+Aa-
    Zalo

    Loạt quốc gia lên tiếng ủng hộ Palestine khôi phục quyền dân tộc hợp pháp

    (ĐS&PL) - Theo thống kê của truyền thông Trung Quốc, hiện có gần 150 quốc gia công nhận Nhà nước Palestine, trong đó có 8 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU)

    Theo báo điện tử VOV, tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 22/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố Trung Quốc luôn kiên định ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của người dân Palestine trong công cuộc khôi phục các quyền dân tộc hợp pháp và ủng hộ “giải pháp hai nhà nước”.

    Ông nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc sớm chấm dứt xung đột Israel-Hamas và thúc đẩy một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine. Ông cũng lưu ý rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Nhà nước Palestine.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Global Times

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Global Times

    Trước đó cùng ngày, 3 quốc gia châu Âu gồm Na Uy, Tây Ban Nha và Ireland đã thông báo về việc sẽ công nhận Nhà nước Palestine, với hy vọng quyết định này sẽ góp phần mang lại hòa bình cho khu vực. Báo Tin tức thông tin, tới nay, đã có 8 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) - gồm Slovakia, Bulgaria, Cyprus, CH Séc, Hungary, Ba Lan, Romania và Thụy Điển - công nhận Nhà nước Palestine.

    Cũng trong ngày 22/5, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tuyên bố Vacsava ủng hộ giải pháp hai nhà nước đối với vấn đề Palestine. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ireland, Tây Ban Nha và Na Uy khẳng định sẽ công nhận Nhà nước Palestine.

    “Chúng tôi sẽ ủng hộ những nỗ lực của Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu và các quốc gia khác, đó là cần có giải pháp ổn định, lâu dài. Chúng tôi tin tưởng giải pháp ổn định, lâu dài sẽ là sự tồn tại của hai nhà nước”, Ngoại trưởng Sikorski nêu rõ. Theo thông tin đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Ba Lan, quốc gia Đông Âu đã công nhận tuyên ngôn về Nhà nước Palestine độc lập hồi năm 1988.

    Trong một diễn biến khác có liên quan, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell ngày 22/5 đã hối thúc các quốc gia thành viên trong khối tìm kiếm lập trường chung sau khi Na Uy, Tây Ban Nha và Ireland tuyên bố sẽ công nhận Nhà nước Palestine.

    “Trong khuôn khổ của Chính sách đối ngoại và an ninh chung, tôi sẽ phối hợp không ngừng nghỉ với tất cả các quốc gia thành viên để thúc đẩy lập trường chung của EU dựa trên giải pháp hai nhà nước”, ông Borrell viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

    Trước đó, ngày 10/5, tại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về hình hình Trung Đông và vấn đề Palestine, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết mang tính lịch sử về việc trao thêm một số quyền cho Palestine với tư cách Nhà nước Quan sát viên của Liên Hợp Quốc. Nghị quyết mới này tái khẳng định quyền tự quyết của nhân dân Palestine và đánh giá Nhà nước Palestine đã đáp ứng các tiêu chí trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loat-quoc-gia-len-tieng-ung-ho-palestine-khoi-phuc-quyen-dan-toc-hop-phap-a426212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan