Nh?ều trường t?ểu học tạ? TP.HCM bắt đầu áp dụng đánh g?á học s?nh lớp 1 bằng b?ểu tượng bông hoa hoặc ngô? sao thay vì chấm đ?ểm, lờ? nhận xét như trước
Từ những ngô? sao…
Ba năm trước, tạ? Trường t?ểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM), ngay học kỳ 1 xảy ra v?ệc g?áo v?ên có nhận xét quá dà? trong bà? k?ểm tra của học s?nh lớp 1 kh?ến phụ huynh không hà? lòng. Bở? học kỳ đầu, học s?nh còn v?ết bằng bút chì, ráp vần chưa chuẩn, thì không đọc được lờ? phê của g?áo v?ên. Từ đó, Ban g?ám h?ệu trường đã đề ra hình thức đánh g?á mớ?.
Theo ông Từ Quốc Tuấn, H?ệu trưởng trường này, 3 năm qua trường đã đánh g?á học s?nh lớp 1 theo b?ểu tượng hình ngô? sao. “Trường đặt làm cho mỗ? g?áo v?ên 3 con dấu, vớ? 3 màu tương ứng. Ngô? sao màu đỏ, b?ểu trưng cho v?ệc học s?nh làm bà? tốt, màu xanh hoàn thành bà? làm, màu vàng cần cố gắng hơn. Đồng thờ?, đố? vớ? ngô? sao màu vàng, g?áo v?ên sẽ sửa lỗ? cho học s?nh ngay chỗ sa?”, ông Tuấn nó?.
Tương tự, trong năm học này, Trường t?ểu học Hòa Bình, Q.1 bắt đầu đánh g?á học s?nh lớp 1 bằng b?ểu tượng bông hoa theo các cấp độ: đỏ, vàng, xanh (tương ứng vớ? các thang: g?ỏ?, khá và cần cố gắng. “Theo tô?, v?ệc đánh g?á bằng b?ểu tượng trong học kỳ 1 của học s?nh lớp 1 là hợp lý. Vì trong g?a? đoạn này các em chưa đọc chữ được, nên b?ểu tượng là cách để các em b?ết được bà? làm của mình đạt loạ? nào”, ông Lý Văn Huệ, H?ệu trưởng Trường Hòa Bình nó?.
Theo ông Cao Xuân Hùng, chuyên v?ên Phòng G?áo dục Q.3, đã có 18 trường t?ểu học (trong đó có 2 trường ngoà? công lập) thực h?ện theo cách đánh g?á này trong nh?ều năm nay. “Ngoà? đánh g?á bằng các b?ểu tượng, phòng cũng yêu cầu g?áo v?ên có những nhận xét bằng lờ?, để học s?nh cảm thấy bà? làm của mình được thầy cô g?áo quan tâm, trân trọng”, ông Hùng nó?
Đến lờ? nhận xét ấn tượng
Ở tất cả các trường t?ểu học, ngoạ? trừ học s?nh lớp 1 ở học kỳ đầu được đánh g?á bằng b?ểu tượng, ở các khố? lớp còn lạ? g?áo v?ên nhận xét học s?nh bằng lờ? phê. Theo nh?ều g?áo v?ên, lờ? phê, cách nhận xét của g?áo v?ên có thể tác động tích cực hoặc t?êu cực vào tâm lý và cả quá trình học tập của học s?nh. Thông thường, những g?áo v?ên có tâm sẽ chịu khó v?ết lờ? phê theo năng lực học tập, ưu đ?ểm và khuyết đ?ểm của học s?nh.
Cô Nguyễn Thị Hồng Ngọc, g?áo v?ên lớp 5/6, Trường t?ểu học Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM, cho b?ết: “Lờ? nhận xét của g?áo v?ên cần có chủ ngữ, vị ngữ. Và thường tô? áp dụng cách phê có kèm theo các từ ngữ thân th?ện, như: em cần cố gắng hơn nhé, em còn tính nhầm phép tính nhân, lần sau em cẩn trọng hơn em nhé… Những từ thân thương đó, xét về tâm lý a? đọc vào cũng cảm thấy gần gũ?. Và nếu mình có sa?, thì đọc các nhận xét như vậy cũng không có tâm lý nặng nề”. Ông Từ Quốc Tuấn nhìn nhận: “Sự chê ba? thẳng thừng bao g?ờ cũng ảnh hưởng ghê gớm đến tâm lý học s?nh”. Chính vì vậy ông Tuấn cho rằng: “Tô? thường khuyên g?áo v?ên hạn chế nhận xét học s?nh theo k?ểu vô cảm, như: g?ỏ?, tốt khá, bà? văn hay, bà? làm dở… Thay vào đó, g?áo v?ên có thể dùng những câu nhận xét như: Cô rất thích bà? văn của con vì có nh?ều ý hay, nên ch?a sẻ vớ? các bạn con nhé; Con làm bà? tốt, cô khen ngợ? con...”.
Không chê trách, so sánh học s?nh Đầu năm học này, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo 24 phòng g?áo dục quận, huyện về v?ệc tạm thờ? đánh g?á không cho đ?ểm đố? vớ? học s?nh lớp 1. Theo đó, g?áo v?ên co? trọng v?ệc động v?ên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học s?nh; đảm bảo kịp thờ?, công bằng, khách quan và toàn d?ện... Trong quá trình đánh g?á, thường xuyên nhận xét bằng lờ?, g?áo v?ên nên có những hình thức động v?ên học s?nh kh? các em hoàn thành yêu cầu, không được sử dụng các hình thức chê trách, so sánh học s?nh trong bất kỳ hoàn cảnh nào vớ? bất kỳ động cơ nào… |
Theo Thanhn?en