+Aa-
    Zalo

    Nước nhân trần có tác dụng gì?

    (ĐS&PL) - Nhân trần được rất nhiều người sử dụng như một loại nước uống giải khát hằng ngày, tuy nhiên ít ai biết được công dụng của nó.

    Đặc điểm của cây nhân trần

    Được biết đến với nhiều tên gọi khác như chè nội, chè cát, hoắc hương núi, mao xạ hương, cây nhân trần mang tên khoa học Adenosma caeruleum R. Br. và thuộc vào họ hoa mõm chó (Scrophulariaceae).

    Cây nhân trần là loại thân thảo, sinh sống lâu năm, thường cao từ 0,5 đến 1m, với thân tròn và có lông. Lá cây mọc đối xứng, có hình dạng trái xoan nhọn, mép lá có hình răng cưa, cả hai mặt của lá đều có lông và gân lá, và khi vò nát lá có mùi thơm đặc trưng. Cụm hoa của cây mọc thành chùm dạng bông ở kẽ lá hoặc đầu cành, có màu tím, và đài hoa có 5 răng xếp thành hình chuông. Quả của cây có hình trứng, chứa các hạt nhỏ màu vàng. Toàn bộ cây có thể được sử dụng.

    Nhân trần phân bố chủ yếu ở các nước có khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam, cây thường mọc ở nhiều vùng như đồi núi và các tỉnh phía bắc.

    Nước nhân trần mang đến rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.

    Nước nhân trần mang đến rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.

    Những tác dụng của nhân trần

    Giúp hỗ trợ trong điều trị viêm gan cấp: Nhân trần có khả năng tăng cường chức năng thải độc của gan, đồng thời có tác dụng kháng viêm mạnh trong giai đoạn cấp tính của viêm gan cấp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng nhân trần trong điều trị viêm gan virus có thể làm giảm các chỉ số men gan và bilirubin về mức bình thường, cũng như cải thiện các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi và đau ở vùng gan.

    Tác dụng lợi mật trong điều trị viêm túi mật: Nhân trần có tác dụng tăng tiết mật và giảm trương lực cơ vòng Oddi, giúp bài tiết mật trở nên dễ dàng hơn. Điều này giúp tránh tình trạng tắc mật và các dấu hiệu bất thường khác.

    Nhân trần được phơi khô trước khi mang đi đun nước.

    Nhân trần được phơi khô trước khi mang đi đun nước.

    Hạ lipid máu: Nghiên cứu cho thấy nhân trần có tác dụng hạ mỡ máu và điều trị các rối loạn chuyển hóa lipid, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

    Tác dụng ức chế vi khuẩn: Nước sắc nhân trần có khả năng ức chế nhiều loại vi khuẩn khác nhau, giúp trong việc điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn.

    Ngoài ra, nhân trần còn có các tác dụng khác như ức chế sự phát triển của ung thư, hạ áp, điều trị thiểu năng vành, loét miệng, nấm da, mụn nhọt, mẩn ngứa. Theo Y Học Cổ Truyền, nhân trần cũng có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, chỉ thống, lợi tiểu, thoái hoàng và được ứng dụng trong việc điều trị bệnh vàng da, sốt nóng, tiểu tiện không thông và hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau sinh cho phụ nữ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nuoc-nhan-tran-co-tac-dung-gi-a421733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan