+Aa-
    Zalo

    Ukraine sắp nhận 1,6 tỷ USD lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga ở EU

    (ĐS&PL) - Số tiền 1,6 tỷ USD lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga sau khi được phân bổ sẽ dùng để bổ sung vào khoản viện trợ quân sự dành cho Ukraine.

    Hãng tin RT thông tin, ngày 12/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý chuyển một phần lợi nhuận từ tài sản của Nga đang bị phong tỏa cho Ukraine. Phần lớn số tiền này sẽ được bổ sung vào khoản viện trợ quân sự gửi đến Ukraine.

    Cụ thể, EU đã thông qua một gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 2 tỷ USD từ quỹ của EU và 1,6 tỷ USD từ lợi nhuận của tài sản bị đóng băng của Nga. Số tiền này dự kiến ​​sẽ được phân bổ đến Ukraine vào cuối tháng 7.

    “90% trong số tiền 1,6 tỷ USD sẽ dành cho quốc phòng, 10% để tái thiết. Và, vào cuối tuần này, tại Hội nghị thượng đỉnh G7, chúng tôi sẽ thảo luận thêm về cách Ukraine có thể hưởng lợi nhanh hơn nữa bằng khoản lợi nhuận được từ tài sản cố định của Nga", bà Ursula von der Leyen nói.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: RT

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: RT

    Quan chức cấp cao EU đồng thời bác bỏ những lo ngại về tác động tiềm ẩn của động thái này đối với hệ thống tài chính toàn cầu, khẳng định khối đã thực hiện điều đó “phù hợp với luật pháp quốc tế và đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính”.

    Cho đến nay, các nước phương Tây ủng hộ Kiev đều không chọn phương án tịch thu tài sản của Nga đang bị phong tỏa ở châu Âu và Mỹ do lo ngại pháp lý liên tục được lên tiếng về động thái này. Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nhắc lại quan điểm của mình rằng quyết định như vậy phải có cơ sở pháp lý rất vững chắc.

    “Chúng tôi đã nêu quan điểm rõ ràng và công khai, đó là điều quan trọng đối với chúng tôi, đối với IMF bất kỳ hành động nào được thực hiện đều có đủ cơ sở pháp lý và chúng không làm suy yếu hệ thống tiền tệ quốc tế. Quan điểm này đã được nhắc đến nhiều lần", phát ngôn viên của IMF Julie Kozack cho biết trong một cuộc họp báo.

    Ngay sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, phần lớn trong số đó đang được nắm giữ ở châu Âu.

    Kể từ đó, Kiev và các đồng minh phương Tây đã nảy ra ý tưởng tịch thu tài sản này và sử dụng chúng để viện trợ cho chính phủ Ukraine.Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào như vậy có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của các thể chế kinh tế phương Tây cũng như vị thế của đồng euro như một đồng tiền dự trữ toàn cầu, đồng thời sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài rút lui.

    Nga trước đó từng nhiều lần cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào liên quan đến tài sản của nước này từ Mỹ và đồng minh phương Tây sẽ bị coi là “trộm cắp” và vi phạm luật pháp quốc tế. Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng bất kỳ vụ thu giữ nào cũng sẽ gây ra phản ứng ăn miếng trả miếng từ Nga.

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-sap-nhan-1-6-ty-usd-loi-nhuan-tu-tai-san-ong-bang-cua-nga-o-eu-a433868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan