+Aa-
    Zalo

    Cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn tránh thai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt là một trong những phương pháp tự nhiên giúp mang thai hoặc tránh thai hiệu quả.

    Nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt là một trong những phương pháp tự nhiên giúp mang thai hoặc tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách tính ngày rụng trứng để quan hệ ngừa thai. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn tránh thai. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

    Chu kì kinh nguyệt là gì?

    Kinh nguyệt ở nữ giới là chuỗi hoạt động sinh lý được lặp đi lặp lại hàng tháng. Chu kỳ kinh nguyệt hoạt động dưới sự điều khiển của các hormone sinh dục tạo ra từ tuyến yên, buồng trứng và hệ thống đồi dưới.

    Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường, xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh. Sự xuất hiện của kinh nguyệt là điều cần thiết cho sinh sản ở nữ giới. Ngoài ra, nhờ sự xuất hiện của kinh nguyệt mà nữ giới sẽ biết được tình trạng sức khỏe và sinh lý của mình.

    Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới kéo dài khoảng 21 – 35 ngày. Cụ thể, được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ này đến ngày đầu của chu kỳ tiếp theo.

    Thông thường, nếu chị em quan hệ vào những rụng trứng thì tỉ lệ mang thai rất cao. Ngược lại, tỉ lệ mang thai sẽ ít đi nếu quan hệ tránh vào ngày rụng trứng. Do đó, rất nhiều chị em áp dụng cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn tránh thai, để tránh mang thai ngoài ý muốn.

    Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn

    Theo bác sỹ Đặng Vũ Hà - Bác sĩ chuyên khoa Ngoại – Sản cấp I, phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi. Tùy vào cơ địa của từng người, cũng như chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng mà chu kỳ kinh nguyệt sẽ khác nhau. Dựa vào chu kỳ này mà chị em có thể áp dụng cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn tránh thai như sau:

    Thời điểm an toàn tương đối

    Nếu chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới là từ 21 – 35 ngày thì thời điểm an toàn tương đối để tránh thai là từ ngày thứ nhất bắt đầu có kinh cho đến ngày thứ 9.

    Giai đoạn này trứng sắp rụng, nếu chị em quan hệ thì tinh trùng có thể sống từ 2 – 3 ngày trong âm đạo. Nếu quá trình rụng trứng của chị em đến sớm thì việc mang thai có thể xảy ra. Do đó, chị em không nên chủ quan nếu như quan hệ trong thời điểm này.

    Giai đoạn nguy hiểm

    Thời điểm giữa chu kỳ là ngày rụng trứng ở nữ giới, đây được là xem là thời điểm nguy hiểm nếu như quan hệ. Giai đoạn này được tính từ ngày rụng trứng cộng thêm 5 ngày trước và sau rụng trứng. Trong những ngày rụng trứng, nếu như các cặp đôi không áp dụng biện pháp tránh thai nào thì tỉ lệ mang thai là hơn 90%.

    Thời điểm an toàn cao

    Thời điểm an quan an toàn tính từ ngày thứ 20 của chu kỳ này đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo. Lúc này, trứng mới rụng và đang phân hủy nên khả năng thụ thai sẽ không xảy ra.

    Tuy nhiên, nhiều trường hợp nữ giới vẫn có thể mang thai do trứng đôi bị rụng nhưng không cùng thời điểm.

    Ưu và nhược điểm của biện pháp ngừa thai tự nhiên

    Với những thông tin trên chắc hẳn chị em cũng đã nắm rõ cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn tránh thai. Ưu điểm của phương pháp này chính là an toàn, không tốn kém. Tuy nhiên, việc tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai có nhiều nhược điểm sau:

    • Việc tính chính xác ngày rụng trứng là rất khó nên chị em thể mang thai ngoài ý muốn.

    • Hiệu quả tránh thai không cao so với những phương pháp khác.

    • Nếu chị em áp dụng cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn tránh thai thì cần sử dụng que thử rụng trứng. Nhằm kiểm tra chính xác ngày rụng trứng của bản thân.

    • Ngừa thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt sẽ khiến nữ giới không thể quan hệ một số thời điểm nhất định trong tháng. Điều này có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục.

    • Phương pháp này không giúp ngăn ngừa lây các bệnh qua đường tình dục.

    Lời khuyên của bác sỹ

    Theo bác sỹ Hà, cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn tránh thai chỉ tương đối hiệu quả. Hơn nữa, nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt ổn định mới nên áp dụng phương pháp này. Phương pháp này không áp dụng với chị em bị rối loạn kinh nguyệt, hoặc đang mắc một số bệnh phụ khoa khác.

    Nếu các cặp đôi chưa có ý định có con, thì có thể áp dụng một trong những phương pháp tránh thai sau:

    • Tránh thai tự nhiên nhờ xuất tinh ngoài âm đạo

    • Bao cao su

    • Thuốc tránh thai

    • Vòng tránh thai

    • Miếng dán tránh thai

    • Thuốc tiêm tránh thai

    Hy vọng với những thông tin trên đã giúp chị em hiểu rõ hơn về công dụng của cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn tránh thai. Nếu chị em còn những lo lắng xung quanh việc sử dụng các biện pháp ngừa thai hiệu quả, có thể chia sẻ với bác sỹ Đặng Vũ Hà.

    Bác sỹ Hà đã từng công tác tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, là người có kinh nghiệm gần 40 năm trong việc chăm sóc sức khỏe Sản phụ khoa. Ngoài ra, bác sỹ là một trong những chuyên gia tư vấn về các vấn đề sinh sản, sử dụng các biện pháp tránh an toàn. Bao gồm các phương pháp như uống thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su, đặt vòng tránh thai…

    Không chỉ là một trong những bác sỹ có chuyên môn cao, bác sỹ được đánh là người có tâm với mọi bệnh nhân. Do đó, chị em có thể dễ dàng chia sẻ những lo lắng của bản thân. Từ đó, bác sỹ có thể đưa ra những lời khuyên tốt nhất.

    Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline bác sỹ : 03.56.56.52.52 – Website: Bacsigioi.vn . Hoặc tư vấn bảo mật thông tin theo quy định của Bộ y tế tại đây .

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet-an-toan-tranh-thai-a264584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan