+Aa-
    Zalo

    Loại quả là "nhà máy dinh dưỡng", giúp làm đẹp da, tốt cho tim mạch

    (ĐS&PL) - Cà chua không chỉ là loại thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình mà còn đem lại rất nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe.

    Từ lâu, cà chua đã trở thành loại thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình. Vị ngọt và độ chua có thể thay đổi tùy theo loại cà chua bạn chọn, nhưng tất cả các loại cà chua đều cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm kali và vitamin C. Chúng cũng chứa đầy chất chống oxy hóa, rất quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

    Cà chua có lượng calo thấp và đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng.

    Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả cà chua sống cỡ trung bình chứa hơn một gam chất xơ, cung cấp khoảng 22 calo, cùng với các chất dinh dưỡng như vitamin A, kali, chất chống oxy hóa lycopene…

    Cà chua cũng là loại trái cây có hàm lượng nước cao nhất (có tới 94% là nước). Cà chua có thể được dùng tươi, đóng hộp hoặc trong các sản phẩm nước sốt… giúp dễ dàng kết hợp vào thực đơn hàng tuần.

    Dưới đây là những gì cà chua mang lại cho cơ thể bạn.

    Loại quả là "nhà máy dinh dưỡng", giúp làm đẹp da, tốt cho tim mạch.

    Loại quả là "nhà máy dinh dưỡng", giúp làm đẹp da, tốt cho tim mạch.

    Làm đẹp da

    Cà chua đã được sử dụng trong nhiều phương thức và sản phẩm làm đẹp da. Cà chua và những sản phẩm từ cà chua rất giàu lycopene và các hợp chất thực vật khác có thể bảo vệ chống lại cháy nắng. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong cà chua cũng góp phần ngăn chặn quá trình lão hóa da, giúp bạn duy trì vẻ ngoài trẻ đẹp hơn.

    Bảo vệ sức khỏe của mắt

    Cùng với lycopene, cà chua chứa lượng lớn vitamin A và vitamin C, đây là 2 loại vitamin giúp phòng ngừa bệnh quáng gà và cải thiện thị lực. Vitamin A còn có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, bệnh này có thể dẫn đến mù mắt, và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

    Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

    Chuyên gia dinh dưỡng Angela Houlie (Hoa Kỳ) cho biết, bạn có thể nhận được một lượng kali lành mạnh từ cà chua. Một quả cà chua cỡ vừa chứa lượng kali tương đương với một quả chuối.

    Chuyên gia dinh dưỡng Lorraine Kearney (Hoa Kỳ) giải thích: Kali và natri đều là những thành phần quan trọng cho chức năng của tim. Tim của bạn cần những chất điện giải này để nó có thể co bóp và giãn nở, và kali rất cần thiết để thư giãn các mạch máu.

    Hầu hết những người bị huyết áp cao đều có thể được hưởng lợi từ hàm lượng kali, chất xơ và lycopene cao trong cà chua. Những chất dinh dưỡng này đều quan trọng, và một số nghiên cứu đã liên kết lycopene với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.

    Giúp bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ

    Houlie cho biết kali giúp cung cấp năng lượng cho tim và đóng vai trò trong chức năng thần kinh trên toàn cơ thể. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người tiêu thụ nhiều kali và ít natri hơn có chức năng nhận thức tốt hơn.

    Một nghiên cứu khác xem xét carotenoid, chất chống oxy hóa tạo màu cho rau, ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ về lâu dài như thế nào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao hơn - cả hai đều có trong cà chua nấu chín - có tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn. Kearney cho biết lutein và zeaxanthin cũng được biết đến với tác dụng bảo vệ sức khỏe của mắt khi con người già đi.

    Cung cấp Vitamin C

    Một cốc cà chua cung cấp khoảng 27% giá trị vitamin C, một chất chống oxy hóa hỗ trợ chức năng miễn dịch và sản xuất collagen, giảm viêm và giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do gây bệnh và lão hóa.

    Loại quả là "nhà máy dinh dưỡng", giúp làm đẹp da, tốt cho tim mạch.

    Loại quả là "nhà máy dinh dưỡng", giúp làm đẹp da, tốt cho tim mạch.

    Tốt cho đường ruột

    Thêm cà chua vào trong khẩu phần ăn có thể giúp tăng lượng vi sinh vật trong đường ruột, giúp duy trì quá trình tiêu hóa cân bằng và hệ thống miễn dịch được tối ưu hóa. Cà chua có khả năng điều trị bệnh viêm ruột, cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh như ung thư và bệnh viêm gan bằng cách làm trung gian cho sự tích tụ của vi khuẩn có hại.

    Cung cấp nước cho cơ thể

    Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), trong cà chua có khoảng 94% là nước. Cà chua cũng chứa nhiều kali (292 mg trên một quả cà chua vừa), một chất điện giải hỗ trợ quá trình hydrat hóa thích hợp, bằng cách giúp duy trì thể tích chất lỏng nội bào.

    Duy trì cân nặng khỏe mạnh

    Cà chua tươi là thực phẩm ít calo, hàm lượng chất xơ và nước cao có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và duy trì cân nặng hợp lý. Cà chua đóng hộp có các đặc tính tương tự, tuy nhiên nên kiểm tra miễn là chúng không thêm đường và natri.

    Thúc đẩy sự phát triển của làn da, tóc và móng khỏe mạnh

    Kearney cho biết cà chua cũng chứa axit chlorogen, một hợp chất có thể giúp khuyến khích sản xuất collagen.

    Cô cho biết thêm, vitamin C và A - cả hai đều được tìm thấy trong cà chua sống - có thể giúp làm sáng vẻ ngoài của da, tóc và móng.

    Để có được những lợi ích cho làn da nhờ cà chua, bạn có thể ăn chúng như một món ăn nhẹ hoặc món salad. Nghe có vẻ hấp dẫn như việc tự làm mặt nạ cà chua hoặc thực phẩm bổ sung vitamin C, ăn thực phẩm nguyên chất là cách tốt nhất để hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

    Lycopene và các chất chống oxy hóa khác trong cà chua cũng có thể mang lại lợi ích cho khả năng sinh sản của nam giới bằng cách cải thiện số lượng tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng.

    Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

    Chất lycopene trong cà chua (có nhiều nhất trong vỏ), không chỉ giúp bảo vệ chống lại ung thư da mà còn ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác.

    Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ nhiều cà chua nhất có xu hướng mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt, ung thư phổi thấp hơn. Điều này có thể là do chất lycopene trong cà chua ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và điều chỉnh chức năng miễn dịch của cơ thể.

    Lycopene cùng với các chất chống oxy hóa khác trong cà chua, hoạt động hiệp đồng để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, bởi các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do là những hợp chất có liên quan đến bệnh tật và lão hóa. Vì vậy theo cách này, cà chua có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

    Loại quả là "nhà máy dinh dưỡng", giúp làm đẹp da, tốt cho tim mạch.

    Loại quả là "nhà máy dinh dưỡng", giúp làm đẹp da, tốt cho tim mạch.

    Chìa khóa để tối đa hóa lợi ích bảo vệ của lycopene là ăn cà chua cùng với chất béo lành mạnh, vì lycopene trong cà chua cần chất béo, để cơ thể hấp thụ đúng cách. Do đó, hãy thử ăn cà chua với bơ hoặc dầu ô liu, chẳng hạn như trong món salad để thu được lợi ích tối đa.

    Lưu ý khi ăn cà chua

    Cà chua thường được dung nạp tốt và có rất ít, hiếm trường hợp dị ứng với cà chua.

    Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không tiêu thụ cà chua khi còn xanh. Trong cà chua xanh, hàm lượng tomatidine rất cao, có thể lên tới 58mg/100g cà chua xanh khiến người ăn phải dễ bị ngộ độc. Triệu chứng phổ biến sau khi ăn cà chua xanh là đau đầu chóng mặt, nôn ói, nhểu nước dãi… Nếu không cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-la-nha-may-dinh-duong-giup-lam-ep-da-tot-cho-tim-mach-a430191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan