+Aa-
    Zalo

    Anh nông dân mỗi năm kiếm 2 tỷ nhờ nuôi con "hai vây xinh xinh, bơi trong bể nước"

    (ĐS&PL) - Sau khi trừ các chi phí, anh nông dân ở Hưng Yên nhẹ nhàng bỏ túi mỗi năm 1,5 - 2 tỷ đồng nhờ nuôi con "hai vây xinh xinh, bơi trong bể nước".

    Anh nông dân nói trên là Lưu Văn Dũng (sinh năm 1976), Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Hưng Phát, xã Quang Hưng (Phù Cừ, Hưng Yên). Anh Dũng được đánh giá là một trong những tấm gương điển hình nông dân trên địa bàn tỉnh vượt khó vươn lên làm giàu, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

    Với những thành công trong nghề, năm 2020, anh Lưu Văn Dũng vinh dự đại diện cho nông dân tỉnh Hưng Yên sánh vai cùng 62 nông dân xuất sắc trong cả nước nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020”.

    Mô hình nuôi cá "sông trong ao"

    Thông tin trên báo Hưng Yên, sau khi hoàn thành lớp sơ cấp thủy sản, năm 1998, anh Lưu Văn Dũng bắt đầu sự nghiệp nuôi trồng thủy sản bằng việc thuê lại ao hồ bỏ hoang ở xã Quang Hưng để nuôi cá thương phẩm.

    Mô hình nuôi thủy sản của anh Lưu Văn Dũng.

    Mô hình nuôi thủy sản của anh Lưu Văn Dũng.

    Đặc biệt, trong năm 2018 và 2019, anh đã mạnh dạn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để xây dựng mô hình "Sông trong ao" và ao bán nổi hiện đại, được trang bị đầy đủ máy móc tiên tiến như hệ thống cho ăn tự động, quạt nước, điều khiển từ xa... nhằm tối ưu hóa quy trình và quản lý sức khỏe vật nuôi.

    Đến năm 2020, anh Dũng đã mở rộng quy mô nuôi trồng thủy sản lên 8,5ha, trong đó 2ha dành cho cá thương phẩm và phần còn lại tập trung sản xuất cá giống.

    Nhờ đó, sản lượng cá giống xuất bán ra thị trường đạt trung bình 8 tạ đến 1 tấn mỗi ngày, cùng với 100 đến 150 tấn cá thương phẩm mỗi năm.

    Tổng thu nhập hàng năm từ hoạt động nuôi trồng thủy sản của anh Dũng đạt mức ấn tượng 12 - 15 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận 1,5 - 2 tỷ đồng.

    Mô hình nuôi cá "sông trong ao" của anh Lưu Văn Dũng.

    Mô hình nuôi cá "sông trong ao" của anh Lưu Văn Dũng.

    Bên cạnh đó, anh còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 7 lao động với mức thu nhập hấp dẫn 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

    Nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

    Không chỉ dừng lại ở thành công cá nhân, anh Dũng còn tích cực lan tỏa kinh nghiệm và kiến thức của mình đến cộng đồng. Anh đã hỗ trợ các hộ dân trong xã về mọi mặt, từ chia sẻ kỹ thuật, cung cấp con giống chất lượng, thuốc phòng trị bệnh, thiết bị máy móc đến tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

    Năm 2017, anh Dũng tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong khi vận động thành lập HTX Thủy sản Hưng Phát, hiện có 24 thành viên với quy mô sản xuất lên tới 50ha.

    Dưới sự lãnh đạo của anh, HTX đã đạt được những thành tựu đáng kể, cung ứng ra thị trường 300 - 350 tấn cá giống và 250 - 300 tấn cá thương phẩm mỗi năm, doanh thu đạt khoảng 40 tỷ đồng và lợi nhuận 8 - 10 tỷ đồng.

    Anh Dũng còn mở rộng liên kết, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho khoảng 8.000ha nuôi trồng thủy sản của người dân trong và ngoài tỉnh. Anh Lưu Văn Dũng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành khen thưởng.

    Dưới mặt nước nhỏ hẹp, hàng vạn con cá nổi lên mặt nước đua nhau đớp mồi.

    Dưới mặt nước nhỏ hẹp, hàng vạn con cá nổi lên mặt nước đua nhau đớp mồi.

    Đặc biệt, đầu năm 2020, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ngoài ra, anh vinh dự là nông dân duy nhất của tỉnh Hưng Yên cùng 62 nông dân xuất sắc nhất trong cả nước nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020”.

    Kỹ thuật nuôi cá "sông trong ao"

    Là người có kinh nghiệm nên các ao nuôi cá được anh Dũng xây khá bài bản: bờ ao được gia cố bằng bê tông; hệ thống cấp, thoát nước khá đồng bộ; trên bờ là những hàng cây ăn quả xanh mướt...

    Chia sẻ trên báo Dân Việt, anh Dũng cho biết, phương pháp nuôi cá “sông trong ao”, mới được anh tìm hiểu và áp dụng từ đầu năm 2018.

    Trong ao nuôi rộng 2.000 m2, một chiếc bể bê tông hình chữ nhật kích thước 5m x 20m x 2m được xây dựng, tạo nên một "bể cá thần" độc đáo. Một đầu bể được trang bị hệ thống bơm nước kết hợp sục khí, liên tục tạo dòng chảy và tăng cường oxy cho nước. Đầu còn lại có lưới ngăn cá và hệ thống lắng, hút định kỳ phân cá và chất thải.

    Cách nuôi "sông trong ao" này giúp cá sống trong môi trường tương tự như nuôi lồng bè trên sông, nhưng không tiếp xúc với bùn và tác nhân gây bệnh. Nhờ đó, cá phát triển nhanh, đồng đều, ít bệnh, thịt ngon và sạch.

    Mật độ cá trong bể có thể dày đặc gấp 10 - 20 lần so với ao thông thường, phù hợp nuôi nhiều loại cá đặc sản giá trị cao. Phần ao còn lại tận dụng để nuôi cá ăn tạp hoặc tôm, xử lý chất thải dư thừa.

    Anh Dũng nhẹ nhàng bỏ túi mỗi năm 1,5 - 2 tỷ đồng sau khi trừ các chi phí.

    Anh Dũng nhẹ nhàng bỏ túi mỗi năm 1,5 - 2 tỷ đồng sau khi trừ các chi phí. 

    Đặc biệt, mô hình còn ứng dụng công nghệ hiện đại với máy cho ăn tự động, được lập trình sẵn thời gian và lượng thức ăn phù hợp.

    Chỉ cần một nút bấm, thức ăn được phân phối đều khắp bể, tạo nên cảnh tượng hàng vạn con cá tranh nhau đớp mồi vô cùng thú vị.

    Ảnh: Báo Hưng Yên, Dân Việt

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/anh-nong-dan-moi-nam-kiem-2-ty-nho-nuoi-con-hai-vay-xinh-xinh-boi-trong-be-nuoc-a448250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan