+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia "điểm mặt" những thói xấu trong bữa ăn gây tổn hại sức khỏe, ai mắc phải sửa ngay

    (ĐS&PL) - Dịp lễ Tết cận kề, chuyên gia điểm mặt những thói xấu trong bữa ăn gây tổn hại sức khỏe, ai mắc phải sửa ngay.

    Cuối năm khi dịp lễ Tết cận kề, mọi người thường tụ tập ăn uống thoải mái cùng nhau. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo một số thói quen ăn uống dịp lễ có thể gây hại cho cơ thể.

    Ăn tối muộn

    Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần tuân thủ là bạn cần ăn tối đúng giờ. Các nghiên cứu cho thấy những người trì hoãn bữa tối có nhiều khả năng tăng cân do thèm ăn sau bữa tối và say xỉn.

    Vì vậy, ăn tối sớm giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý. Ăn tối muộn và ngủ ngay lập tức không hề có lợi cho cơ thể bạn.

    Uống trà đặc sau bữa ăn

    chuyen gia diem mat nhung thoi xau trong bua an gay ton hai suc khoe ai mac phai sua ngay 1
    Chuyên gia "điểm mặt" những thói xấu trong bữa ăn gây tổn hại sức khỏe, ai mắc phải sửa ngay.

    Sau bữa ăn, mọi người thường tụ tập cùng nhau trò chuyện và uống trà, nhưng điều này sẽ khiến một lượng lớn chất chua trong trà kết hợp với sắt và kẽm trong thức ăn tạo thành những chất khó hòa tan mà cơ thể không hấp thụ được.

    Hút thuốc sau bữa ăn

    Sau bữa ăn, nhu động của đường tiêu hóa sẽ tăng nhanh, và tuần hoàn máu trong đường tiêu hóa tăng lên, khiến cơ thể chúng ta dễ dàng hấp thụ khói trong điếu thuốc, các thành phần độc hại sẽ tác hại gấp chục lần bình thường.

    Không ăn uống đủ chất dinh dưỡng

    Điều quan trọng nhất là hãy ăn một bữa tối lành mạnh thay vì đồ ăn vặt. Bữa ăn tối phải có sự kết hợp tốt giữa chất đạm, chất béo và chất xơ. Điều này giúp chúng ta no hơn và ngăn cảm giác thèm ăn sau bữa tối.

    Sự trao đổi chất của một người thường vào buổi tối thường thấp hơn ban ngày. Do đó, nên ăn ít tinh bột, tăng protein và chất xơ cùng lượng chất béo vừa phải để duy trì cân nặng. Điều này cũng giúp ruột hoạt động tốt và duy trì sức khỏe tổng thể.

    Uống nhiều nước sau bữa ăn

    Sau bữa ăn, axit trong dạ dày bắt đầu tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn uống nhiều nước sau bữa ăn sẽ làm loãng axit, làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dễ gây đầy bụng khó chịu.

    chuyen gia diem mat nhung thoi xau trong bua an gay ton hai suc khoe ai mac phai sua ngay 2
    Chuyên gia "điểm mặt" những thói xấu trong bữa ăn gây tổn hại sức khỏe, ai mắc phải sửa ngay.

    Nằm xuống hoặc ngủ ngay sau khi ăn tối

    Điều này có thể gây tăng cân và cũng có thể gây trào ngược axit ở nhiều người. Đây là một trong những lý do chính gây ra bệnh chua, đầy hơi và trào ngược.

    Do đó, nên ăn tối sớm (ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ). Một số hoạt động nhẹ nhàng được khuyến khích sau bữa tối, ví dụ như đi bộ trong 15 phút.

    Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

    Ăn nhiều hoa quả có thể bổ sung vitamin nhưng ăn hoa quả ngay sau bữa ăn là một thói quen sinh hoạt sai lầm. Thức ăn chủ yếu cần 1-2h để tiêu hóa trong dạ dày, ăn trái cây vào thời điểm này sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, tăng lượng đường trong máu, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn bình thường, lâu ngày sẽ dễ dẫn đến các bệnh về hệ tiêu hóa và tiểu đường.

    Không uống đủ nước

    Chúng ta nên uống hai đến ba lít nước trong ngày. Tránh uống đồ uống có ga hoặc đồ uống có đường trong bữa tối sẽ làm tăng lượng calo hàng ngày và dẫn đến tăng cân.

    Hát sau bữa tối

    Khi vừa ăn xong, máu trong cơ thể phần lớn sẽ tập trung ở dạ dày và não sẽ ở trạng thái thiếu máu cục bộ. Ca hát lúc này sẽ làm tăng hưng phấn của não, khiến máu vốn giúp tiêu hóa dồn lên cung cấp cho não, gây khó tiêu.

    Ngồi lâu sau bữa ăn

    Ngồi lâu sau khi ăn thường không có lợi cho nhu động ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn, từ đó gây khó tiêu, khiến thức ăn tồn đọng trong đường ruột, gây chướng bụng, nấc cụt và những triệu chứng khác.

    Bỏ bữa

    chuyen gia diem mat nhung thoi xau trong bua an gay ton hai suc khoe ai mac phai sua ngay 3
    Chuyên gia "điểm mặt" những thói xấu trong bữa ăn gây tổn hại sức khỏe, ai mắc phải sửa ngay.

    Dịp lễ Tết cũng là thời điểm mọi người ăn uống thất thường hơn, nhiều người cũng có thói quen bỏ bữa sau 1 buổi tiệc tùng no nê. Tuy nhiên, đây là một thói quen xấu có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Việc bỏ bữa cũng có thể khiến bạn ăn nhiều hơn trong bữa tiếp theo.

    Tập thể dục ngay sau bữa ăn

    Nhiều người cho rằng tập thể dục sau bữa ăn có thể tiêu hao lượng calo ăn vào và đạt được hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, tập thể dục vất vả sau bữa ăn sẽ khiến máu trong toàn cơ thể bị ứ đọng và phân phối lại, lượng máu cung cấp cho cơ bắp do tập thể dục sẽ tăng lên, giảm lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa, làm suy yếu nhu động đường tiêu hóa và chức năng tiêu hóa, gây khó tiêu.

    Tắm ngay sau bữa ăn

    Tắm ngay sau bữa ăn làm tăng lưu lượng máu trên bề mặt cơ thể và làm giảm lưu lượng máu trong đường tiêu hóa, do đó làm suy yếu chức năng tiêu hóa của dạ dày.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-diem-mat-nhung-thoi-xau-trong-bua-an-gay-ton-hai-suc-khoe-ai-mac-phai-sua-ngay-a609118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan