+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ quan trọng của ngành

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được xã hội quan tâm.

    Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

    Theo báo Dân Việt, cư tri tỉnh An Giang đề nghị tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh THPT trên toàn quốc thay cho hình thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia hiện nay. Trước kiến nghị của cử tri An Giang, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Khoản 3 Điều 34, Luật Giáo dục 2019 quy định: "Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp THPT. Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông".

    Cũng theo Bộ trưởng, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được quy định trong Luật Giáo dục 2019. Kỳ thi phục vụ mục đích lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục, đồng thời, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được xã hội quan tâm. Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết liên quan về công tác thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT, như: Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương; Nghị quyết 88/2014/QH13, ngày 28/11/2014 của Quốc hội; Nghị quyết 144/NQ-CP, ngày 10/9/2023 của Chính phủ.

    Cũng Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, phương án thi được ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội. Các thí sinh có đủ kết quả đại diện cho các khối ngành khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và công nghệ, nghệ thuật, ngoại ngữ, đồng thời bảo đảm quyền chủ động lựa chọn theo đúng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    Trước kiến nghị của cử tri An Giang giao cho Sở GD&ĐT địa phương được quyết định, lựa chọn bộ sách giáo khoa thống nhất theo cấp học. Bộ GD&ĐT cho hay nghị quyết 88/2014 của Quốc hội quy định thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Bộ cũng dẫn lại quy định của Luật Giáo dục 2019 và cho hay thực hiện luật, bộ đã ban hành các thông tư quy định về lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

    Trong đó có quy định mỗi cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn một sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa do bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt cho mỗi môn học, lớp học phù hợp điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

    Như vậy, việc sử dụng bộ sách giáo khoa do cơ sở giáo dục lựa chọn, đảm bảo phù hợp với điều kiện của địa phương và mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông.

    Đối với việc dạy và học trong các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện thống nhất trên toàn quốc theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo thông tư 32/2018.

    Việc mỗi nhà trường tổ chức giảng dạy với các bộ sách giáo khoa khác nhau không ảnh hưởng đến việc phụ huynh tham gia quá trình kiểm tra, hướng dẫn con em học tập, theo báo Tuổi Trẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-truong-bo-gd-t-nguyen-kim-son-to-chuc-ky-thi-tot-nghiep-thpt-la-nhiem-vu-quan-trong-cua-nganh-a473728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan