+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc báo động về tình trạng tham nhũng ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc cho biết hiện vẫn còn tồn tại những những vấn đề tham nhũng dai dẳng về hối lộ, trộm cắp và tham ô ở Ukraine.

    Trong báo cáo hàng quý về khoản viện trợ 113 tỷ USD đã gửi tới Ukraine, Tổng thanh tra độc lập Robert Storch của Lầu Năm Góc cho biết, cuộc xung đột với Nga đã tạo ra những cơ hội mới cho việc hối lộ, tham ô và trộm cắp ở Ukraine. Một số vụ bê bối gần đây trong lĩnh vực quốc phòng của Ukraine cho thấy rõ việc lạm dụng các nguồn lực thời chiến và quỹ mua sắm vũ khí.

    Được biết khoản viện trợ trị giá 113 tỷ USD dành cho Ukraine tính đến cuối tháng 3/2024. Cùng với viện trợ quân sự và nhân đạo trực tiếp cho Kiev, số tiền này còn bao gồm hỗ trợ sự hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Âu và bổ sung kho vũ khí quân sự cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine”.

    Lầu Năm Góc báo động về tình trạng tham nhũng ở Ukraine. Ảnh: RT

    Lầu Năm Góc báo động về tình trạng tham nhũng ở Ukraine. Ảnh: RT

    Theo Tổng thanh tra Lầu Năm Góc, “tham nhũng đặc hữu vẫn tồn tại” ở Ukraine. Hối lộ, tham ô và chi phí mua sắm tăng cao là những rủi ro phổ biến dẫn đến tham nhũng trong Bộ Quốc phòng Ukraine. Điều này cũng dẫn đến việc mua sắm các “thiết bị kém chất lượng” trong quan đội hoặc chuyển nguồn vốn quốc phòng dành cho thực phẩm và đạn dược.

    Đầu tuần này, truyền thông Ukraine đưa tin một nhà hoạt động chống tham nhũng tiết lộ rằng quyền vùng Kharkov đã biển thủ hoặc đánh cắp 176,5 triệu USD mà họ được cấp để xây dựng công sự dọc biên giới. Việc thiếu khả năng phòng thủ đã khiến quân đội Nga tấn công và kiểm soát nhiều khu định cư ở vùng này chỉ trong một thời gian ngắn.  

    Cụ thể, các hợp đồng không đấu thầu xây dựng công sự trị giá hàng triệu USD đã được các quan chức trao cho những người bạn thân hoặc các công ty mới thành lập do những người có tiền án tiền sự điều hành. Theo Lầu Năm Góc, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) đã xếp Ukraine đứng thứ 144 trong số 177 quốc gia về vấn nạn tham nhũng ào năm 2014.

    Ukraine đã cố gắng cải thiện tình hình và tiến lên vị trí thứ 104 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng toàn cầu hàng năm năm 2023. Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) đã điều tra “một số quan chức cấp cao trong chính phủ và cơ quan tư pháp bị cáo buộc nhận hối lộ và biển thủ trị giá hơn 100 triệu USD”.

    Trong khi đó, Washington đã thúc giục Kiev mở rộng các biện pháp chống tham nhũng bằng cách trao cho NABU khả năng điều tra các đối tượng tình nghi liên quan đến vấn đề tham nhũng một cách độc lập với Cơ quan an ninh Ukraine (SBU).

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lau-nam-goc-bao-ong-ve-tinh-trang-tham-nhung-o-ukraine-a424111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan