+Aa-
    Zalo

    Mỹ giáng đòn trừng phạt mới với các đối tượng hậu thuẫn Nga

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Tài chính, các biện pháp mới nhất nhắm vào các cá nhân và công ty bị nghi ngờ đã giúp đỡ Nga trốn tránh lệnh cấm vận của phương Tây.

    Báo điện tử VOV dẫn nguồn tin tử Reuters cho biết, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ hôm 12/6 tuyên bố đã ban lệnh trừng phạt đối với 300 cá nhân và tổ chức tại Nga và một số khu vực khác - những đối tượng bị cáo buộc có liên quan đến "nền kinh tế chiến tranh" của Moscow.  

    “Các hành động trừng phạt sẽ nhằm vào những con đường tiếp cận nguyên liệu và thiết bị quốc tế còn lại của Nga, bao gồm cả sự phụ thuộc của nước này vào nguồn cung cấp quan trọng từ các nước thứ ba”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết.

    Các biện pháp hôm thứ Tư nhắm tới hơn 100 triệu USD thương mại giữa Nga và các đối tác nước ngoài. Bộ Tài chính tuyên bố rằng các công ty và cá nhân ở Trung Quốc, Kyrgyzstan và Türkiye nằm trong danh sách trừng phạt, trong đó Mỹ nhắm tới các mục tiêu ở Đông và Trung Á, Châu Phi, Trung Đông và Caribe.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: CNN

     Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: CNN

    “Chúng tôi đang gia tăng rủi ro cho các tổ chức tài chính khi đối phó với nền kinh tế chiến tranh của Nga và loại bỏ các con đường trốn tránh, đồng thời làm giảm khả năng của Nga được hưởng lợi từ việc tiếp cận công nghệ, thiết bị, phần mềm và dịch vụ CNTT của nước ngoài", bà Yellen nói thêm.

    Lệnh trừng Nga mở rộng gia tăng rủi ro cho các tổ chức tài chính khi liên quan tới nền kinh tế chiến tranh của Nga; loại bỏ các con đường lách các hạn chế, đồng thời làm giảm khả năng của Nga được hưởng lợi từ việc tiếp cận công nghệ, thiết bị, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của nước ngoài.

    Theo báo Dân trí, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra cách lý giải mới về các lệnh hành pháp hiện tại, cấm công dân Mỹ cung cấp cho bất kỳ đối tượng nào ở Nga "dịch vụ thiết kế và tư vấn công nghệ thông tin", cũng như "các dịch vụ hỗ trợ công nghệ thông tin và dịch vụ dựa trên đám mây cho phần mềm quản lý doanh nghiệp và phần mềm thiết kế cũng như sản xuất".

    Hơn 2 năm sau khi xung đột với Ukraine nổ ra, Nga đã bị áp ít nhất 17.500 lệnh trừng phạt, trở thành quốc gia bị cấm vận nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, Nga nhiều lần tuyên bố họ đã vượt qua được những thách thức và phương Tây đang gánh chịu hậu quả từ những đòn cấm vận này.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố nước này sẽ thực hiện các bước tiếp theo để giải quyết các lệnh trừng phạt của phương Tây và đa dạng hóa hoạt động ngoại thương. Mỹ đã trừng phạt hơn 4.000 cá nhân và công ty Nga kể từ tháng 2/2022, thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhằm làm suy yếu các nỗ lực quân sự của Moscow.

    Động thái mới của Mỹ diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy, nơi Washington hy vọng sẽ công bố tiến triển trong việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh EU được cho là không thể đồng ý về bước tiếp theo. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này sẽ đáp trả động thái của Mỹ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-giang-on-trung-phat-moi-voi-cac-oi-tuong-hau-thuan-nga-a434058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan