+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/7: Ukraine tuyên bố trả đũa sau "bão tên lửa" Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

    Ukraine sẽ trả đũa sau "bão tên lửa" Nga

    Ukrinform đưa tin, trong một bài đăng trên kênh Telegram cá nhân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã thực hiện một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào các vùng Kiev, Dnipro, Kryvyi Rih, Sloviansk và Kramatorsk của nước này trong ngày 8/7.

    “Lực lượng Nga đã một lần nữa tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn lớn vào Ukraine. Các thành phố khác nhau – Kiev, Dnipro, Kryvyi Rih, Slovyansk, Kramatorsk đã bị đánh trúng. Hơn 40 tên lửa các loại được sử. Các tòa nhà chung cư, cơ sở hạ tầng và một bệnh viện nhi đã bị hư hại”, ông Zelensky cho hay

    Hậu quả sau vụ tấn công bằng 40 tên lửa của Nga. Ảnh: Getty Images

    Hậu quả sau vụ tấn công bằng 40 tên lửa của Nga. Ảnh: Getty Images

    Ông lưu ý Zelensky rằng tất cả các dịch vụ đều tham gia vào việc giải cứu càng nhiều người càng tốt. “Và toàn thế giới phải dùng hết quyết tâm của mình để cuối cùng chấm dứt các cuộc không kích của Nga. Chỉ khi cùng nhau, chúng ta mới có thể mang lại hòa bình và an ninh thực sự”, người đứng đầu nhà nước Ukraine nhấn mạnh.

    Cùng ngày, trong chuyến thăm tới Warsaw (Ba Lan), Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ có hành động trả đũa sau cuộc tấn công bằng 40 tên lửa của Nga. Ông cũng kêu gọi các đồng minh đưa ra phản ứng cứng rắn đối với vụ tấn công mới nhất từ phía Nga.

    "Tôi cũng muốn nghe từ các đối tác của chúng tôi về khả năng phục hồi lớn hơn và phản ứng mạnh mẽ trước đòn giáng mà Nga một lần nữa gây ra cho người dân, đất nước và con cháu chúng tôi. Chúng tôi sẽ trả đũa họ, chắc chắn sẽ có phản ứng mạnh mẽ từ phía chúng tôi đối với Nga. Câu hỏi đặt ra cho các đối tác của chúng tôi là: liệu họ có thể phản ứng không?", ông Zelensky nói. 

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, nước này muốn có thể sử dụng vũ khí do các đối tác cung cấp để tấn công các địa điểm ở Nga đang diễn ra các cuộc tấn công. Ukraine cũng đang chờ đợi những bước đi cụ thể từ các đối tác phương Tây để tăng cường khả năng phòng không và bảo vệ ngành năng lượng của nước này.

    Ukraina và Ba Lan ký thỏa thuận an ninh

    European Pravda đưa tin, trong ngày 8/7, Ukraine và Ba Lan đã ký một thỏa thuận hợp tác an ninh song phương. Việc ký kết thỏa thuận diễn ra trong chuyến thăm tới thủ đô Warsaw của Tổng thống Volodymyr Zelensky diễn ra cùng ngay.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ Tướng Ba Lan Donald Tusk ký kết thỏa thuận hôm 8/7. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ Tướng Ba Lan Donald Tusk ký kết thỏa thuận hôm 8/7. Ảnh: Reuters

    Thỏa thuận được ký bởi Tổng thống Zelensky và Thủ Tướng Ba Lan Donald Tusk nhưng nội dung chi tiết vẫn chưa được tiết lộ. Sau cuộc gặp và họp báo chung ông Tusk, nhà lãnh đạo Ukraine đã  gặp người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda.

    Tháng trước, Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đã ký tổng cộng 17 thỏa thuận an ninh đã với các đối tác và sẽ chuẩn bị ký thêm 10 thỏa thuận nữa. Thông tin này được đưa ra được đưa ra sau khi Ukraine ký kết thỏa thuận hòa bình 10 năm với Mỹ và Nhật Bản bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy.

    Ông Zelensky trước đó lưu ý rằng ông rất hài lòng với các thỏa thuận vừa được ký kết này. Ông Zelensky thời điểm đó nhắc lại rằng Ukraine hiện có các thỏa thuận an ninh song phương với tất cả các thành viên G7 sau tuyên bố bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius.

    Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời nhân mạnh thỏa thuận với Mỹ có các điều khoản về việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot và máy bay phản lực F-16, sẽ được trình lên Quốc hội và do đó sẽ có tính ràng buộc về mặt pháp lý .

    Trong khi đó, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy 65% ​​người Ukraine tin rằng các thỏa thuận an ninh với các đồng minh là có lợi, nhưng họ không kỳ vọng nhiều.

    Theo Pravda, Ukrinform và Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-7-ukraine-tuyen-bo-tra-ua-sau-bao-ten-lua-nga-a443185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan