Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện báo cáo về hai dự án đường sắt đô thị TP.HCM trước khi trình Quốc hội vào tháng 5.
Ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về tình hình thẩm định dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình triển khai công tác thẩm định tổng mức đầu tư 2 dự án nói trên, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.
Theo thông tin tại cuộc họp, đến nay UBND TP.HCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ GTVT về việc điều chỉnh tổng vốn 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây. Một số Bộ liên quan khác cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các dự án trên được Chính phủ Việt Nam cũng như Nhật Bản rất quan tâm. Do đó, các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thành thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới; chậm nhất 10/3, Bộ Giao thông sẽ báo cáo đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị khác.
Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) và Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, trong 2 dự án trên, hiện chỉ có dự án Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công (dài khoảng 20km, khởi công từ tháng 8-2012), đã đạt khoảng hơn 50% khối lượng, tỷ lệ giải ngân vốn đối ứng đạt 26%, vốn vay ODA đạt 38%. Trong đó, vốn vay ODA của cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) khoảng 41.000 tỉ đồng (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư) và vốn đối ứng từ ngân sách TP là 5.491,6 tỉ đồng.
Thi công dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Báo Giao thông |
Tuyến Bến Thành - Tham Lương đến nay đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; cơ bản hoàn thành toà nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Dự án đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.
Dự án Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỉ đồng lên 48.771 tỉ đồng. Hiện cả hai dự án đều chậm tiến độ và thiếu vốn. Theo quy định, dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỉ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Vũ Đậu (T/h)