+Aa-
    Zalo

    Nga sẵn sàng nối lại đàm phán có điều kiện với Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin nhắc lại rằng Nga sẵn sàng nối lại đàm phán có điều kiện với Ukraine để giải quyết cuộc xung đột giữa hai bên.

    Theo báo Dân trí, tại cuộc họp báo với nhà lãnh đạo Belarus hôm 24/5, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine, bao gồm việc dựa trên các dự thảo thỏa thuận được ký kết trong các cuộc đàm phán ở Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa xuân năm 2022.

    Tuy nhiên, ông Putin cho biết các cuộc đàm phán phải dựa trên "nhận thức chung" và thừa nhận "tình hình thực tế trên thực địa". "Nhưng chúng tôi đàm phán với ai? Đó là một câu hỏi đặc biệt. Chúng tôi nhận thấy rằng tính hợp pháp của người đứng đầu đương nhiệm (Ukraine) đã không còn nữa", nhà lãnh đạo Nga nói.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Ông Putin cho biết, vào ngày 15/4/2022, tại Istanbul, cùng với phái đoàn Ukraine, Nga đã soạn thảo một thỏa thuận hòa bình, có tính đến các yêu cầu của phía Ukraine, bao gồm những yêu cầu về đảm bảo an ninh trong tương lai cho Kiev. Ngoài ra, trưởng đoàn Ukraine đã ký tắt những nội dung chính của dự thảo. Tuy nhiên, các chính trị gia Ukraine đã "rút khỏi quá trình đàm phán" ngay khi quân đội Nga rút khỏi Kiev.

    "Các đối tác phương Tây đã cố gắng thuyết phục chúng tôi rằng để hoàn tất và ký kết thỏa thuận, cần phải đưa ra các điều kiện. Vấn đề chính là quân đội Nga phải rút khỏi Kiev, thủ đô của Ukraine. Và chúng tôi đã làm như vậy. Nhưng thay vì ký hiệp định hòa bình, phía Ukraine lại bất ngờ tuyên bố ngừng đàm phán. Sau đó, các quan chức Ukraine tuyên bố họ làm như vậy vì các đồng minh phương Tây đã khuyên họ tiếp tục hành động tấn công và thực hiện các nỗ lực chung để đánh bại Nga về mặt chiến lược. Chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán", ông Putin nhấn mạnh.

    Theo nhà lãnh đạo Nga, cả Ukraine và các nước bảo trợ phương Tây đều không ủng hộ những sáng kiến hòa bình. Ông Putin cho biết các nước này chưa sẵn sàng tham gia vào một cuộc đối thoại bình đẳng, trung thực và cởi mở dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và quan tâm đến lợi ích của nhau. Họ cũng không sẵn sàng thảo luận về những nguyên nhân cơ bản, nguồn gốc của cuộc khủng hoảng toàn cầu.

    Theo báo Tiền Phong, sau sự sụp đổ của cuộc đàm phán hòa bình vào năm 2022, bốn khu vực của Ukraine đã tổ chức trưng cầu dân ý, trong đó họ bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi Ukraine và gia nhập Nga. Chính quyền Ukraine tuyên bố không chấp nhận kết quả này.

    "Công thức hòa bình" của Ukraine yêu cầu Nga trả lại bốn khu vực nói trên và bán đảo Crimea, nơi đã bỏ phiếu sáp nhập Nga vào năm 2014, đồng thời bao gồm cả các điều khoản về bồi thường chiến tranh, hỗ trợ phục hồi đất nước... Tổng thống Nga Putin gọi đó là "danh sách yêu cầu" thay vì nền tảng nghiêm túc cho các cuộc đàm phán.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-san-sang-noi-lai-am-phan-co-ieu-kien-voi-ukraine-a426981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan