+Aa-
    Zalo

    Đầu tư "cả gia tài" nuôi loài "đỏng đảnh như công chúa" trên đỉnh Mẫu Sơn

    (ĐS&PL) - Nhiều năm miệt mài với nghề nuôi cá hồi, anh nông dân người Dao Triệu Văn Trình đã gặt hái được thành công. Giờ đây anh đã có thể tự hào với nguồn thu nhập ổn định.

    "Canh bạc lớn" trên đỉnh Mẫu Sơn

    Xã Mẫu Sơn, một xã vùng cao biên giới của huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, được thiên nhiên ưu ái ban tặng những điều kiện lý tưởng để nuôi cá hồi: nguồn nước dồi dào, trong lành, mát lạnh quanh năm, cùng hệ thống khe suối tự nhiên chảy qua. Nhận thấy tiềm năng này, anh Triệu Văn Trình, một chàng trai người Dao đam mê nông nghiệp, đã ấp ủ ước mơ đưa loài cá "quý tộc" này về quê hương mình.

    Năm 2011, sau khi biết được thông tin về mô hình nuôi cá hồi thành công ở Sa Pa (Lào Cai) qua các phương tiện truyền thông, anh Trình đã không ngần ngại khăn gói lên đường tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm. Anh dành nhiều thời gian quan sát, ghi chép tỉ mỉ kỹ thuật nuôi, chăm sóc cá hồi tại các trang trại ở Sa Pa. Qua đó, anh nhận thấy khí hậu và điều kiện tự nhiên ở Mẫu Sơn cũng rất phù hợp để phát triển loài cá này.

    Tuy nhiên, để hiện thực hóa ước mơ, anh Trình cần có nguồn vốn đầu tư lớn. Mãi đến năm 2015, sau nhiều năm tích cóp và chuẩn bị, anh mới đủ điều kiện để bắt tay vào thực hiện dự án nuôi cá hồi của mình.

    Anh nông dân người Dao Triệu Văn Trình đầu tư "cả gia tài" nuôi cá hồi - loài "đỏng đảnh như công chúa" trên đỉnh Mẫu Sơn. Ảnh: Tạp chí Kinh tế & Dự báo

    Anh nông dân người Dao Triệu Văn Trình đầu tư "cả gia tài" nuôi cá hồi - loài "đỏng đảnh như công chúa" trên đỉnh Mẫu Sơn. Ảnh: Tạp chí Kinh tế & Dự báo

    Với kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy được, anh Trình chọn một địa điểm lý tưởng cách nhà mình 200m, cách đỉnh Mẫu Sơn khoảng 5km, nơi có nguồn nước suối tự nhiên chảy quanh năm, đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cá hồi. Bước đầu, anh đầu tư xây dựng 5 bể nuôi cá và đặt mua 1.000 con cá giống từ Sa Pa với giá 80 triệu đồng. 

    Ngoài ra, anh còn đầu tư thêm vào việc kéo điện thắp sáng, xây nhà trông coi cá, mua máy bơm nước và thức ăn chuyên dụng cho cá hồi. Tổng vốn đầu tư ban đầu lên tới hơn 400 triệu đồng, một con số không nhỏ đối với một nông dân ở vùng cao biên giới.

    Số vốn "khởi nghiệp" này là một thử thách lớn đối với anh Trình và gia đình. Tuy nhiên, với sự động viên của vợ con và niềm tin vào tiềm năng phát triển kinh tế của mô hình nuôi cá hồi, anh đã quyết tâm vượt qua khó khăn. Anh thuyết phục người thân cùng chung vốn và vay mượn thêm từ ngân hàng để có đủ kinh phí thực hiện dự án.

    Chinh phục "nàng công chúa đỏng đảnh" ưa nước lạnh

    Thời điểm đầu khi mới bắt tay vào nuôi loài cá được ví "đỏng đảnh như công chúa", anh Trình cũng không tránh khỏi khó khăn, đặc biệt là vào mùa hè khi nhiệt độ cao khiến cá dễ chết. Anh đã mất gần 300 con trong lứa cá đầu tiên. Tuy nhiên, không nản lòng, anh tìm hiểu kỹ hơn, đầu tư máy bơm để thay nước thường xuyên, cho cá ăn đủ bữa và tắm muối định kỳ. Nhờ đó, anh đã kiểm soát được tình hình và đảm bảo sự phát triển của đàn cá.

    Dù có thể bán cá chết với giá cao, anh Trình vẫn kiên quyết từ chối vì không muốn ảnh hưởng đến uy tín lâu dài. Sau một năm nuôi, cá hồi đạt trọng lượng lý tưởng và được anh bán cho các nhà hàng, du khách với giá 400.000 đồng/kg, mang lại thu nhập đáng kể.

    Hệ thống bể nuôi cá hồi của anh Trình trên Mẫu Sơn. Ảnh: Báo ảnh Dân tộc & Miền núi

    Hệ thống bể nuôi cá hồi của anh Trình trên Mẫu Sơn. Ảnh: Báo ảnh Dân tộc & Miền núi

    Với lợi nhuận hơn 300 triệu đồng mỗi năm, mô hình nuôi cá hồi đã giúp anh Trình cải thiện đáng kể đời sống gia đình và trở thành nguồn động lực để anh tiếp tục gắn bó với nghề.

    Câu chuyện của anh Triệu Văn Trình là một minh chứng cho tinh thần dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn, thử thách của người nông dân Việt Nam. Anh đã biến những khó khăn thành động lực, biến ước mơ thành hiện thực, góp phần mang lại sự thay đổi tích cực cho quê hương mình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/au-tu-ca-gia-tai-nuoi-loai-ong-anh-nhu-cong-chua-tren-inh-mau-son-a467221.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan