+Aa-
    Zalo

    Những bệnh có thể bùng phát sau mưa lũ, nắm được để phòng tránh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau bão lũ, nguồn nước, nguồn thực phẩm có nguy cơ bị ô nhiễm do các mầm bệnh có sẵn trong nước, chất thải của người và động vật, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

    Hậu bão số 3, vấn đề được mọi người quan tâm hơn cả là những thiệt hại do bão để lại, tình hình mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc hay những bệnh có thể bùng phát sau mưa lũ...

    Báo VnExpress dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Điền, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết sau bão lũ, nguồn nước, nguồn thực phẩm có nguy cơ bị ô nhiễm do các mầm bệnh có sẵn trong nước, chất thải của người và động vật, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt với những người có cơ địa đặc biệt như người già, trẻ nhỏ, người có bệnh mãn tính.

    Theo bác sĩ Vũ Minh Điền, trẻ em có nguy cơ nhiễm bệnh đường hô hấp cao do sức đề kháng non yếu, sau một thời gian chịu lạnh kéo dài, dinh dưỡng không đầy đủ. Các bệnh có thể gặp như cúm, viêm họng cấp, viêm amidan, viêm phế quản phổi, viêm phổi, nhiễm virus hợp bào đường hô hấp, một số trường hợp nguy cơ bị bội nhiễm. Để phòng bệnh, cha mẹ cần chú ý giữ ấm cổ họng, vệ sinh miệng bằng các nước muối, nước sát khuẩn. Trường hợp bị bội nhiễm vi khuẩn cần cho trẻ sử dụng thêm kháng sinh hướng hô hấp.

    Sau bão lũ, nguồn nước, nguồn thực phẩm có nguy cơ bị ô nhiễm do các mầm bệnh có sẵn trong nước, chất thải của người và động vật. Ảnh: Người đưa tin

    Sau bão lũ, nguồn nước, nguồn thực phẩm có nguy cơ bị ô nhiễm do các mầm bệnh có sẵn trong nước, chất thải của người và động vật. Ảnh: Người đưa tin

    Sau bão lũ còn nguy cơ bệnh dịch đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy nhiễm khuẩn. Các biến chứng thường gặp ở bệnh tiêu chảy cấp như mất nước, rối loạn điện giải, nặng hơn có thể gây tụt huyết áp, trụy mạch, sốc suy đa phủ tạng. Để đề phòng, cần ăn chín uống sôi, vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước, vệ sinh tay trước và sau khi chế biến thực phẩm, ăn uống, vệ sinh môi trường bề mặt bằng các thuốc khử khuẩn thông thường. Khi có biểu hiện đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng, cần thông báo ngay cho y tế cơ sở.

    Bệnh đau mắt đỏ có thể do vi khuẩn, virus trong nguồn nước ô nhiễm gây viêm giác mạc mắt và thành các ổ dịch nhỏ. Cần vệ sinh mắt bằng nước muối vô khuẩn.

    Mưa lũ xảy ra là điều kiện thuận lợi để cho trung gian truyền bệnh là loăng quăng, bọ gậy, muỗi vằn phát triển. Người dân cần thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường sống, phun muỗi, che đậy bể nước mưa như chum vại, loại bỏ nước mưa trong lốp xe, lọ hoa, bể cá; nằm màn tránh muỗi đốt.

    Khi người dân bị sốt xuất huyết cần nghỉ ngơi, theo dõi nhiệt độ, hạ sốt bằng thuốc paracetamol khi sốt cao trên 38,5 độ C, uống đủ nước và điện giải, ăn mềm dễ tiêu. Nếu có biểu hiện như tăng cảm giác đau, lừ đừ mệt lả, buồn nôn, nôn nhiều, chảy máu cam, chân răng bất thường cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám theo dõi và điều trị

    Bác sĩ Điền nói thêm, người dân cũng có thể gặp các nhóm bệnh da, điển hình là viêm da tiếp xúc, bệnh lý thần kinh như căng thẳng, lo âu, trầm cảm nhẹ.

    Liên quan đến việc khắc phục hậu quả sau bão số 3, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 8/9 đã có công văn gửi Sở Y tế Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội và các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3; các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung về việc khắc phục tác động và hậu quả sau bão số 3 và triển khai công tác khám, chữa bệnh.

    Công văn nêu rõ, theo báo cáo nhanh, thống kê ban đầu một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau do hậu quả của bão số 3.

    Tuy vậy, công tác tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho người bệnh vẫn bảo đảm duy trì, đặc biệt một số ca chấn thương nặng đã được cấp cứu kịp thời.

    Cảnh tượng tan hoang sau bão số 3. Ảnh: VnExpress

    Cảnh tượng tan hoang sau bão số 3. Ảnh: VnExpress 

    Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ghi nhận và đánh giá cao các Sở Y tế, bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế trong công tác phòng chống bão lụt.

    Cùng với đó, để nhanh chóng khắc phục và hạn chế thấp nhất thiệt hại và sớm triển khai các hoạt động bình thường của các bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị:

    Trường hợp bệnh nhân cấp cứu chấn thương nặng, vượt quá khả năng chuyên môn, bệnh viện cần tổ chức hội chẩn chuyên môn hoặc chuyển bệnh viện khác kịp thời.

    Đồng thời, các bệnh viện chủ động, tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo cụ thể tại Công văn số 1462 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về công tác cấp cứu, khám chữa bệnh; nếu có khó khăn đề nghị báo cáo cấp có thẩm quyền và Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ có hỗ trợ, chi viện kịp thời.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-benh-co-the-bung-phat-sau-mua-lu-nam-uoc-e-phong-tranh-a463625.html
    Nguy cơ

    Nguy cơ "dịch chồng dịch" sau mưa lũ

    Mưa lũ lớn không chỉ gây ra những thiệt hại trực tiếp về tài sản, nhà cửa còn tạo ra một nguy cơ rất đáng lo ngại đó là sự bùng phát của nhiều dịch bệnh lây nhiễm.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nguy cơ

    Nguy cơ "dịch chồng dịch" sau mưa lũ

    Mưa lũ lớn không chỉ gây ra những thiệt hại trực tiếp về tài sản, nhà cửa còn tạo ra một nguy cơ rất đáng lo ngại đó là sự bùng phát của nhiều dịch bệnh lây nhiễm.