+Aa-
    Zalo

    Đang miệt mài sàng đất, người phụ nữ bất ngờ đụng trúng "kho báu" 2.300 năm

    (ĐS&PL) - Trong lúc đang miệt mài sàng đất, người phụ nữ bỗng sững sờ khi phát hiện một vật lấp lánh. Đó là một chiếc nhẫn vàng tinh xảo có niên đại 2.300 năm.

    Trong quá trình khai quật tại di tích khảo cổ Thành phố David ở Jerusalem, các nhà nghiên cứu Israel đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra một chiếc nhẫn vàng 2.300 năm tuổi. Chiếc nhẫn được bảo quản một cách đáng kinh ngạc và được cho là thuộc về một đứa trẻ sống trong khu vực vào thời kỳ Hy Lạp hóa.

    Theo Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), món trang sức này được chế tác từ vàng và đính một viên đá quý màu đỏ, nhiều khả năng là đá garnet. Điều đáng kinh ngạc là chiếc nhẫn vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn, không hề bị rỉ sét hay chịu bất kỳ tác động nào của thời gian.

    Chiếc nhẫn được chế tác từ vàng và đính một viên đá quý màu đỏ, nhiều khả năng là đá garnet. Ảnh: IAA

    Chiếc nhẫn được chế tác từ vàng và đính một viên đá quý màu đỏ, nhiều khả năng là đá garnet. Ảnh: IAA

    Tehiya Gangate, thành viên nhóm khai quật Thành phố David, chia sẻ trong sự phấn khích: "Lúc đó tôi đang sàng đất, bỗng nhiên thấy một vật gì đó lấp lánh. Tôi hét lên ngay: 'Tôi tìm thấy một chiếc nhẫn rồi!'. Mọi người xung quanh chạy đến xem, ai nấy đều vô cùng hào hứng".

    Cô cho rằng phát hiện này đầy cảm xúc bởi đó không phải là thứ các nhà khảo cổ thường tìm thấy. Từ lâu, Tehiya Gangate luôn muốn tìm thấy đồ trang sức bằng vàng. Cuối cùng, giờ giấc mơ đã thành hiện thực, đúng một tuần trước khi cô nghỉ thai sản.

    Tiến sĩ Yiftah Shalev và Riki Zalut Har-Tov, trưởng bộ phận khai quật của IAA, cho biết: "Chiếc nhẫn rất nhỏ. Nhẫn này vừa với ngón út của phụ nữ, hoặc ngón tay của các cháu bé".

    Giáo sư Yuval Gadot của Đại học Tel Aviv (Israel) và nhà khai quật Efrat Bocher nói thêm ngoài chiếc nhẫn vàng, nhóm chuyên gia còn tìm thấy thêm những chiếc khuyên tai hình động vật có sừng và hạt vàng trang trí.

    Nhóm chuyên gia nói các cổ vật được phát hiện giúp con người ngày nay hình dung về cuộc sống tại thành David và Jerusalem nổi tiếng hàng ngàn năm trước. Thành David nằm ở góc đông nam Jerusalem, được nhóm mô tả là một nơi khá ít tài nguyên. Do vậy, việc phát hiện vàng cho thấy thành phố này có vị trí quan trọng trong giao thương lúc bấy giờ.

    Ngoài ra, từ dữ liệu cuộc khai quật, các nhà khoa học phát hiện thêm các tòa nhà dân dụng và công cộng tại đây được thiết kế kéo dài từ đỉnh đồi về phía tây. Cư dân thành phố đã cởi mở với phong cách Hy Lạp và những ảnh hưởng phổ biến ở phía đông lưu vực Địa Trung Hải.

    Bên cạnh đó, trang sức bằng vàng nổi tiếng kể từ triều đại của Alexander Đại đế. Các cuộc chinh phục của Alexander Đại đế góp phần phổ biến và vận chuyển hàng hóa và những trang sức vàng xa xỉ.

    IAA cho biết chiếc nhẫn 2.300 năm này sẽ được trưng bày cho công chúng vào đầu tháng 6 tới tại Israel.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ang-miet-mai-sang-at-nguoi-phu-nu-bat-ngo-ung-trung-kho-bau-2-300-nam-a475284.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan