+Aa-
    Zalo

    NATO sắp tập trận lớn nhất trong nhiều thập kỷ: Huy động 90.000 binh sĩ, kéo dài đến tháng 5/2024

    (ĐS&PL) - Steadfast Defender 2024 là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ cuộc tập trận Reforger năm 1988 trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, Tướng Mỹ Christopher Cavoli - Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO tại châu Âu ngày 18/1 thông báo, cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 sẽ bắt đầu từ tuần tới và kéo dài đến cuối tháng 5/2024. Đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ cuộc tập trận Reforger năm 1988 trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

    Cuộc tập trận nói trên có sự tham gia của các đơn vị từ tất cả 31 quốc gia thành viên NATO cùng Thụy Điển - quốc gia đã nộp đơn xin gia nhập liên minh. Được biết, khoảng 90.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận này.

    Ngoài ra, hơn 50 tàu chiến, từ tàu sân bay đến tàu khu trục, sẽ tham gia cuộc tập trận cùng hơn 80 máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái. Cuộc tập trận còn có sự tham gia của ít nhất 1.100 phương tiện chiến đấu bao gồm 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh.

    nato sap tap tran lon nhat nhieu trong nhieu thap ky huy dong 90000 binh si keo dai den thang 52024
    Các phương tiện quân sự Ba Lan được vận chuyển trong cuộc tập trận của NATO tại Suwalki Gap hồi tháng 11/2022. Ảnh: Reuters

    Tướng Cavoli chia sẻ, cuộc tập trận sẽ diễn tập việc NATO thực hiện các kế hoạch khu vực của liên minh, kế hoạch phòng thủ đâì tiên mà liên minh này đã vạch ra trong nhiều thập niên, đồng thời cho thấy cách NATO sẽ phản ứng trước một cuộc tấn công của Nga.

    Trọng tâm trong phần thứ hai của cuộc tập trận sẽ là việc triển khai lực lượng phản ứng nhanh của NATO tới Ba Lan ở sườn phía Đông của liên minh.

    Các địa điểm chính khác của cuộc tập trận sẽ là các quốc gia vùng Baltic được coi là có nguy cơ cao nhất trước một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga; bên cạnh đó là Đức - trung tâm tiếp viện - và các quốc gia ở rìa liên minh như Na Uy và Romania.

    “Liên minh sẽ chứng minh khả năng củng cố khu vực Euro-Atlantic thông qua việc di chuyển lực lượng xuyên Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ”, Tướng Cavoli nói.

    Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine đang rơi vào thế bế tắc, theo thông tin trên báo Tin Tức. NATO với tư cách là một tổ chức không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, ngoại trừ việc cung cấp cho Kiev các hỗ trợ không gây sát thương, tuy nhiên, nhiều quốc gia thành viên đã gửi vũ khí và đạn dược theo tư cách độc lập, hoặc theo nhóm và cung cấp huấn luyện quân sự.

    NATO không đề cập đích danh Nga trong thông báo của mình nhưng tài liệu chiến lược hàng đầu của liên minh này xác định Nga là “mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất đối với an ninh của các thành viên NATO”.

    Đại diện NATO cho hay: “Steadfast Defender 2024 sẽ thể hiện khả năng của NATO trong việc nhanh chóng triển khai lực lượng từ Bắc Mỹ và các khu vực khác của liên minh để củng cố khả năng phòng thủ của châu Âu”.

    XEM THÊM: Vụ máy bay MH370 mất tích: Nhà điều tra người Anh tuyên bố điều bất ngờ

    Tướng Cavoli chia sẻ với các phóng viên ở Brussels sau cuộc họp kéo dài hai ngày với các lãnh đạo quốc phòng của khối rằng, việc tăng cường lực lượng sẽ diễn ra trong một "kịch bản xung đột mô phỏng đang xuất hiện một đối thủ gần ngang hàng".

    Các đồng minh NATO trước đó đã ký kết các kế hoạch tại Hội nghị thượng đỉnh Vilnius năm 2023, chấm dứt một kỷ nguyên dài mà trong đó NATO thấy rằng không còn cần thiết phải có các kế hoạch phòng thủ quy mô lớn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-sap-tap-tran-lon-nhat-trong-nhieu-thap-ky-huy-dong-90-000-binh-si-keo-dai-den-thang-5-2024-a607754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan