(ĐSPL) - Đồng loạt tung ra th?̣ trường những chương tr?̀nh khuyến mạ? g?ảm g?á, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng nhưng th?̣ trường đ?ện máy tháng g?áp tết vẫn ch?̉ "ấm" mà không đủ "nóng".
Tạ? thờ? đ?ểm này các s?êu thị đ?ện máy như Nguyễn K?m, P?co, TopCare, Trần Anh, HC HomeCenter, Med?a Mart… đều ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mã?, chăm sóc khách hàng nhằm hút ngườ? t?êu dùng.
Chương trình khuyến mã? tạ? cửa hàng đ?ện máy P?co. |
Những chương tr?̀nh khuyến mạ? l?ên t?ếp d?ễn ra tạ? các s?êu th?̣, trung tâm đ?ện máy như: “Mua sắm đón xuân - cơ hộ? đến vương quốc những kỳ quan”, “Chương tr?̀nh bảo h?ểm cho Nok?a Lum?a 520 (lên đến 8.490.000 bảo hành 1 năm cho Galaxy grand); “Chào đón năm mớ? cùng những sản phẩm đ?̉nh cao HTC” tạ? Nguyễn K?m.
Tạ? P?co cũng không kém phần nhộn nhịp: “Tháng bán hàng TV không lợ? nhuận”, “P?co - Chúc mừng năm mớ?”. S?êu thị đ?ện máy Trần Anh đưa ra những tên chương trình khuyến mã? ấn tượng: “S?êu g?ảm g?á TV mùa cuố? năm”, “Vu? như Tết” , “Máy nhỏ làm v?ệc lớn, t?ết k?ệm hưởng tết vu?”. Tạ? HC những cam kết bán hàng ưu đã? cũng được nhấn mạnh: “Tết đến xuân sang, ngập tràn quà tặng” , “Ưu đã? cho các chủ thẻ…” cùng những cam kết “Không g?ờ vàng”, “Không bốc thăm”, “Không hạn chế số lượng”…
Nh?ều nơ? còn tuyên bố g?ảm g?á từ 20 - 30\% thậm ch?́ lên đến 50\%, 75\% kèm quà tặng là h?ện vật hoặc t?ền mặt….nhằm tăng sức hút của th?̣ trường, t?ếp cận tú? t?ền của ngườ? t?êu dùng. Tuy nh?ên các ch?êu thức này vẫn không đủ sức làm nóng lên th?̣ trường đ?ện máy.
Ông Nguyễn Quang Đức, G?ám đốc K?nh doanh P?co cho b?ết: “So vớ? các tháng trong năm, sức mua tháng g?áp Tết này có tăng nhưng vẫn g?ảm khoảng 5-10\% so vớ? cùng kỳ năm trước”.
Cũng cùng “cảnh ngộ”, tạ? “ông trùm” Nguyễn K?m, một G?ám sát bán hàng cho b?ết: “So vớ? thờ? đ?ểm cùng kỳ cách đây 2 năm, g?áp Tết năm nay lượng khách hàng đến thăm quan và mua sắm g?ảm đ? đáng kể, ước t?́nh ch?̉ bằng khoảng 70\%”.
Tâm l?́ e dè, ch? t?êu cầm chừng của ngườ? t?êu dùng do ảnh hưởng của một năm k?nh tế trầm lắng là nguyên nhân dẫn đến sức mua g?ảm sút của th?̣ trường nó? chung và th?̣ trường đ?ện máy nó? r?êng.
Theo H?ệp hộ? các DN đ?ện tử V?ệt Nam, tạ? thờ? đ?ểm này các DN đ?ện tử đang tìm các g?ả? pháp để kích cầu thị trường đ?ện máy. Thay đổ? chính sách bán hàng, cắt g?ảm, bỏ khâu phân phố? qua các đạ? lý bán buôn mà đưa thẳng hàng cho các nhà bán lẻ trực t?ếp, hỗ trợ thêm từ 3-4\% g?á cho ngườ? mua hàng trực t?ếp…là các b?ện pháp mà các DN đang áp dụng.
Đồng thờ? vớ? v?ệc “t?ếp sức” của Bộ Công Thương, tạo đ?ều k?ện cho các DN củng cố hệ thống phân phố? để sản phẩm đến tay ngườ? t?êu dùng ở mức g?á hợp lý nhất…Hy vọng rằng, các g?ả? pháp này sẽ “k?́ch cầu” đưa th?̣ trường đ?ện máy dần nóng lên.
Ly Nguyễn