+Aa-
    Zalo

    Loại cây mọc đầy vườn Việt không ai quan tâm, nhưng thế giới xem như "thần dược"

    (ĐS&PL) - Loại rau này thường xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành ở nước ta, thường mọc dại ở vùng đất ẩm ướt ven đường, kênh rạch, ao hồ.

    Rau sam (tên khoa học Portulaca oleracea) là loại cây thân cỏ. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng hiện nay loại cây này sống được ở rất nhiều nơi, thích nghi tốt với các môi trường khác nhau. Ở nước ta, rau sam xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành, thường mọc dại ở vùng đất ẩm ướt ven đường, kênh rạch, ao hồ.

    Rau sam vị hơi chua, không độc, tính hàn và giàu giá trị dinh dưỡng. Các bộ phận của cây như thân, lá, nụ hoa đều có thể sử dụng được, trừ phần rễ. 

    Có thể kể đến một số món ăn thơm ngon từ rau sam như rau sam xào tỏi tôm, canh rau sam thịt bằm, nộm rau sam. Đây không chỉ là loại thực phẩm dùng để chế biến được nhiều món ăn ngon, mà còn là phương thuốc tự nhiên có nhiều công dụng.

    Loại cây mọc đầy vườn Việt không ai quan tâm, nhưng thế giới xem như "thần dược".

    Loại cây mọc đầy vườn Việt không ai quan tâm, nhưng thế giới xem như "thần dược".

    Tăng cường sức khỏe tim mạch

    Axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá, thường không có trong thực vật. Tuy nhiên, rau sam lại là một ngoại lệ khi có hàm lượng axit béo omega-3 được ghi nhận cao nhất so với bất kỳ loại cây trồng trên cạn nào khác.

    Những chất béo thiết yếu này có thể hỗ trợ sức khỏe động mạch và giúp ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các loại bệnh tim mạch khác. Axit béo omega-3 trong rau sam cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

    Cải thiện thị lực

    Rau sam chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể mang lại những lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Ví dụ, vitamin A giúp mắt bạn khỏe mạnh cũng như cải thiện hệ thống miễn dịch. Vitamin A cũng quan trọng với sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể, vì nó hỗ trợ quá trình phân chia tế bào khỏe mạnh.

    Tác dụng chống viêm

    Sở dĩ rau sam có tác dụng chống viêm nhờ tác dụng của chất nhầy, omega 3 và các khoáng chất. Nhờ vậy có tác dụng giảm đau và cảm giác khó chịu khác, đặc biệt trên đường tiết niệu và tiêu hóa.

    Tác dụng chống oxy hóa

    Thực sự ít loại cây có tác dụng chống oxy hóa như rau sam. Trong rau sam giàu vitamin C, E, flavonoid, alkaloid, beta-carotene và glutathione giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự lão hóa.

    Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

    Các nghiên cứu cho thấy ăn rau sam có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói của bạn. Đó có thể là một lợi ích cực kỳ to lớn nếu đối với các bệnh nhân tiểu đường loại 2.

    Rau sam còn chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, từ đó kiểm soát đường huyết hiệu quả. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong rau sam giúp tăng cường độ nhạy insulin của cơ thể, giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn, từ đó giảm lượng đường trong máu.

    Giúp vết thương mau lành

    Loại rau này cũng rất giàu vitamin C quan trọng để giữ cho collagen và mạch máu của bạn ở trạng thái tốt, qua đó giúp vết thương mau lành hơn.

    Tốt cho sức khỏe xương

    Rau sam cũng là nguồn cung cấp canxi và magie, 2 khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương mà bạn không nên bỏ qua. Cơ thể bạn không tạo ra canxi, vì vậy bạn cần bổ sung canxi thường xuyên từ thực phẩm sẽ giúp xương và răng chắc khỏe.

    Khoảng 60% lượng magie cơ thể hấp thụ được lưu trữ trong xương. Khoáng chất này giúp sản xuất các tế bào tạo xương và kiểm soát một loại hormone giúp cơ thể bạn sử dụng canxi hiệu quả. Vì vậy, bổ sung canxi và magie thông qua rau sam có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe xương và ngăn ngừa các biến chứng do loãng xương và lão hóa.

    Giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

    Mùa hè là thời điểm rau sam phát triển nhất và sẵn có nhất, dùng rau sam tươi nấu thành nước uống hoặc lấy nước ép rau sam uống giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt.

    Loại cây mọc đầy vườn Việt không ai quan tâm, nhưng thế giới xem như "thần dược".

    Loại cây mọc đầy vườn Việt không ai quan tâm, nhưng thế giới xem như "thần dược".

    Tác dụng hạ đường huyết

    Rau sam giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên, bằng cách này giúp ngăn ngừa các rối loạn như đái đường, béo phì, đề kháng insulin…

    Mặc dù rau sam được xem là “siêu thực phẩm” nhưng thực tế vẫn còn nhiều nghiên cứu chứng minh giá trị thực tiễn của nó! Bạn có thể xào, làm salad, súp…như rau bina, cải xoong.

    Giúp ngủ ngon

    Loại rau này cũng có hooc môn melatonin tự nhiên giúp bạn duy trì giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hãy thử ăn rau sam vào bữa tối để giúp bản thân bạn có được một giấc ngủ ngon hơn nhé.

    Ngăn ngừa ung thư

    Rau sam chứa một số hợp chất có liên quan đến hoạt động chống ung thư như flavonoid, alkaloid và polysaccharides - một loại carbohydrate tự nhiên. Một số nghiên cứu khoa học cũng cho thấy các hoạt chất trong rau sam có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú.

    Giảm chảy máu kinh nguyệt

    Chảy máu kinh nguyệt (hay kinh nguyệt ra nhiều) là một trong những mối quan tâm phụ khoa phổ biến nhất và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của phái nữ. Điều này cũng có thể dẫn đến các biến chứng như thiếu máu, thiếu sắt, lo lắng và trầm cảm. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng rau sam có thể giúp giảm chảy máu kinh nguyệt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-cay-moc-ay-vuon-viet-khong-ai-quan-tam-nhung-the-gioi-xem-nhu-than-duoc-a428786.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan