+Aa-
    Zalo

    Nga xác nhận nhà máy lọc dầu duy nhất ở khu vực Biển Đen bị tấn công

    (ĐS&PL) - Các máy bay không người lái của Ukraine được cho là đã tấn công nhà máy lọc dầu duy nhất của Nga trên bờ Biển Đen vào sáng 17/5 (theo giờ địa phương).

    Theo thông tin từ Newsweek, vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) được Ukraine thực hiện nhằm vào nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của tập đoàn Rosneft ở thị trấn Tuapse phía Nam nước Nga. Đây cũng là nhà máy lọc dầu duy nhất của Nga trên bờ Biển Đen.

    Sau vụ tấn công, chính quyền địa phương báo cáo một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở lọc dầu này và các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc để dập tắt ngọn lửa. “Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong”, trụ sở hoạt động của khu vực Krasnodar của Nga cho biết trên Telegram đồng thời gọi vụ việc là một nỗ lực “tấn công khủng bố”.

    Ukraine thường xuyên tấn công các nhà máy lọc dầu Nga. Ảnh: WJS

    Ukraine thường xuyên tấn công các nhà máy lọc dầu Nga. Ảnh: WJS

    Một cảng hải quân trên Biển Đen của Nga ở Novorossiysk và Sevastopol thuộc bán đảo Crimea cũng là mục tiêu trong cuộc tấn công trên không quy mô lớn mà Bộ Quốc phòng Nga cho biết có sự tham gia của ít nhất 100 máy bay không người lái.

    Ukraine gần đây tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công của nước này đã làm giảm 12% sản lượng dầu của Nga. Tuy nhiên, các đồng minh phương Tây của Ukraine lại lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể gây bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu.

    Mỹ khẳng định nước này không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga, đặc biệt là các cơ sở lọc dầu. Trái lại, phía Kiev lại cho rằng nước này không có hệ thống phòng không để bảo vệ hệ thống năng lượng trước những vụ tấn công của Nga. Đó là lý do tại sao quân đội nước này có thể đáp lại đối phương bằng cách tương tự.

    Ngoài ra, Ukraine cũng cho rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga cung cấp cho nỗ lực quân sự của đối phương trong cuộc xung đột đang tiếp tục kéo dài giữa hai bên. Vì vậy, các cơ sở lọc dòng sẽ vẫn là mục tiêu tấn công hợp pháp của các lực lượng Ukraine.

    Đặc biệt, đứng sau 80% các cuộc tấn công lái thành công của Ukraine nhằm vào cơ sở lọc dầu trên lãnh thổ Nga là máy bay không người lái Liutyi mới được phát triển. Đây là mẫu UAV được phát triển mà không có sự hỗ trợ của nhà nước.

    Thiết kế lớn và cồng kềnh ban đầu  khiến các nhà lập pháp Ukraine không thực sự tin tưởng vào hiệu quả chiến đấu trên thực tế của UAV Liutyi. UAV này trước đó cũng từng mất kiểm soát trong một cuộc thử nghiệm. Tuy nhiên, mẫu UAV Liutyi hiện có thể di chuyển tới khoảng cách gần 1.000 km và mang trọng tải nổ lên tới 50kg.

    Theo Newsweek

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-xac-nhan-nha-may-loc-dau-duy-nhat-o-khu-vuc-bien-en-bi-tan-cong-a424225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan