+Aa-
    Zalo

    Nông dân ở Thái Bình "bắt tay" với doanh nghiệp trồng loài cây "thơm điếc mũi"

    (ĐS&PL) - "Bắt tay" với doanh nghiệp trồng và xuất khẩu loài cây "thơm điếc mũi", nông dân ở Thái Bình có thu nhập ổn định.

    "Bắt tay" với doanh nghiệp đưa tỏi xuất ngoại

    Huyện Thái Thụy (Thái Bình) từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng hành, tỏi, đặc biệt là ở xã An Tân. Tuy nhiên, việc cạnh tranh gay gắt từ hành, tỏi Trung Quốc đã gây ra nhiều khó khăn cho nông dân địa phương. Xuất khẩu tỏi đang trở thành một hướng đi mới đầy hứa hẹn, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập và giá trị sản phẩm.

    Điển hình như trường hợp ông Lê Tất Lộng ở thôn An Cố Bắc, xã An Tân, vụ đông năm 2022, ông đã thu về hơn 100 triệu đồng từ 1,2 mẫu hành, tỏi. Ông chia sẻ rằng việc hợp tác với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Thái Bình và HTX đã giúp ông tiếp cận được kỹ thuật trồng tỏi xuất khẩu tiên tiến, sử dụng phân vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật sinh học để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

    An Tân có lợi thế về đất đai phù sa non pha cát, thềm ruộng cao, thoát nước nhanh, rất thích hợp cho việc trồng hành, tỏi. Tuy nhiên, để đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe, nông dân cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm và đảm bảo nguồn cung ổn định cho doanh nghiệp.

    Nông dân ở Thái Bình "bắt tay" với doanh nghiệp trồng loài cây "thơm điếc mũi". Ảnh: Báo Thái Bình

    Nông dân ở Thái Bình "bắt tay" với doanh nghiệp trồng loài cây "thơm điếc mũi". Ảnh: Báo Thái Bình 

    Việc xuất khẩu tỏi không chỉ giúp ổn định đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo động lực cho nông dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng tới canh tác an toàn và bền vững, bắt kịp xu hướng sản xuất hàng hóa hiện đại.

    15 tấn tỏi xuất ngoại sang Mỹ

    Báo Thái Bình dẫn lời ông Mai Đức Nhường, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thụy An, xã An Tân, cho biết HTX có diện tích trồng hành, tỏi lớn nhất huyện, đạt 264ha trong vụ đông năm nay. Nhờ kinh nghiệm thâm canh của người dân, năng suất hành, tỏi ở An Tân luôn dẫn đầu.

    Năm 2022, HTX đã tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" và liên kết với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Thái Bình để trồng 10ha tỏi xuất khẩu. Công ty hỗ trợ nông dân về kỹ thuật và phân bón, đồng thời yêu cầu tuân thủ quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

    Mặc dù thời tiết bất lợi làm giảm năng suất, nhưng giá bán hành, tỏi năm nay cao hơn trung bình nhiều năm. Đơn hàng tỏi xuất khẩu đầu tiên sang Mỹ đã đạt gần 15 tấn, chứng minh tiềm năng của sản phẩm địa phương.

    Tỏi An Tân được ưa chuộng nhờ hương vị thơm, cay đặc trưng và hàm lượng tinh dầu cao. Việc liên kết sản xuất đã giúp nông dân tăng thu nhập từ 20-30% so với sản xuất thông thường.

    Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Thái Bình, cho biết công ty đã thu mua trên 100 tấn tỏi từ HTX trong vụ đông năm 2022 và có kế hoạch tăng lên 200 tấn trong vụ đông năm 2023.

    Công ty cũng đang nỗ lực mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, bao gồm cả hành và ớt, nhằm tạo đầu ra ổn định cho nông dân. Bên cạnh việc tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ phân bón, công ty cam kết đảm bảo giá thu mua tối thiểu và điều chỉnh theo giá thị trường để tạo sự yên tâm cho người dân hợp tác.

    Kỹ thuật trồng tỏi

    Thời vụ:Mùa vụ thích hợp cho tỏi là: trồng vào tháng 9-10, thu hoạch củ vào tháng 1-2.

    Đất trồng tỏi:Chọn loại thịt nhẹ, tơi xốp, giàu mùn, chân vàn, dễ thoát nước. Sau khi gặt xong lúa mùa sớm, làm đất kỹ và lên luống ngay để tránh gặp mưa muộn. Độ pH thích hợp 6,0-6,5. Nguồn nước không bị ô nhiễm từ các khu công nghiệp, bệnh viện, khu nghĩa trang và phải xa đường quốc lộ.

    Khoảng cách trồng mỗi nhánh 8-10cm. Khi trồng xong phủ một lớp rơm rạ băm ngắn lên luống mặt dàu 5cm để giữu ẩm và hạn chế cỏ mọc. Ảnh minh họa

    Khoảng cách trồng mỗi nhánh 8-10cm. Khi trồng xong phủ một lớp rơm rạ băm ngắn lên luống mặt dàu 5cm để giữu ẩm và hạn chế cỏ mọc. Ảnh minh họa 

    Làm đất:Đất làm kỹ, lên luống rộng 1,2-1,5m, rãnh rộng 0,3m. Sau khi lên luốn, rạch hàng bốn phân. Mỗi luống trồng 5-6 hàng, khoảng cách hàng 20cm.

    Giống:Có hai loại:

    – Tỏi trắng có đặc điểm lá riềm, to bản, củ to. Đường kính củ đạt tới 4-4,5cm. Khi thu hoạch vỏ lụa củ màu trắng. Giống tỏi này bảo quản củ hay bị óp.

    – Tỏi tía lá cứng, dày, củ chắc và cay hơn tỏi trắng. Dọc thân gần củ có màu tía. Khi thu hoạch củ có màu trắng ngà. Mỗi củ có 10-11 nhánh, đường kính củ 3,5-4cm. Giống này được trồng nhiều hơn tỏi trắng.

    Năng suất của 2 giống tỏi này đạt trung bình 300-400kg củ thô/1000m2.

    Tỏi giống chọn những nhánh từ củ chắc, khối lượng củ 12-15g, có 10-12 nhánh. Mỗi ha cần 1 tấn tỏi giống (370kg/1000m2). Khoảng cách trồng mỗi nhánh 8-10cm. Khi trồng xong phủ một lớp rơm rạ băm ngắn lên luống mặt dàu 5cm để giữu ẩm và hạn chế cỏ mọc.

    Bón phân:Phân hữu cơ chỉ dùng loại đã qua xử lý, ngâm ủ. Không được dùng phân tươi hoặc nước phân tươi để tưới cho cây.

    Chăm sóc:Tưới nước đều đến khi cây mọc và khi có 3-4 lá thật thì tưới nước vào rãnh, để nước thấm lên dần.

    Thu hoạch:Củ thương phẩm thu hoạch sau khi trồng 125-130 ngày lúc lá đã già, gần khô. Nhổ củ, giũ sạch đất bó thành chùm, treo trên dây ở chỗ thoáng để bảo quản. Nếu có nhiều để vào kho, trên giàn nhiều tầng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nong-dan-o-thai-binh-bat-tay-voi-doanh-nghiep-trong-loai-cay-thom-iec-mui-a453586.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan