+Aa-
    Zalo

    Loại quả được mệnh danh là "nữ hoàng" của các loại quả, rẻ thành siêu rẻ

    (ĐS&PL) - Ổi là loại trái cây nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất... được mệnh danh là "nữ hoàng" của các loại quả,

    Ổi là loại quả quen thuộc của người dân Việt Nam, là “kho dinh dưỡng” mà thiên nhiên hào phóng ban tặng con người. Dưới đây là 8 công dụng của ổi với sức khỏe bạn không nên bỏ qua.

    Giúp tăng cường miễn dịch

    Ổi là "nhà vô địch" về hàm lượng vitamin C, thậm chí còn cao gấp 4 lần cam. Vitamin C giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, đặc biệt là tế bào lympho T và tế bào lympho B, đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.

    Các chất chống oxy hóa khác có trong ổi đồng thời giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa chúng gây tổn thương tế bào và DNA, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Thường xuyên ăn ồi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh cảm cúm, ho, sổ mũi hiệu quả.

    Ổi là "nhà vô địch" về hàm lượng vitamin C, thậm chí còn cao gấp 4 lần cam.

    Ổi là "nhà vô địch" về hàm lượng vitamin C, thậm chí còn cao gấp 4 lần cam.

    Giảm lượng đường huyết

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng, ổi có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Rất nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy, chiết xuất ổi có thể làm giảm lượng đường huyết, cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và làm giảm tình trạng kháng insulin. Đây hẳn là tin vui cho những người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    Một nghiên cứu thực hiện trên 19 người chỉ ra rằng, uống trà lá ổi có thể sẽ giúp giảm lượng đường huyết sau một bữa ăn. Hiệu quả của trà lá ổi có thể kéo dài tới tận 2 giờ sau đó.

    Một nghiên cứu khác gồm 20 người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 cho thấy, uống trà lá ổi giảm khoảng hơn 10% lượng đường huyết sau bữa ăn.

    Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

    Vitamin C, lycopene và các loại polyphenol khác có trong ổi, là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

    Tốt cho tim mạch

    Bên cạnh vitamin C, ổi còn chứa kali -  một khoáng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa trong ổi có tác dụng giúp bảo vệ thành mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

    Các nghiên cứu khoa học gần đây cũng chỉ ra rằng, hàm lượng chất xơ cao trong ổi giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

    Giúp cho làn da khỏe mạnh

    Chất chống oxy hóa trong ổi bảo vệ da khỏi hình thành nếp nhăn. Tuổi già là điều chắc chắn khó tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người, và ăn ít nhất một quả ổi mỗi ngày cũng có thể kéo dài quá trình này.

    Chất chống oxy hóa trong ổi bảo vệ da khỏi hình thành nếp nhăn.

    Chất chống oxy hóa trong ổi bảo vệ da khỏi hình thành nếp nhăn.

    Hỗ trợ điều trị táo bón 

    Táo bón gây ra chủ yếu do chế độ ăn uống thiếu chất xơ. Chất xơ đóng vai trò như một chiếc chổi quét qua ruột kết và giúp quá trình đi tiêu diễn ra dễ dàng.

    Ổi là một trong những loại trái cây có hàm lượng chất xơ cao, rất có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Nó cũng giúp nhu động ruột khỏe mạnh. Điều này làm giảm nguy cơ táo bón.

    Ngăn ngừa ung thư

    Ổi chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như vitamin C, lycopene, quercetin và các polyphenol khác. Các chất này giúp trung hòa các gốc tự do gây hại trong cơ thể, ngăn ngừa tổn thương tế bào và DNA, từ đó giảm nguy cơ phát triển ung thư.

    Lycopene đặc biệt là ổi ruột đỏ đã được chứng minh có khả năng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư dạ dày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ ổi đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư ruột kết và ung thư da.

    Ngăn ngừa cao huyết áp

    Ổi còn giúp làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa quá trình làm máu trở nên đặc, vì vậy làm tăng tính linh động của máu, giúp máu thoát khỏi họa “kẹt xe” và lưu thông trong cơ thể một cách dễ dàng hơn.

    Những nghiên cứu y học cho thấy nếu cơ thể chúng ta tiêu thụ những loại thực phẩm không có chất xơ thì dễ bị “dính” chứng cao huyết áp, thực phẩm được tiêu thụ sẽ mau chóng chuyển thành đường. Do ổi có nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết (glycemic index) thấp nên cũng có tác dụng hạ huyết áp.

    Hỗ trợ sức khỏe não bộ

    Ổi chứa một lượng đáng kể vitamin B3 và B6, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh. Vitamin B3 giúp cải thiện lưu thông máu đến não, trong khi vitamin B6 hỗ trợ sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, giúp điều chỉnh tâm trạng và nhận thức.

    Các chất chống oxy hóa như vitamin C, quercetin và các polyphenol trong ổi cũng giúp bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, làm chậm quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer và Parkinson.

    Giúp thư giãn thần kinh

    Ổi có một lượng magiê phong phú. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng giúp thư giãn cơ bắp và thần kinh. Đặc tính này làm cho ổi là một loại quả tốt để chống lại căng thẳng và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

    Ổi là một nguồn cung cấp vitamin A tốt, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho thị lực.

    Ổi là một nguồn cung cấp vitamin A tốt, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho thị lực.

    Tăng cường sức khỏe mắt

    Ổi là một nguồn cung cấp vitamin A tốt, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho thị lực, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Vitamin A giúp duy trì độ ẩm cho mắt, bảo vệ giác mạc và hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào võng mạc.

    Bên cạnh đó, vitamin C dồi dào trong ổi giúp bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do gây hại. Các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào mắt, dẫn đến các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

    Tuy ổi không chứa nhiều vitamin A như cà rốt, nhưng lượng vitamin A trong ổi vẫn đủ để đóng góp vào việc duy trì sức khỏe mắt. Bên cạnh đó, sự kết hợp của vitamin A, vitamin C và các carotenoid trong ổi tạo nên một "bộ ba" bảo vệ mắt hiệu quả.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-uoc-menh-danh-la-nu-hoang-cua-cac-loai-qua-re-thanh-sieu-re-a449144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan