+Aa-
    Zalo

    Cách tính chuẩn nhất chu kỳ kinh nguyệt bạn gái cần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biết được cách tính kỳ kinh nguyệt, chị em có thể tránh được tình huống “oái oăm” trong ngày đèn đỏ cũng như dễ dàng nắm rõ ngày đậu thai hoặc ngừa thai.

    Biết được cách tính kỳ kinh nguyệt, chị em có thể tránh được tình huống “oái oăm” trong ngày đèn đỏ cũng như dễ dàng nắm rõ ngày đậu thai hoặc ngừa thai. Dưới đây là cách tính chuẩn nhất chu kỳ kinh nguyệt bạn gái cần.

    Định nghĩa chu kỳ kinh nguyệt

    Ngày kinh nguyệt thường diễn ra từ 3 đến 7 ngày tùy mỗi người. Những ngày này, chị em có hiện tượng âm đạo ra máu. Ngày kinh nguyệt xuất hiện đều đặn 1 lần trong 1 chu kỳ, việc lặp lại của ngày kinh nguyệt từ tháng này sang tháng sau gọi là kỳ kinh nguyệt. Thông thường, kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 ngày, nhưng cũng có trường hợp kéo dài 21 đến 35 ngày. Với bạn gái mới bước vào độ tuổi dậy thì, kỳ có thể kéo dài tới 45 ngày.

    Xác định được ngày kinh nguyệt chuẩn, chị em lên được kế hoạch chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như lường trước vấn đề xảy ra trong ngày đèn đỏ, ví dụ đi công tác xa, đi du lịch chuẩn bị đồ dùng vệ sinh thích hợp. Bên cạnh đó, nắm rõ cách tính chuẩn nhất chu kỳ kinh nguyệt bạn gái cần sẽ xác định được ngày rụng trứng, từ đó dễ dàng biết được ngày đậu thai và tránh thai an toàn. 

    Tuy nhiên, khi kinh nguyệt đều thì chị em có thể tính ngày rụng trứng dễ dàng. Ngược lại,chu kỳ kinh nguyệt không đều rất khó tính ngày rụng trứng. Vậy chu kỳ kinh nguyệt không đều biểu hiện như thế nào và nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là gì?, hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa tại 52 Nguyễn Trãi Hà Nội giải đáp những thắc mắc này nhé.

    Biểu hiện chu kỳ kinh nguyệt không đều

    Chu kỳ kinh nguyệt không đều hay rối loạn chu kỳ kinh nguyệt thường có các biểu hiện sau:

    + Máu kinh màu sắc bất thường, chẳng hạn như màu đen sẫm.

    + Kinh nguyệt thưa hoặc là ra máu ít: Khi kỳ kinh kéo dài đến 36 ngày được gọi là kinh thưa. Thời gian kinh ít hơn 3 ngày, máu kinh ít hơn 20 ml là kinh nguyệt ít.

    + Rong kinh: Máu kinh ra 1 đến 2 ngày với lượng rất ít trong thời gian giãn cách giữa hai chu kỳ kinh nguyệt.

    + Vô kinh: Được định nghĩa là người con gái trong độ tuổi sinh sản nhưng quá 18 tuổi vẫn không thấy kinh nguyệt (hay vô kinh nguyên phát) hoặc chị em đã có kinh nhưng 3 đến 6 tháng gần đây bỗng thấy mất kinh (vô kinh thứ phát).

    Nguyên nhân kỳ kinh nguyệt không đều

     + Gặp vấn đề về tuyến giáp

    + Sử dụng thuốc tránh thai

    + Tập thể dục với cường độ cao

    + Bị mất cân bằng nội tiết tố

    + Bị thiếu hụt chất dinh dưỡng

    + Căng thẳng kéo dài

    + Thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá

    + Trọng lượng cơ thể tăng giảm một cách bất thường

    + Mắc bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, u xơ tử cung,… 

    Cách tính chuẩn nhất chu kì kinh nguyệt bạn gái cần

    Tính chu kỳ kinh nguyệt giúp chị em tính toán ngày rụng trứng để nắm rõ ngày dễ đậu thai cũng như ngừa thai nếu chưa muốn mang thai. Sau đây là cách tính chuẩn nhất chu kỳ kinh nguyệt chị em cần biết.

    + Bước 1: Chị em theo dõi chu kỳ kinh của mình, đánh dấu ngày ra máu kinh.

    + Bước 2: Kỳ kinh của tháng tiếp theo tiếp tục đánh dấu ngày bắt đầu ra máu.

    + Bước 3: Từ 2 bước trên chị em có được ngày bắt đầu và ngày kết thúc chu kỳ kinh, từ đó tính được kỳ kinh nguyệt của mình.

    Ví dụ:

    + Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt lần một là ngày: 1/10

    + Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt lần hai là ngày: 1/11

    Như vậy, chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 31 ngày.

    Thời điểm bạn cần thật chú ý trong kỳ kinh nguyệt 

    Căn cứ ngày rụng trứng, kỳ kinh nguyệt được chia ra làm ba thời điểm khác nhau tương ứng với độ an toàn để có thể thụ thai cũng như tránh thai là thời điểm an toàn tương đối, thời điểm nguy hiểm và thời điểm an toàn tuyệt đối.

    Thời điểm nguy hiểm: 

    Tính bắt đầu từ ngày rụng trứng cộng với 5 ngày sau. Trong thời điểm nguy hiểm nếu quan hệ tình dục mà không áp dụng biện pháp tránh thai sẽ có khả năng mang thai tới 99%.

    Ví dụ: Nếu vòng kinh trung bình là 30 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày 15. Thời điểm nguy hiểm sẽ là 15+5=20 và 15-5=10. Thời điểm nguy hiểm dễ mang thai sẽ rơi vào ngày thứ 10 – 20 của kỳ kinh nguyệt.

    Thời điểm an toàn tương đối: 

    Tính từ ngày bắt đầu có kinh nguyệt tới mốc thời điểm nguy hiểm. Đây là lúc trứng của chị em sắp rụng, trong khi tinh trùng có khả năng sống ở trong âm đạo khoảng 3 đến 5 ngày, do đó thời điểm này nếu quan hệ chỉ mang tính tương đối (vẫn có khả năng mang thai tuy nhiên tỷ lệ không cao lắm).

    Ví dụ là vòng kinh 30 ngày, thì thời điểm an toàn tương đối sẽ từ ngày thứ 1 - 10 của chu kỳ kinh nguyệt.

    Thời điểm an toàn tuyệt đối: 

    Tính từ ngày kết thúc thời điểm nguy hiểm cho tới ngày chuẩn bị chu kỳ kinh mới. Thời điểm này trứng đã rụng, trứng chỉ sống sống trong vòng 24 giờ nên không thể gặp tinh trùng được. Nếu quan hệ thời gian này có thể tránh thai hiệu quả.

    Ví dụ: Chu kỳ kinh 30 ngày, ngày an toàn tuyệt đối sẽ rơi vào ngày thứ 20 - 30 của chu kỳ kinh.

    Lưu ý, cách tính chu kỳ kinh nguyệt là biện pháp ngừa thai tự nhiên tuy nhiên có một số trường hợp dù nắm rõ kỳ kinh nguyệt nhưng vẫn có thai. Bởi phương pháp tránh thai tự nhiên này chỉ hiệu quả 60%, tức 40% vẫn có khả năng dính bầu. Vì vậy, nếu chưa muốn có con, các cặp đôi nên áp dụng biện pháp ngừa thai khác có hiệu quả cao hơn như sử dụng bao cao su, vòng tránh thai,…

    Ngoài ra khi có bất cứ thắc mắc cũng như sự khác thường trong chu kì kinh nguyệt bạn có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa TẠI ĐÂY.

    Nguyễn Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-tinh-chuan-nhat-chu-ky-kinh-nguyet-ban-gai-can-a287620.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan