+Aa-
    Zalo

    Những nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kinh nguyệt đến quá sớm hay là đến quá trễ đều là dấu hiệu kinh nguyệt không đều mà chị em lưu ý vì điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe phụ nữ.

    Kinh nguyệt đến quá sớm hay là đến quá trễ đều là dấu hiệu kinh nguyệt không đều mà chị em lưu ý vì điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe phụ nữ. Cùng tìm hiểu cụ thể nguyên nhân kinh nguyệt không đều để biết cách thức điều trị một cách kịp thời nhé.

    Bác sỹ sản phụ Đa khoa 52 Nguyễn Trãi Nguyễn Thị Hương cho biết, kinh nguyệt không đều là hiện tượng người phụ nữ hành kinh không tuân theo một chu kỳ nhất định. Kinh nguyệt của chị em có thể đến sớm, trễ kinh hay là vô kinh. Thời gian và mức độ chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ sẽ khác nhau mỗi người.

    Các biểu hiện của kinh nguyệt không đều

    + Độ dài chu kỳ kinh nguyệt và lượng máu bị mất đi ở trong mỗi chu kỳ khác nhau với mỗi phụ nữ. Tuy nhiên thì đa số các chị em phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt dao động khoảng từ 21 đến 35 ngày. Việc ra máu ở trong chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 4 đến 5 ngày và một lượng máu mất đi khoảng 50 đến 100 ml. Tuy nhiên thì đó là mức trung bình thường gặp, sẽ có một số phụ nữ độ dài của chu kỳ kinh nguyệt hay lượng máu nằm ở ngoài phạm vi này. Nếu mà chị em mất đi lượng máu trên 100 ml sẽ được gọi là chảy máu nghiêm trọng bất thường.

    + Các chị em cần phải thay băng vệ sinh thường xuyên do việc máu kinh ra nhiều.

    + Xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường kèm theo đó là những cục máu đông lớn.

    + Tình trạng chảy máu của chị em bị kéo dài trên một tuần.

    + Tình trạng chảy máu bất thường nghiêm trọng sẽ khiến cho chị em mắc những triệu chứng như là mệt mỏi, da nhợt nhạt, bị thở dốc, chóng mặt. Đây là các dấu hiệu của tình trạng bệnh thiếu máu do chị em mất máu quá nhiều.

    Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

    + Do sử dụng thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống viêm, thuốc chống đông máu hoặc là thuốc điều hòa nội tiết tố có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng kinh nguyệt không đều.

    + Do đặt dụng cụ ngừa thai: Tình trạng bị chảy máu nhiều có thể là tác dụng phụ khi chị em đặt dụng cụ ngừa thai ở tử cung.

    + Do mất cân bằng nội tiết tố: Hormone estrogen và progesterone có nhiệm vụ điều hòa sự tích tụ của niêm mạc tử cung. Nếu các nội tiết tố này mà bị dư thừa có thể gây tình trạng chảy máu nghiêm trọng. Tình trạng này phổ biến nhất ở những cô gái bắt đầu có kinh nguyệt trong khoảng một năm rưỡi. Ngoài ra thì tình trạng này cũng khá là phổ biến ở phụ nữ gần mãn kinh.

    + Do bệnh viêm vùng chậu: Việc mắc phải bệnh viêm vùng chậu cùng với các bệnh nhiễm trùng khác có thể gây ra tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

    + Do bệnh lạc nội mạc tử cung: Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể hiểu là tình trạng mô ở bên trong phía tử cung bắt đầu phát triển ở đâu đó bên trong cơ thể. Điều này có thể gây ra tình trạng chảy máu nghiêm trọng và đau cho chị em.

    + Do hội chứng rối loạn máu di truyền: Tình trạng chảy máu kinh nghiêm trọng có thể liên quan tới một số rối loạn máu di truyền mà ảnh hưởng tới khả năng đông máu.

    + Do sự tăng sinh khối u lành tính hoặc ác tính: Ung thư ở cổ tử cung, tử cung hay là buồng trứng đều có thể gây chảy máu nghiêm trọng, tuy nhiên thì tình trạng này không phổ biến. Việc u lành tính xuất hiện ở tử cung có thể gây chảy máu nghiêm trọng hoặc là trong một thời gian dài. Sự tăng sinh các khối u lành tính trong nội mạc tử cung cũng có thể làm cho chu kỳ kinh kéo dài và mất nhiều máu. Những khối u lành tính này được gọi là polyp nếu khối u tạo thành từ các mô nội mạc và chúng sẽ được gọi là u xơ tử cung nếu mà các khối u hình thành từ các mô cơ.

    + Do không rụng trứng: Nếu tình trạng rụng trứng không xảy ra thì có thể sẽ gây thiếu hụt hormone progesterone từ đó dẫn đến chảy máu nghiêm trọng.

    + Do lạc nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung được định nghĩa là các tuyến từ phía niêm mạc tử cung nằm trong cơ tử cung, điều này có thể dẫn đến chảy máu nghiêm trọng.

    + Do có thai ngoài tử cung: Khi mang thai bình thường sẽ làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Một số đốm máu xuất hiện ở thai kỳ nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên và điều này thường không đáng lo. Tuy nhiên, chị em cần đến bệnh cơ sở y tế ngay lập tức nếu có hiện tượng bị chảy máu ồ ạt khi mang thai bởi đó có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung được định nghĩa là một tình trạng trứng sau khi thụ tinh bám vào ống dẫn trứng thay vì là tử cung như thông thường. Chảy máu trong thai kỳ cũng có thể là dấu hiệu cho thấy chị em bị sảy thai. 

    Trên đây là những thông tin về nguyên nhân kinh nguyệt không đều tổng quát mà mỗi bạn có thể mắc phải. Với từng trường hợp cơ địa của mỗi người mà có thể gặp những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, để phòng và điều trị bệnh nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất. Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao. Mọi thắc mắc cần được các chuyên gia đầu ngành tư vấn và giải đáp cụ thể, chi tiết. Bạn hãy liên hệ tới hotline: 03.59.56.52.52 hoặc chat trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa TẠI ĐÂY

    Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn – Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

    Website: chamsocphukhoa.net

    Địa chỉ: số 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguyen-nhan-dan-den-kinh-nguyet-khong-deu-a303961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan