+Aa-
    Zalo

    Loại lá "quen thuộc" giàu canxi hơn sữa bò, giúp thanh nhiệt, mát gan ở Việt Nam mọc đầy vườn

    (ĐS&PL) - Ớt là nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp, tuy nhiên, ít ai biết rằng, không chỉ quả ớt mà lá ớt cũng sở hữu hương vị và giá trị dinh dưỡng đáng kinh ngạc.

    Đối với nhiều người, ớt là loại quả đã quá quen thuộc trong mỗi bữa ăn, thậm chí mọi người còn biết quả ớt là một loại dược liệu vô cùng sáng giá, nhưng ít ai biết rằng lá ớt cũng có những công dụng tuyệt vời không kém.

    Khác với vị cay của quả ớt, lá ớt tính mát, vị hơi đắng, giàu canxi. Nghiên cứu cho thấy, cứ 100 gam lá ớt chứa lượng canxi nhiều hơn trong 100 gam sữa.

    Lá ớt còn chứa carotene và nhiều loại vitamin, tác dụng xua tan cảm lạnh, làm ấm dạ dày, nuôi dưỡng gan, cải thiện thị lực, giảm cân và cải thiện sắc đẹp.

    Loại lá "quen thuộc" giàu canxi hơn sữa bò, giúp thanh nhiệt, mát gan ở Việt Nam mọc đầy vườn.

    Loại lá "quen thuộc" giàu canxi hơn sữa bò, giúp thanh nhiệt, mát gan ở Việt Nam mọc đầy vườn.

    Dưới đây là những công dụng của lá ớt đối với sức khỏe.

    Hỗ trợ giảm cân

    Lá ớt tác dụng giảm cân vì có thể đốt cháy chất béo. Ngoài ra, lá ớt có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất loại enzyme giúp ngăn ngừa hiệu quả sự tích tụ chất béo quá mức.

    Bổ sung canxi tự nhiên

    Hàm lượng canxi trong 100gram lá ớt là 233 mg, nhiều hơn rất nhiều hàm lượng canxi trong sữa (100gram sữa có khoảng 118mg canxi). Vì vậy, lá ớt cũng là nguồn bổ sung canxi tự nhiên.

    Tốt cho người bệnh tiểu đường

    Nhiều người dùng lá ớt để nấu canh với tôm, thịt giúp bồi bổ cơ thể, ngoài ra món ăn nàycòn có lợi cho những bệnh nhân đái tháo đường. Canh nấu từ lá ớt có vị cay nhẹ, hơi đắng.

    Giải độc

    Lá ớt có tính chống nhiễm khuẩn, có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa lành chứng rối loạn da bệnh nấm, hoặc chấn thương.

    Chữa đau nhức

    Dùng vài lá ớt có kích thước lớn cho vào chảo, bỏ thêm dầu ô liu và đảo đều. Khi dầu vừa ấm thì vớt lá ra và dùng lá ớt ấm này đắp vào chỗ sưng đau như khớp, cơ sẽ giúp cải thiện tình hình.

    Sản xuất Insulin

    Điều quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường loại 1 là sản xuất insulin. Lá ớt cung cấp phytochemical, có tác dụng thúc đẩy các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin trong các trường hợp tiểu đường. Vì vậy, dùng lá ớt nấu canh không những bồi bổ sức khỏe mà còn tốt cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.

    Loại lá "quen thuộc" giàu canxi hơn sữa bò, giúp thanh nhiệt, mát gan ở Việt Nam mọc đầy vườn.

    Loại lá "quen thuộc" giàu canxi hơn sữa bò, giúp thanh nhiệt, mát gan ở Việt Nam mọc đầy vườn.

    Trị chứng khó tiêu

    Bạn có thể chữa chứng khó tiêu bằng lá ớt. Hãy đun sôi lá ớt tươi như trà và uống sau bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

    Tăng cường hệ thống miễn dịch

    Một lợi ích sức khỏe khác của lá ớt là tăng cường hệ miễn dịch nhờ hàm lượng phytochemical và axit phenolic. Những chất này được sử dụng để tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật.

    Phòng ngừa bệnh tim mạch

    Lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids, các chất này có tính kháng oxy hóa rất cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

    Dưỡng lá lách, dạ dày

    Loại lá này không chỉ tốt cho mắt, tim mạch, mà còn giúp bồi bổ, làm ấm dạ dày, tiêu ẩm, kiện tỳ, tăng cảm giác thèm ăn.

    Ngoài ra, các thành phần trong lá ớt còn giúp giải độc, tốt cho người bị tiểu đường, hỗ trợ điều trị viêm khớp và là nguồn bổ sung chất chống oxy hóa. Một số món ăn từ lá ớt bạn có thể tham khảo như lá ớt xào tỏi, canh lá ớt nấu tôm, canh cá lá ớt.

    Chữa mụn nhọt, đinh độc, vết thương

    Lấy lá ớt, lá na, lá bồ công anh, lá tử vi, lá táo, mỗi thứ từ 10 – 20g, đem rửa sạch, giã nát cùng ít muối ăn rồi đắp vào vết thương hay mụn nhọt, đầu đinh. Hoặc lấy lá ớt, cành xương rồng bà có gai, lá mồng tơi mỗi thứ 5 – 10g, giã nát đắp vào nơi mụn nhọt. Ngày thay thuốc 1 lần.

    Bảo vệ mắt

    Ăn ớt cay có thể làm bạn chảy nước mắt, tuy nhiên ớt có rất nhiều tiền chất vitamin A như cà chua vậy. Và lá ớt cũng vậy, có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin như: C, tiền vitamin A, nhờ vậy có khả năng làm chậm sự lão hóa mắt.

    Loại lá "quen thuộc" giàu canxi hơn sữa bò, giúp thanh nhiệt, mát gan ở Việt Nam mọc đầy vườn.

    Loại lá "quen thuộc" giàu canxi hơn sữa bò, giúp thanh nhiệt, mát gan ở Việt Nam mọc đầy vườn.

    Giúp giảm cơn sốt

    Bạn có thể làm giảm cơn sốt với phương pháp dân gian: lấy lá ớt nghiền rồi trộn với dầu xà lách và đắp hỗn hợp lên trán. Cơn nóng sốt sẽ thuyên giảm dần.

    Chữa rắn rết cắn, côn trùng đốt

    Có thể dùng riêng lá ớt tươi lượng vừa đủ giã nát, đắp vào vết cắn. Sau 15-30 phút nếu còn đau nhức làm thêm lần nữa.

    Những lưu ý khi sử dụng lá ớt

    Lá ớt phải được ngâm nước muối trước khi chế biến. Muối không chỉ giúp khử trùng, làm sạch mà còn hỗ trợ giảm bớt vị đắng trong loại lá này.

    Lá ớt rất mềm vì thế bạn không nên đun quá lâu. Chỉ nấu trong thời gian vừa đủ, lá ớt chín tới sẽ xanh mướt, không bị úa vàng. Sử dụng gừng và hành lá để tăng thêm hương vị cho món ăn.

    Lá ớt có thể dùng để nấu nhiều món khác nhau như: Xào, làm bánh, nộm/gỏi… Tùy vào sở thích mà lựa chọn một phương pháp chế biến cho phù hợp.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-la-quen-thuoc-giau-canxi-hon-sua-bo-giup-thanh-nhiet-mat-gan-o-viet-nam-moc-ay-vuon-a415081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan