+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký NATO tiết lộ điều kiện tiên quyết giúp Ukraine gia nhập khối

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây chia sẻ về điều kiện tiên quyết giúp Ukraine có thể thành công trong mục tiêu gia nhập khối quân sự này.

    Hãng tin RT đưa tin, ngày 13/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Ukraine phải chiếm ưu thế trong cuộc xung đột với Nga nếu muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia NATO chuẩn bị gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh thường niên tại Washington (Mỹ) vào ngày 9-11/7 tới.

    “Tôi hy vọng rằng các đồng minh sẽ thực sự đưa ra những thông báo quan trọng từ nay đến hội nghị thượng đỉnh cũng như tại hội nghị thượng đỉnh về việc bổ sung thêm thiết bị quân sự… Điều này rất cần thiết để đảm bảo rằng Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên trong cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky . Ảnh: Reuters

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky . Ảnh: Reuters

    Tổng thư ký NATO nhấn mạnh nếu không có điều đó thì không có vấn đề gì về tư cách thành viên cho Ukraine được đưa ra thảo luận vì vậy cần đảm bảo rằng Kiev sẽ thắng thế so với Moscow, đó là điều kiện tối thiểu để trở thành thành viên của liên minh.

    Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt vào tháng 9/2022, không lâu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Bất chấp đề nghị của Ukraine về việc đẩy nhanh lộ trình kết nạp, NATO đến nay vẫn từ chối ấn định một thời gian cụ thể hoặc lộ trình gia nhập cho Ukraine.

    Mỹ trước đó từng nêu rõ Ukraine sẽ không trở thành thành viên của khối trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Washington. Trợ lý Bộ trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu James O'Brient cho biết: "Chúng tôi cho rằng sẽ không có lời mời Ukraine gia nhập NATO (vào tháng 7), nhưng chúng tôi nghĩ sẽ có sự ủng hộ đáng kể dành cho Ukraine khi nước này nỗ lực giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga".

    Kể từ năm 2023, Ukraine đã ký các hiệp định an ninh song phương với một số thành viên NATO, bao gồm Anh, Pháp và Đức. Tuy nhiên, các thỏa thuận này không có quyền lực tương tự như Điều 5 của Hiến chương NATO, trong đó quy định rằng một cuộc tấn công nhằm vào một thành viên đều được coi là một cuộc tấn công chống lại toàn bộ khối.

    Các quan chức Ukraine vẫn tiếp tục thúc đẩy các bước đi cụ thể hướng tới việc gia nhập NATO. "Chúng tôi cũng mong đợi các quyết định cụ thể liên quan đến tư cách thành viên của Ukraine trong NATO trong một gói các đảm bảo khác về tính liên tục của viện trợ quân sự", Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishina nói với tờ Politico trong tháng 6.

    Trong khi đó, Nga coi nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine và việc khối này tiếp tục mở rộng về phía đông là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột hiện nay. Moscow coi NATO là mối đe dọa đối với an ninh của nước này và khẳng định Ukraine phải là một quốc gia trung lập với lực lượng vũ trang hạn chế để đi đến đàm phán hòa bình.

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thu-ky-nato-tiet-lo-ieu-kien-tien-quyet-giup-ukraine-gia-nhap-khoi-a433995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan