+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/5/2024: Mỹ tập trung hỗ trợ Ukraine phòng thủ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ tập trung hỗ trợ phòng thủ Ukraine

    Ukrinform dẫn thông tin từ phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ vẫn duy trì trọng tâm chính là hỗ trợ năng lực phòng thủ của Ukraine trong bối cảnh Nga đang tiến hành tấn công theo hướng Kharkov, cũng như trong điều kiện Nga có thể chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới.

    “Chúng tôi đang tập trung hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine”, bà Jean-Pierre nói và lưu ý rằng trọng tâm hiện nay là trục Kharkiv, cũng như các khu vực khác ở miền Đông Ukraine. Tại những khu vực này, lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu quyết liệt để đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Nga.

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: Ukrinform

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: Ukrinform

    Đại diện Nhà Trắng cũng nhắc lại tình báo Mỹ đã đoán trước các động thái tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv. “Và chúng tôi dự đoán rằng Nga sẽ tăng cường các cuộc tấn công nhằm thiết lập một vùng đệm nông dọc biên giới Ukraine và chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Kiev để giúp họ chuẩn bị”, bà nói.

    Trước đó, trong chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev của Ukraine hôm 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo với Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng gói viện trợ quân sự mới đang được nước này “được tiến hành”.

    AP và Reuters dẫn nguồn tin cho hay, tại cuộc gặp mặt, ông Blinken đã nói với Tổng thống Zelensky rằng, viện trợ đang trên đường tới Ukraine, một số viện trợ đã đến và sẽ còn nhiều lô viện trợ hơn nữa. Chúng sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự cho Ukraine trên chiến trường.

    Trong khi đó, nhà lãnh đạo Ukraine được cho là đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận vũ khí Mỹ càng nhanh càng tốt và nhắc lại yêu cầu về các hệ thống phòng không bổ sung. Ông giải thích rằng Ukraine hiện đang thiếu các loại vũ khí như vậy, đặc biệt là xung quanh Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

    Ukraine phá vỡ kế hoạch của Nga ở Kharkiv

    Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá vỡ kế hoạch của Nga nhằm tấn công vào khu vực xây dựng của thành phố Vovchansk ở tỉnh Kharkiv và giành được chỗ đứng ở đó.

    "Kể từ khi đối phương bắt đầu các hành động tấn công vào ngày 10/5 trên mặt trận Kharkiv, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã buộc Nga phải giảm đáng kể cường độ hành động của mình. Kế hoạch của họ là tấn công càng sâu càng tốt vào khu vực xây dựng Vovchansk nhưng đó đã bị gián đoạn", Bộ này nêu rõ.

    Ukraine phá vỡ kế hoạch của Nga ở Kharkiv. Ảnh: Getty Images

    Ukraine phá vỡ kế hoạch của Nga ở Kharkiv. Ảnh: Getty Images

    Theo đó, các đơn vị của quân đội Ukraine hiện vẫn tích cực hoạt động tác chiến tại khu vực xây dựng Vovchansk ở phía bắc thành phố và giữ kìm chân kẻ thù dưới sự kiểm soát hỏa lực và tình hình đã được kiểm soát.

    Trong khi đó, trên mặt trận Kupiansk, đội quân Nga được hỗ trợ bởi xe bọc thép đang cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine trên trục Krokhmalne-Berestove. Ở mặt trận Siversk, quân Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào trục Vesele-Zvanivka. Không có thay đổi nào về vị trí của lực lượng Ukraine và gia tranh đang diễn ra trên trục Ykovlivka-Rozdolivka.

    Trên mặt trận Kramatorsk, quân đội Nga đã 3 lần cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine trên trục Bakhmut-Klishchiivka và Bakhmut-Andriivka nhưng đều vô ích. Trên mặt trận Pokrovsk , lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Nga vào mặt trận Vodiane-Netailove và Pervomaiske-Netailove.

    Trên mặt trận Kurakhove, Nga đã phát động 3 cuộc tấn công vào trục Vodiane-Netailove và Slavne-Novomykhailivka. Trên mặt trận Vremivka , quân Nga đã tiến hành ba cuộc tấn công vào các trục Staromlynivka-Urozhaine và Zavitne Bazhannia-Staromaiorske nhưng vô ích.

    Theo Pravda và Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-17-5-2024-my-tap-trung-ho-tro-ukraine-phong-thu-a424049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan