+Aa-
    Zalo

    Tác hại của việc ăn quá nhiều trái cây

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trái cây bởi chúng lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên việc ăn quá nhiều trái cây sẽ gây ra tác hại lớn.

    Trái cây là một nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, với nhiều lợi ích lớn. Chúng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều trái cây cũng có thể gây ra một số vấn đề.

    Ăn quá nhiều trái cây có thể gặp rủi ro

    Theo chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski-Wade, tác giả của cuốn sách "Chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường trong hai ngày", những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh này nên cẩn thận với việc tiêu thụ trái cây, vì chúng thường chứa nhiều đường tự nhiên.

    Palinski-Wade khuyên rằng, bạn nên ăn một phần trái cây trong mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, và kết hợp chúng với một nguồn protein, chất xơ hoặc chất béo.

    "Mặc dù chế độ ăn nhiều thực phẩm tự nhiên đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhưng vì hầu hết trái cây đều chứa carbohydrate, nên sự cân bằng là chìa khóa", chuyên gia nói.

    Tác hại của việc ăn quá nhiều trái cây.

    Tác hại của việc ăn quá nhiều trái cây.

    Táo, quả mọng, cam quýt và các loại trái cây khác cung cấp hydrat hóa tự nhiên và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều trái cây mà loại bỏ các nhóm thực phẩm khác, bạn có thể gặp phải rủi ro.

    Chuyên gia dinh dưỡng Amanda Lane, người sáng lập Healthful Lane Nutrition, giải thích: "Việc tiêu thụ quá nhiều trái cây có thể làm giảm lượng chất béo và protein lành mạnh trong khẩu phần ăn của bạn. Nếu thiếu những chất dinh dưỡng quan trọng này, có thể gây hại cho cơ thể".

    Ngoài ra, đối với những người đang quan tâm đến việc giảm cân, hạn chế lượng trái cây tiêu thụ hàng ngày là cần thiết để kiểm soát cân nặng.

    "Việc ăn quá nhiều trái cây một lúc có thể dẫn đến tăng đường trong máu, khiến bạn cảm thấy đói hơn", nhà dinh dưỡng học Bonnie Newlin nói.

    Các vấn đề sức khỏe khác cũng có thể làm bạn cần suy nghĩ trước khi thêm trái cây vào bữa sáng, trưa và tối, đặc biệt đối với những người gặp vấn đề về đường tiêu hóa.

    "Thực phẩm giàu chất xơ có thể gây khó tiêu hóa hoặc tạo ra cảm giác khó chịu như đầy hơi và chướng bụng. Với những người mắc các tình trạng như IBS (hội chứng ruột kích thích) hoặc IBD (bệnh viêm ruột), khả năng dung nạp thực phẩm sẽ khác nhau và nên thảo luận với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định loại trái cây nào được dung nạp tốt nhất và những trái cây nào nên hạn chế ăn", Palinski-Wade giải thích.

    Mặc dù trái cây chứa đường, nhưng đó là đường tự nhiên và có tác động khác biệt so với đường nhân tạo. Cơ thể phản ứng khác biệt với đường tự nhiên so với đường nhân tạo. Đường tự nhiên trong trái cây đi kèm với các chất dinh dưỡng như chất xơ và polyphenol. Cơ thể phải tiêu hóa các chất dinh dưỡng này, dẫn đến hấp thụ đường chậm hơn, giảm nguy cơ tăng đột biến đường huyết. Palinski-Wade cũng đồng ý rằng các vitamin, khoáng chất và chất xơ trong trái cây giúp cân bằng nhược điểm tiềm ẩn của hàm lượng đường.

    Trái cây là một lựa chọn lành mạnh trong bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ, nhưng không nên đặt mục tiêu thực đơn của mình chỉ là trái cây. 

    Cái gì quá cũng đều không tốt, và ăn quá nhiều trái cây cũng có thể phản tác dụng.

    Cái gì quá cũng đều không tốt, và ăn quá nhiều trái cây cũng có thể phản tác dụng.

    Nên ăn bao nhiêu trái cây một ngày?

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng và ăn kiêng, lý tưởng nhất là một người chỉ nên ăn tối đa 4-5 khẩu phần trái cây một ngày.

    Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, 1 khẩu phần trái cây tương đương với 1 trong các phần sau:

    1 quả táo hay lê, đào 

    Nửa quả bơ 

    1 quả chuối nhỏ 

    Nửa quả bưởi vừa 

    16 quả nho 

    1 quả kiwi nhỏ 

    Nửa quả xoài 

    1 lát dưa hấu dày hơn 1 cm 

    1/4 quả dứa

    4 quả dâu lớn, theo Heart.org.

    Trong mọi trường hợp, điều độ là rất cần nhất cho một chế độ ăn uống lành mạnh, để giữ cơ thể khỏe mạnh và không bệnh tật.

    Ngoài ra, nên ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, đạm thực vật và thịt nạc, theo Timesnownews.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tac-hai-cua-viec-an-qua-nhieu-trai-cay-a422188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan