+Aa-
    Zalo

    Ông Zelensky nêu yếu tố giúp Ukraine phá kế hoạch kiểm soát Kharkov của Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine cho biết cần có thêm một số hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ Kharkov khỏi các cuộc tấn công của Nga.

    “Tình hình rất nghiêm trọng. Chúng tôi không thể để mất Kharkov. Tất cả những gì chúng tôi cần là 2 hệ thống Patriot. Nga sẽ không thể kiểm soát Kharkov nếu chúng tôi có những khí tài này”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn mới nhất vỡi hãng tin ABC News.

    Theo ông Zelensky, những ngày qua, hàng trăm người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc tấn công mới nhất của Nga ở phía bắc Kharkov. Nhiều người trong số đó là người dân địa phương vì vậy điều quan trọng là phải hỗ trợ quân đội Ukraine chiến đấu đẩy lùi Nga khỏi khu vực này.

    Khi được một nhà báo hỏi liệu Mỹ có phải chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra ở Kharkov hay không, Zelensky trả lời: "Đó là lỗi của thế giới. Họ đã tạo cơ hội cho Nga nhưng giờ đây thế giới có thể giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi cần sự giúp đỡ ngay bây giờ".

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Nga mở chiến dịch tấn công nhằm vào Kharkov từ ngày 10/5 và đã thành công giành quyền kiểm soát một số khu định cư tại vùng này. Trước đó, Tổng thống Zelensky cho biết trong bài phát biểu tối ngày 15/5 rằng Lực lượng Quốc phòng và An ninh đã ổn định được một phần chiến trường ở khu vực Kharkov gần biên giới với Nga.

    Ngày 16/5, ông Zelensky cũng đã đích thân đến thăm Kharkov để nâng cao tinh thần và củng cố quân đội trong khu vực mà các lực lượng Nga đang cố gắng đẩy mạnh cuộc tấn công ra ngoài khu vực biên giới.

    Cũng trong chuyến thăm Kharkov, nhà lãnh đạo Ukraine đã chủ trì một cuộc họp thực địa của Tổng tư lệnh tối cao và thăm hỏi những người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện thành phố.

    Theo Bộ Tổng tham mưu, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phát động nỗ lực phản công gần Vovchansk – một trong những khu vực nóng nhất ở Kharkov. Lực lượng Phòng vệ nước này đã thành công đẩy lùi một phần quân đội Nga ra khỏi thành phố này.

    Bộ này cũng cho biết rằng vác hoạt động phòng thủ của quân đội Ukraine hiện vẫn tiếp tục ở khu vực ngoại ô phía bắc và tây bắc thành phố Vovchansk. Trong khi đó, Trung tá Nazar Voloshyn - phát ngôn viên Nhóm tác chiến Khortytsia (OSG) của Ukraine cho biết, tình hình  ở Kharkiv đã phần nào ổn định nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn nhưng các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ đang tiến hành các trận phòng thủ tích cực. 

    Tuy nhiên, ông cũng từa nhận tình hình hoạt động ở mặt trận Kharkov vẫn còn nhiều thách thức nhưng đang thay đổi nhanh chóng. Các trận chiến phòng thủ khốc liệt đang diễn ra trên phần lớn tuyến biên giới. Quân đội Nga đang cố gắng kiểm soát thêm một số khu định cư và sử dụng chúng để tiến xa hơn.

    Theo Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-zelensky-neu-yeu-to-giup-ukraine-pha-ke-hoach-kiem-soat-kharkov-cua-nga-a424075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.