+Aa-
    Zalo

    Mẹo chữa lành bệnh bằng hạt đu đủ

    (ĐS&PL) - Hạt đu đủ tưởng chừng chỉ là thứ bỏ đi nhưng thực chất lại có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

    Hạt đu đủ có tác dụng gì?

    Hỗ trợ trị bệnh ngoài da

    Hạt đu đủ chứa thành phần hoạt chất có tính kháng nấm tự nhiên, giúp giảm đỏ, ngứa ở khu vực háng và kẽ ngón tay, ngón chân ở những người bệnh bị bệnh nấm da.

    Nếu bị nấm ngoài da, hãy thử bôi một lớp bột nhão gồm hạt đu đủ trộn với nước lên vùng da nhiễm bệnh trong 5 ngày. Bạn chú ý theo dõi phản ứng của da sau khi bôi, nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng dị ứng hay kích ứng nào thì cần đi khám ngay.

    Giảm nguy cơ ung thư

    Theo một nghiên cứu hồi năm 2014, hạt đu đủ rất giàu flavonoid - một chất chống oxy hóa và chống viêm. Với khả năng như vậy, chúng giúp trung hòa các phân tử có chứa oxy phản ứng quá mức, ngăn ngừa các phân tử đó gây hại cho tế bào. 

    Bên cạnh đó, nhựa mà hạt đu đủ tạo ra rất tốt để ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển nhờ chất acetogenin có bên trong.

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra, hạt và lá đu đủ tác dụng chống ung thư và ngăn ngừa sự phát triển các tế bào ung thư. Tại Nhật Bản, người dân uống trà lá đu đủ, thêm một chút hạt của loại quả này lên trên nhằm duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

    Hạt đu đủ có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Hạt đu đủ có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Các chất miễn dịch và chất chống viêm bên trong hạt đu đủ có khả năng làm tăng hệ miễn dịch, ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng thông thường. Ngoài ra, hạt đu đủ được dùng như một chất bổ sung dinh dưỡng để cải thiện các hoạt động của cơ thể.

    Tẩy giun

    Một nghiên cứu cho biết, hạt đu đủ có chứa các hợp chất kháng viêm và kháng khuẩn giúp tiêu diệt ký sinh trùng trong đường ruột. Thay vì uống thuốc tẩy giun, bạn có thể nghiền hạt đu đủ ra rồi sắc với 20ml mật ong, uống trong 7 ngày, sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

    Hỗ trợ giảm cân

    Các chuyên gia chia sẻ, hạt đu đủ chứa nhiều chất xơ nên có thể hỗ trợ nỗ lực giảm cân của bạn bằng cách cải thiện quá trình tiêu hóa. Loại hạt này cũng có tác dụng kiểm soát huyết áp, giữ cho trái tim khỏe mạnh.

    Kháng khuẩn

    Theo các nghiên cứu, hạt đu đủ có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ ở hệ tiêu hóa. Loại hạt này ức chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn phổ biến như Ecoli, tụ cầu khuẩn, Salmonella và bệnh nhiễm khuẩn khác.

    Bảo vệ chức năng thận

    Theo kết quả nghiên cứu trên chuột, chiết xuất từ hạt đu đủ giúp ngăn ngừa tổn thương thận. Hạt đu đủ còn chứa nhiều chất chống  oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào và bảo vệ sức khỏe thận.

    Paracetamol là một loại thuốc phổ biến nhưng có thể gây ra suy thận cấp khi sử dụng liều rất cao. Bạn có thể ngăn chặn suy thận do paracetamol gây ra bằng hạt đu đủ nởi trong các hạt này có chứa chất phytochemical, ngăn ngừa suy thận.

    Giảm đau bụng kinh

    Nếu hay bị đau quặn trong mỗi kỳ “đèn đỏ” thì bạn có thể thử ăn hạt đu đủ, Loại hạt này có khả năng giúp giảm bớt cơn đau của bạn.

    Bảo vệ đường ruột khỏe mạnh

    Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa, việc ăn hạt đu đủ sẽ đảm bảo các vi khuẩn và ký sinh trùng xấu trong ruột được đào thải ra khỏi cơ thể.

    Tốt cho gan

    Hạt đu đủ chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng, không chỉ giúp giải độc gan mà còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị xơ gan hiệu quả.

    Một số nghiên cứu cho rằng, việc uống nước ép từ 5 - 6 hạt đu đủ hàng ngày sẽ giúp bạn luôn có lá gan khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh tật.

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù tác dụng của hạt đu đủ là không phủ nhận nhưng nếu sử dụng sai cách thì bạn sẽ gặp rất nhiều tác dụng phụ như kích ứng dạ dày, co bóp tử cung, sảy thai, tổn thương DNA, loãng máu hay biến đổi màu da. Vì thế, trước khi sử dụng loại hạt này, bạn tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

    Có những cách ăn hạt đu đủ nào?

    Hạt đu đủ có vị đắng nên bạn tránh cắn trực tiếp vào hạt. Bạn có thể ăn thô loại hạt này với mục đích chữa bệnh hoặc chế biến vào món ăn bằng cách làm khô và nghiền ra dùng thay cho hạt tiêu.

    Hạt đu đủ có hương vị rất giống với hạt tiêu đen, có thể dùng thay thế trong nhiều công thức nấu ăn. Ngoài ra, bạn có thể tích trữ để sử dụng lâu dài. 

    Bạn cũng có thể xay hạt đu đủ thành bột, sau đó pha vào sinh tố, nước ép hoặc món tráng miệng của bạn. Nếu muốn thì bạn có thể thêm một chút đường thốt nốt hoặc mật ong để nó có vị ngọt.

    Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hạt đu đủ. Ảnh minh họa

    Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hạt đu đủ. Ảnh minh họa

    Lưu ý, trước khi sử dụng hạt đu đủ, điều quan trọng mà bạn cần biết và ghi nhớ là nên ăn có chừng mực. Bạn cũng nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để họ đưa ra lời khuyên tốt hơn cho bạn.

    Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

    - Sắc thuốc uống: Lựa chọn hạt đu đủ từ quả đu đủ chín già, lọc ra và đem đi rửa sạch. Sau đó, cho phần hạt này vào nồi với 2 lít nước đun sôi trong 15 phút rồi tắt bếp. Chắt lấy phần nước để uống thay nước lọc hàng ngày. Chỉ cần kiên trì trong 1 tháng, bạn sẽ nhận thấy các cơn đau nhức thuyên giảm rõ rệt. 

    - Đắp tại vùng bị đau: Chọn quả đu đủ chín và lọc lấy các hạt ra. Đem rửa sạch để ráo, giã các hạt đó thật mịn, rồi đem bọc vào miếng vải cotton mỏng và buộc lại. Tiếp đó, nằm úp người xuống, đắp hỗn hợp này vào vùng đang đau nhức, cứ sau 15 phút lại đắp thêm một lớp. Thực hiện liên tục 1 lần/ngày và kiên trì trong 1 tháng. 

    Việc chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ được đánh giá là cách chữa trị an toàn,  lành tính. Tuy nhiên, cách này chỉ thực sự hợp với người đang có thể trạng bệnh nhẹ. Nếu bệnh đã nặng thì nên kết hợp phương pháp này cùng với các biện pháp khác để tăng tính hiệu quả. 

    Cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ

    - Đắp hạt đu đủ: Dùng hạt đu đủ đắp trực tiếp lên vùng gót chân bị gai là cách được áp dụng phổ biến. Phương pháp này thực hiện rất đơn giản, không tốn thời gian của bệnh nhân.

    Bằng cách đắp trực tiếp, các hoạt chất trong hạt đu đủ sẽ phát huy nhanh công dụng, giúp khắc phục tình trạng sưng đau nhanh hơn, qua đó giúp giảm ảnh hưởng của bệnh đến các hoạt động thường ngày.

    Cách thực hiện như sau: Tách lấy phần hạt của một quả đu đủ, lấy tay chà nhẹ lớp màng bao quanh hạt để hạt đu đủ bong ra. Tiếp đó, rửa sạch hạt đu đủ, để ra rổ cho ráo nước, rồi cho vào cối giã nát và bọc một nửa vào miếng vải mỏng, đắp trực tiếp lên vùng gót chân bị đau.

    Thực hiện trong khoảng 15 phút, rồi lấy phần vải bọc nửa còn lại và đắp thêm 15 phút. Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất.

    - Sử dụng nước sắc hạt đu đủ: Các thành phần của hạt đu đủ khi dùng theo đường uống vẫn có thể giúp phát huy tác dụng giảm sưng đau. Ngoài  ra, nó cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu, phá tan huyết ứ, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở xương gót chân.

    Cách làm như sau: Tách lấy phần hạt của quả đu đủ, rồi chà để loại bỏ lớp màng bên ngoài, sau đó đem đi rửa sạch.Cho vài hạt đu đủ vào nồi, thêm 1 lít nướcm, đun khoảng 15 phút, rồi dùng uống làm nhiều lần khi nước sắc còn ấm. Lưu ý, tuyệt đối không nuốt phần hạt đu đủ, chỉ sử dụng phần nước.

    - Sử dụng hạt đu đủ và lá lốt: Nhiều người lựa chọn kết hợp hạt đu đủ và lá lốt nhằm tăng cường hiệu quả chữa gai gót chân. Hàm lượng tinh dầu dồi dào trong loại lá này chứa các thành phần hoạt chất giúp thúc đẩy quá trình giảm đau, giãn gân cơ.

    Lá lốt còn có tính ấm, giúp lưu thông khí huyết, tiêu viêm, trừ phong hàn. Do đó, khi kết hợp lá lốt với hạt đu đủ, hiệu quả điều trị sẽ được nhân lên.

    Cách thực hiện như sau: Chuẩn bị một nắm hạt đu đủ già và một nắm lá lốt tươi, mang đi rửa sạch, rồi ngâm nước muối nhạt 10 phút, vớt ra cho khô. Cho cả hai nguyên liệu này vào chảo sao khoảng 10 phút cho khô. Tiếp đó, bọc hỗn hợp vào miếng vải mỏng, rồi đắp lên vùng gót chân bị đau.

    Sử dụng hạt đu đủ chữa gai gót chân là mẹo dân gian được cha ông ta áp dụng từ rất lâu đời và được truyền lại cho tới ngày nay. Theo ghi chép của y học cổ truyền, công dụng chính của hạt đu đủ là thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, làm lành vết thương. Loại hạt này được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh xương khớp.

    Các nghiên cứu khoa học hiện đại cũng chỉ ra, hạt đu đủ chứa hàm lượng lớn các hoạt chất như papain, phenol, flavonoid, chymopapain… Khi được cơ thể hấp thụ,  các hoạt chất đó sẽ giúp làm mềm cơ thịt, giảm sưng tấy, giảm sưng đau và ăn mòn gai xương. Có thể nói, loại hạt này là một trong những dược liệu có tác dụng kiểm soát gai gót chân khá tốt.

    Chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ có tác dụng cải thiện các triệu chứng tại chỗ rất tốt nhưng phương pháp điều trị này cũng có nhiều hạn chế như tác dụng chậm, phụ thuộc vào khả năng hấp thụ thuốc của mỗi người, không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh.

    Bạn chỉ nên dùng hạt đu đủ để hỗ trợ điều trị bệnh chứ không có tác dụng thay thế thuốc điều trị đặc hiệu.

    Việc sử dụng hạt đu đủ chỉ phù hợp để hỗ trợ cải thiện triệu chứng, nếu muốn giúp tình trạng bệnh nhanh chóng chuyển biến tốt thì cần kết hợp với thăm khám và điều trị chuyên khoa.

    Tương các mẹo dân gian khác, việc sử dụng hạt đu đủ trị bệnh tại nhà cần phải kiên trì lâu dài thì tình trạng bệnh mới được cải thiện.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/meo-chua-lanh-benh-bang-hat-u-u-a422391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Củ đậu có tác dụng gì?

    Củ đậu có tác dụng gì?

    Cây củ đậu được sử dụng rất phổ biến trong chế biến món ăn, tuy nhiên lại ít ai biết được những công dụng của nó.

    Nước nhân trần có tác dụng gì?

    Nước nhân trần có tác dụng gì?

    Nhân trần được rất nhiều người sử dụng như một loại nước uống giải khát hằng ngày, tuy nhiên ít ai biết được công dụng của nó.