+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga: Đàm phán hòa bình sẽ diễn ra nếu Ukraine đáp ứng một điều kiện

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây tuyên bố các cuộc đàm phán hòa bình chỉ có thể xảy ra khi chính quyền Ukraine tuân thủ luật pháp.

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin do Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp cấp bộ trưởng của BRICS cho biết, chính quyền Ukraine cần phải bắt đầu tuân thủ luật pháp trước khi bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào có thể bắt đầu.

    "Khi những người bạn của chúng tôi từ nhiều quốc gia khác nhau cởi mở đề nghị đàm phán, đôi khi họ nói: 'Chúng ta hãy dừng hành động thù địch ngay bây giờ và bắt đầu đàm phán'. Liệu yêu cầu tôn trọng quyền của bất kỳ dân tộc thiểu số nào, đặc biệt là một dân tộc lớn như người Nga ở Ukraine, có phải là một điều kiện sơ bộ giả tạo không? Tôi không nghĩ vậy. Ukraine nên quay trở lại khuôn khổ pháp lý mà tất cả các thành viên trung thực và có trách nhiệm khác của cộng đồng quốc tế đang tuân thủ theo”, ông Lavrov cho hay.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh kịch bản để mọi việc diễn ra như hiện tại và ngồi vào bàn đàm phán như không có chuyện gì xảy ra là không đúng. Ông cũng nhắc lại cuộc đàm phán hòa bình đã đổ vỡ vào phút chót ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) giữa Nga và Ukraine vào tháng 4/2022.

    "Cuộc đàm phán khi ấy đưa ra một tài liệu giúp chấm dứt tình trạng xung đột. Nhưng những người tham gia đoàn đàm phán của Ukraine sau đó thừa nhận rằng họ đã bị Anh, Mỹ và những bên giật dây khác cấm tham gia việc này (ký hiệp ước với Nga)", ông Lavrov nói về nguyên nhân phía Nga cho rằng đã khiến cuộc đàm phán hòa bình ở Istanbul kết thúc mà không đem lại kết quả.

    Ông Lavrov đồng thời bày tỏ mong muốn yêu cầu những người đang tìm cách thúc đẩy các sáng kiến về việc bắt đầu quá trình đàm phán hãy lưu ý hai điều quan trọng. Đầu tiên, vào tháng 9/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh cấm tất cả các quan chức Ukraine tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đầu tháng 5/2024, Bộ Ngoại giao Ukraine đã đưa ra một tuyên bố chính thức nói rằng Ukraine không công nhận ông Putin là một tổng thống hợp pháp được bầu cử dân chủ.

    Thứ hai là những người thúc đẩy những sáng kiến như vậy đang nói những điều đúng đắn về việc không thể chia cắt an ninh, việc không thể gia nhập các khối, cũng như sự cần thiết của việc phân tích các nguyên nhân, nên lưu ý rằng tiếng Nga bị luật pháp Ukraine cấm hoàn toàn ở Ukraine, vi phạm trắng trợn tất cả các công ước quốc tế có thể có về quyền của các dân tộc thiểu số.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ngoai-truong-nga-am-phan-hoa-binh-se-dien-ra-neu-ukraine-ap-ung-mot-ieu-kien-a433444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan