+Aa-
    Zalo

    Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bố trí 23 nhà ga, đi qua 20 tỉnh thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được trình Bộ Chính trị xem xét vào tháng 9/2022, có chiều dài 1.545km, với 23 nhà ga, đi qua 20 tỉnh thành.

    Bộ GTVT vừa báo cáo Ban chỉ đạo nhà nước các dự án các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tình hình triển khai 14 dự án trọng điểm, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

    du an tuyen duong sat toc do cao bac nam dspl
    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam được đề xuất đi qua 20 địa phương, từ Hà Nội đến TP.HCM. Ảnh minh họa

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được trình Bộ Chính trị xem xét vào tháng 9/2022. Theo đề xuất của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao này đi qua 20 địa phương (Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nằng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP.HCM), với chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h. Đường sắt loại khổ đôi 1.435mm, điện khí hóa; đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.

    Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

    Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM, chiều dài 665 km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỷ USD, trong đó: chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020 - 2026, thi công giai đoạn 2027 - 2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.

    Giai đoạn 2: Đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894 km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỷ USD, trong đó: khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; khoảng năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.

    Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD (gồm các chi phí: giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; xây dựng 31,58 tỷ USD, thiết bị 15 tỷ USD; quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD).

    Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 50-60% chiều dài đi trên cầu cạn và có 23 nhà ga, với ga đầu là ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội) và ga cuối là ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-bo-tri-23-nha-ga-di-qua-20-tinh-thanh-a548249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan