+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Mỹ ngầm chấp thuận Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí viện trợ

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã ngầm chấp thuận việc Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng cách sử dụng vũ khí viện trợ nhưng chỉ ở biên giới của tỉnh Kharkiv.

    "Tổng thống Joe Biden gần đây đã chỉ đạo nhóm của mình đảm bảo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ cho mục đích phản công ở Kharkiv để có thể đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ", một nguồn tin nói với tờ Politico và cho biết thêm rằng quan điểm của Mỹ về các cuộc tấn công tầm xa ở Nga không thay đổi.

    Các nguồn tin của Politico cũng tiết lộ điều kiện của Ukraine trên chiến trường đang ngày càng xấu đi, cụ thể là việc Nga tiến quân và cải thiện vị thế ở Kharkiv là lý do dẫn đến quyết định của ông Biden. Ukraine giờ đây có thể sử dụng vũ khí của Mỹ để hạ gục tên lửa nhắm vào Kharkiv, tấn công các cụm nhân sự trực tiếp từ phía biên giới Nga gần Kharkiv và nhắm mục tiêu vào các máy bay ném bom Nga thả bom vào lãnh thổ Ukraine.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

    Tuy nhiên, một quan chức Mỹ tuyên bố rằng Ukraine không thể sử dụng những vũ khí này để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự hay phóng tên lửa tầm xa vào các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Trước đó, tờ New York Times đưa tin Tổng thống Joe Biden đang tiến tới việc thay đổi quan điểm cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong tuần này đã kêu gọi các đồng minh xem xét lại các hạn chế đối với lệnh cấm của Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây chống lại Nga trong bối cảnh giao tranh biên giới ở Kharkiv. Một số nước châu Âu đã bày tỏ sự ủng hộ cởi mở đối với chiến lược này, trong khi Mỹ và Đức lại phản đối.

    Cụ thể, các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng 10 quốc gia phương Tây được cho là đã sẵn sàng cho phép nước này tiến hành các cuộc tấn công vào Nga bằng vũ khí do được viện trợ. Trang web The Liga. Novosti cho biết, Vương quốc Anh, Latvia, Litva, Hà Lan, Ba Lan, Phần Lan, Pháp, Cộng hòa Séc, Thụy Điển và Estonia nằm trong số 10 quốc gia này.

    Trong khi đó, lời kêu gọi của Tổng thư ký NATO đã ngay lập tức vấp phải phản ứng gay gắt từ Nga. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ông Stoltenberg đã vượt quá thẩm quyền của mình khi kêu gọi các quốc gia phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ để tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga. Ông Lavrov đưa ra dẫn chứng rằng một số quốc gia đã bác bỏ lời kêu gọi thay đổi chính sách của ông Stoltenberg. 

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ro-tin-my-ngam-chap-thuan-ukraine-tan-cong-lanh-tho-nga-bang-vu-khi-vien-tro-a429172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan