+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận tin vui từ NATO giữa lúc viện trợ Mỹ và châu Âu bế tắc

    (ĐS&PL) - Các đồng minh NATO trong một cuộc họp chung đã cam kết sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ lớn về quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.

    Theo hãng tin Reuters, trong thông cáo sau cuộc họp trực tuyến chung ngày 10/1, các đồng minh từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ lớn về kinh tế, quân sự và nhân đạo cho Ukraine. Các thành viên của của khối quân sự này đã vạch ra kế hoạch cung cấp "hàng tỷ euro" viện trợ bổ sung cho Kiev trong năm 2024.

    “NATO lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhằm vào người dân Ukraine. Khi Nga tăng cường tấn công các thành phố của Ukraine, các đồng minh NATO sẽ tiếp tục tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết.

    ukraine nhan tin vui tu nato giua luc vien tro my va chau au be tac
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Reuters 

    Cam kết viện trợ của NATO được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây chưa thể đưa ra cam kết về các gói viện trợ mới. Tổng thống Joe Biden hồi tháng 10/2023 đã đề xuất gói ngân sách mới bao gồm 61,4 tỷ USD viện trợ bổ sung dành cho Ukraine nhưng chưa được quốc hội thông qua do không đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới.

    Gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (54,6 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU) cũng đang bị cản trở do quyền phủ quyết của Hungary. Các nhà ngoại giao EU cho biết, Hungary tuyên bố rằng họ có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết đới với viện trợ dành cho Ukraine nếu Hội đồng châu Âu thông qua một cuộc bỏ phiếu để phân bổ vốn hàng năm.

    Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao EU tỏ ra nghi ngờ về đề xuất này đồng thời lưu ý rằng đề xuất của Hungary sẽ không đảm bảo sự ổn định cho Ukraine. Hội đồng Châu Âu dự kiến sẽ có phiên họp vào ngày 1/2 để thảo luận lại về gói trị giá mới dành cho Ukraine. Nếu được thông qua, khoản tiền này sẽ được giải ngân từ năm 2024 đến 2027.

    Ukraine trước đó cũng từng bày tỏ hy vọng về sự giúp đỡ ngắn hạn từ các quốc gia thành viên NATO. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba mới đây cho biết, việc cung cấp tên lửa cho các hệ thống phòng không Patriot, IRIS-T và NASAMS là sẽ ưu tiên hàng đầu.

    Trong khi đó, Nga đã tăng cường các cuộc không kích, phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào các nhà máy vũ khí và nhiều mục tiêu khác ở các thành phố trên khắp Ukraine trong 2 tuần qua.

    Giới chức quân sự Ukraine thừa nhận nguồn lực phòng không của nước này đang dần “kiệt sức” khi Nga liên tiếp mở các đợt tập kích. Điều này cũng làm dấy lên lo ngại nếu Mỹ và các đồng minh phương Tây ngừng viện trợ, Kiev có thể cạn kiệt nguồn lực phòng không trong thời gian gắn.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nhan-tin-vui-tu-nato-giua-luc-vien-tro-my-va-chau-au-be-tac-a606842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan