+Aa-
    Zalo

    Đằng sau việc Ukraine liên tục nhắm vào các hệ thống phòng không Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine được cho là nỗ lực làm suy yếu phòng không Nga trước khi tiếp nhận tiêm kích F-16 bằng cách liên tục tấn công các khí tài quan trọng của đối phương.

    Những ngày gần đây, Ukraine liên tục thông báo tấn công các khẩu đội phòng không S-300 và S-400 của Nga. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ dựa trên các hình ảnh vệ tinh nhận định rằng một số hệ thống S-300 ở phía bắc Yevpatoriia cũng như S-400 của Nga ở phía nam Dzhankoi đã bị phá hủy hoặc hư hại.

    Ông Kostiantyn Nemichev - người sáng lập Trung đoàn Tình báo Quốc phòng Kraken của Ukraine (DIU) ngày 12/6 cũng xác nhận rằng các lực lượng Ukraine đã triển khai HIMARS để phá hủy 4 hệ thống S-300 của Nga ở vùng Belgorod mà không nêu rõ ngày tháng. 

    Bình luận về các động thái trên, ISW cho rằng lực lượng Ukraine có thể đang tìm cách chủ động làm suy giảm hệ thống phòng không của Nga trước khi nước này nhận được một số lượng máy bay chiến đấu đáng kể, từ đó điều kiện thuận lợi để dụng máy bay có người lái cánh cố định gần các khu vực tiền tuyến trong tương lai.

    Ukraine liên tục nhắm vào các hệ thống phòng không Nga. Ảnh: Pravda

    Ukraine liên tục nhắm vào các hệ thống phòng không Nga. Ảnh: Pravda

    "Lực lượng Ukraine có thể đang cố gắng bào mòn sức mạnh phòng không của Nga trước khi nước này nhận máy bay chiến đấu F-16 từ các đồng minh phương Tây. Việc chuyển giao một số tiêm kích F-16 được cho là sẽ bắt đầu với số lượng nhỏ vào mùa hè và mùa thu năm 2024", ISW lưu ý thêm.

    Cơ quan này tin rằng Ukraine cuối cùng có thể tích hợp máy bay cánh cố định để hỗ trợ lực lượng mặt đất nếu nước này có đủ số lượng máy bay chiến đấu cần thiết, các đối tác phương Tây đào tạo đủ phi công và làm suy yếu thành công hệ thống phòng không của Nga.

    Theo ISW, các quan chức Ukraine cũng đã xác định kế hoạch sử dụng F-16 và các máy bay cánh cố định khác để hạn chế các hoạt động hàng không của Nga. Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Ilya Yevlash cũng từng tiết lộ rằng chỉ cần hai phi đội F-16 với khoảng 18 máy bay là đủ để nước này chiếm ảnh hưởng trên không phận.

    Trong một cuộc phỏng vấn đăng tải trên Đài Liberty bằng tiếng Ukraine hôm 9/6, Chuẩn tướng Serhiy Holubtsov - Giám đốc phụ trách vấn đề hàng không của Không quân Ukraine cho biết, đến nay đã có 4 quốc gia đồng ý chuyển giao F-16 cho Ukraine là Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan.

    Mặc dù không nêu rõ chính xác có bao nhiêu máy bay sẽ được tặng nhưng ông khẳng định con số này là từ 30 đến 40 máy bay và có khả năng sẽ có thêm nhiều máy bay nữa trong tương lai. Ông Holubtsov chia sẻ thêm rằng Ukraine có thể sẽ bảo vệ tiêm kích F-16 sắp hoạt động của mình bằng cách bố trí một số chiếc ở nước thứ ba mà quân đội Nga sẽ khó có khả năng tấn công.

    Trong khi đó, ông Andrey Kartapolov - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) cảnh báo, bất kỳ sân bay nào có máy bay chiến đấu F-16 được sử dụng trong nhiệm vụ chiến đấu của Ukraine, dù ở trong hay ngoài lãnh thổ đối phương, đều sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ang-sau-viec-ukraine-lien-tuc-nham-vao-cac-he-thong-phong-khong-nga-a434019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan