+Aa-
    Zalo

    Đề xuất giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu: Các thầy cô nói gì?

    (ĐS&PL) - "Nếu tăng một bậc với người mới được tuyển dụng để người ta yên tâm với nghề là một việc nhân văn", hiệu trưởng một trường THCS ở Hà Nội nêu quan điểm.

    Giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu

    Tại dự Luật Nhà giáo mới nhất, cơ quan soạn thảo là Bộ GD&ĐT đã thiết kế 10 chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo với nhiều ưu đãi.

    Trong đó đề xuất nhiều chính sách mới về tiền lương, đãi ngộ với giáo viên trong cơ sở giáo dục công lập.

    Lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng, theo quy định của pháp luật.

    Đáng chú ý nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

    Trong báo cáo tiếp thu, giải trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp 38 cũng đã bổ sung đánh giá tác động chính sách, dự kiến nguồn lực, điều kiện đảm bảo cho việc thi hành luật sau khi được thông qua.

    Nhân văn và hợp lý

    Trước vấn đề dự thảo Luật Nhà giáo bổ sung nội dung "tăng một bậc lương cho giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu", trả lời trên Tạp chí Tri thức, nhà giáo Nguyễn Thị Minh, hiệu trưởng một trường THCS ở Hà Nội, cho rằng nếu tăng một bậc với người mới được tuyển dụng để người ta yên tâm với nghề là một việc nhân văn.

    Tuy nhiên, đề xuất này lại vấp phải thực tế, nếu làm được điều này sẽ có lợi cho giáo viên mới nhưng lại rất thiệt thòi cho những người cống hiến lâu năm cho ngành.

    Đề xuất giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu của Bộ GD&ĐT đang nhận được nhiều sự chú ý. Ảnh minh họa

    Đề xuất giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu của Bộ GD&ĐT đang nhận được nhiều sự chú ý. Ảnh minh họa 

    Bên cạnh đó, vị hiệu trưởng này cho rằng, thực tế lương giáo viên có thâm niên dưới 5 năm hiện nay rất thấp, nếu có nguồn ngân sách cho việc này thì quá tốt.

    "Cá nhân tôi thấy đề xuất nhân văn và hợp lý. Có thể thu nhập của giáo viên không phải tăng quá nhiều nhưng là một phần khích lệ giáo viên vào nghề dạy học và giáo viên yên tâm công tác", vị nhà giáo nêu quan điểm.

    Cô giáo Huy Thị Linh, một giáo viên ở một trường tiểu học ở Hà Nội, cho rằng cô đồng ý với đề xuất với việc nâng 1 bậc lương với giáo viên khi xếp lương khởi điểm. Đây là một việc nên làm vì để các bạn đủ trang trải cuộc sống khi ra trường.

    “Thực tế, lương lậu tăng cho giáo viên thì giáo viên thấy rất vui. Nhưng không phải giáo viên nào cũng có thể vào công chức ngay được để giáo viên yên tâm công tác. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã mòn mỏi, chán với nghề khi 17 thậm chí 22 năm không vào được công chức, cứ là giáo viên hợp đồng”, cô Linh chia sẻ.

    Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Thịnh, Phó hiệu trưởng một trường THCS ở Hà Nội, nói rằng cá nhân cô thấy chưa hợp lý với những giáo viên đã có tuổi nghề cao.

    Cô Thịnh cho rằng nếu đề xuất được hiện thực hóa, nó sẽ gây ra hiện tượng không công bằng, bình đẳng cho tất cả giáo viên trong ngành.

    “Do vậy, theo tôi giáo viên trẻ cũng nên xuất phát từ đầu, đãi ngộ lương cao hơn các ngành khác là giữ được chân họ”, báo Tiền phong dẫn lời cô giáo Thịnh chia sẻ.

    Được biết, hiện phụ cấp nghề với nhà giáo đang quy định là 25% với giảng viên đại học và 35 - 70% đối với giáo viên mầm non, phổ thông tùy theo đối tượng và vùng miền công tác.

    Báo cáo đánh giá quy định nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

    Theo số liệu báo cáo, tính đến tháng 5/2024 của địa phương, số giáo viên tuyển dụng trong năm học 2023-2024 là 19.474 người.

    Trong đó mầm non 5.592 người, tiểu học 7.737 người, THCS 4.609 người, THPT 1.536 người.

    Nếu được thực hiện chính sách xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, thì ngân sách nhà nước cần bổ sung thêm để chi trả tiền lương cho nhà giáo sẽ khoảng 22 tỷ đồng/tháng, tức là hằng năm ngân sách cần bổ sung 264 tỷ đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/e-xuat-giao-vien-uoc-tang-1-bac-khi-xep-luong-lan-au-cac-thay-co-noi-gi-a473835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan