càng làm suy "yếu sức mạnh quân sự của họ”.

    Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân vào năm 2014. Từ đó, bán đảo này đã trở thành địa điểm tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga, để nước này tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Quân đội Nga được cho là giảm dần sự hiện diện ở bán đảo Crimea. Ảnh: Reuters

    Quân đội Nga được cho là giảm dần sự hiện diện ở bán đảo Crimea. Ảnh: Reuters

    Nắm giữ quyền kiểm soát bán đảo Crimea và hành lang trên đất liền từ Zaporizhzhia giúp Nga có thể đe dọa các vị trí của Ukraine từ phía Nam đồng thời cung cấp cho Hạm đội Biển Đen một căn cứ tiền phương ở thành phố cảng Sevastopol để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

    Trong những ngày gần đây, Ukraine đang nhắm mục tiêu vào Crimea bằng tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp. Mỹ đã cấm Kiev sử dụng tên lửa chiến thuật ATACMS tầm xa trên lãnh thổ Nga, nhưng Crimea được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là của Ukraine, khiến nơi này trở thành mục tiêu tấn công.

    Trong khi đó, ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết Crimea là "một trại lính và nhà kho lớn, với hàng trăm mục tiêu quân sự trực tiếp, khiến các cuộc tấn công ở đó trở nên hợp pháp". Với các cuộc tấn công trên, Ukraine đã phá hủy bệ phóng và radar của một số hệ thống phòng không tiên tiến và hai phà của Nga vận chuyển thiết bị quân sự.

    Cụ thể, trong 2 tháng qua, lực lượng Ukraine đã tấn công khoảng 15 hệ thống phòng không của Nga tại vùng Crimea, theo tuyên bố của Kiev hôm 17/6. Hơn 15 trạm radar và hơn 10 trung tâm điều khiển đóng trên bán đảo Crimea của Nga cũng bị tập kích.

    Trước đó, nhà chức trách Nga cáo buộc Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công vào bãi biển tại Sevastopol hôm 23/6. Moscow cũng khẳng định Washington đã thiết lập tọa độ bay cho các tên lửa ATACMS dựa trên thông tin từ vệ tinh do thám của Mỹ. "Điều này có nghĩa Washington chịu trách nhiệm trực tiếp" - Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố và nhấn mạnh "sẽ đáp trả những hành động đó"

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-ukraine-nga-giam-dan-su-hien-dien-quan-su-o-crimea-a443196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan