+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc: Viện trợ Mỹ giúp Ukraine làm chậm bước tiến của Nga ở Kharkiv

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder mới đây tuyên bố rằng nguồn viện trợ của Mỹ đã giúp Ukraine làm chậm bước tiến của quân Nga ở tỉnh Kharkiv.

    Theo Ukrainska Pravda đưa tin, tại cuộc họp giao ban vừa diễn ra hôm 10/6, trả lời câu hỏi liệu sự xuất hiện của viện trợ Mỹ có ảnh hưởng đến tình hình ở mặt trận ở Ukraine, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết điều này đã giúp Ukraine làm chậm bước tiến của quân Nga ở tỉnh Kharkiv.

    Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder. Ảnh: Pravda

    Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder. Ảnh: Pravda

    "Tôi sẽ nói là có. Và tôi nghĩ thực tế là bạn đã thấy về cơ bản những tiến bộ của Nga ở gần Kharkiv đã thực sự chậm lại. Điều này chứng tỏ Ukraine có thể tiếp tục giữ vững phòng tuyến và viện trợ của Mỹ đã hỗ trợ họ hiệu quả. Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi nhận ra rằng còn rất nhiều việc phải làm để gửi thêm viện trợ cần thiết cho họ nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó", ông Ryder nói.

    Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. Ngày 5/6, phát biểu trước người đứng đầu các hãng thông tấn quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF), Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng ông đã nhận được một lá thư từ người đồng cấp Mỹ Joe Biden liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

    “Nếu bạn muốn chấm dứt tình trạng thù địch ở Ukraine, hãy ngừng cung cấp vũ khí. Sau đó, trong 2-3 tháng nữa, mọi thứ sẽ kết thúc", ông Putin nói về vai trò của Mỹ trong việc kết thúc cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

    Ông Putin đồng thời cũng cho rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đã cấp cho Ukraine đạn dược tầm xa để tấn công nhắm vào lãnh thổ Nga. Moscow có thể đáp trả bằng cách cung cấp vũ khí tương tự cho các bên nước ngoài có thể sử dụng chúng để tấn công đồng minh của Ukraine.

    Trước đó, giới chức Nga đã nhiều lần nhấn mạnh, nếu phương Tây dừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, xung đột tại quốc gia Đông Âu này sẽ chấm dứt trong vòng 2 tuần tới. Trong trường hợp phương Tây tiếp tục hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ chỉ làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tháng trước cũng từng tuyên bố rằng điều cần thiết để giảm leo thang căng thẳng ở Ukraine là phương tây phải ngừng cung cấp vũ khí thông qua viện trợ cho Kiev. “Đây là công thức thực sự cho hòa bình, do chính người phương Tây lên tiếng, đây là một khả năng giảm leo thang xung đột ở Ukraine", quan chức Nga nêu rõ.

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lau-nam-goc-vien-tro-my-giup-ukraine-lam-cham-buoc-tien-cua-nga-o-kharkiv-a433247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan